Theo Cục An toàn thực phẩm, gần đây, đơn vị này có nhận được phản ánh về việc phát hiện một số người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo, đặc biệt gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của báo chí từ một số website:https://baomoi.com/btv-quang-minh-van-hugo-nsnd-hong-van-bi-reo-ten-vi-quang-cao-sua-r51968355.epi và hậu kiểm tại đường link:https://www.facebook.com/xuongkhopbonmaxjoint/videos/-l%C3%A0nh-t%C3%ADnh-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-ti%E1%BA%BFt-ki%E1%BB%87m/897046429044396/, phát hiện một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, đặc biệt quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm cho hay thời gian qua đã nhận được phản ánh của báo chí về người nổi tiếng vi phạm quảng cáo, trong đó có quảng cáo sữa của biên tập viên Quang Minh và Vân Hugo,… trước đó sản phẩm đã từng bị phạt do vi phạm về quảng cáo.
Ngày 15/4, bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý nghiêm người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Để quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời việc quảng cáo quá tác dụng của sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị phối hợp kiểm tra thông tin, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội và xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm đã được phản ánh tại đường link trên và thông báo kết quả để Cục An toàn thực phẩm tổng hợp.
Để tăng cường hiệu lực pháp luật và kịp thời ngăn chặn các hành vi quảng cáo sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp kiểm tra, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm đã được phản ánh, đồng thời thông báo kết quả để tổng hợp báo cáo.
Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 337/KH-BCĐTƯATTP ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Sở An toàn thực phẩm TP HCM; Ban Quản lí An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng tăng cường công tác hậu kiểm, đặc biệt trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
Công tác hậu kiểm được yêu cầu tập trung vào các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao, đã từng phát hiện vi phạm hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe các đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em…
Đồng thời, các địa phương được yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kiểm tra hồ sơ công bố, hồ sơ quảng cáo và phối hợp với cơ quan chức năng xử lí nghiêm các hành vi vi phạm. Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc xử lí triệt để các sai phạm trong quảng cáo thực phẩm không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trên nền tảng mạng xã hội.
Trước đó, Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với hơn 573 loại sữa bột giả, thu lợi gần 500 tỉ đồng. Một số nghệ sĩ, người nổi tiếng từng tham gia quảng cáo các dòng sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng bị dân mạng nhắc tên.
Đáng chú ý, trên mạng xã hội, những video, hình ảnh Quang Minh, Vân Hugo từng giới thiệu công dụng "siêu phẩm tăng chiều cao" của một loại sữa có tên HIUP được dân mạng chia sẻ lại, với nhiều bình luận chỉ trích.
Trong các video quảng cáo, Vân Hugo khẳng định rằng dòng sữa này có thể giúp trẻ tăng từ 3cm đến 5cm sau 3 tháng sử dụng. Những thông tin quảng cáo này được cho là đã gây ra sự hiểu lầm cho nhiều người tiêu dùng.
Liên quan đến sữa HIUP, dòng sản phẩm bị phạt do quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định quảng cáo vào tháng 3/2024.
Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình có thông tin, Bộ này đang sửa đổi Luật Quảng cáo. Trong đó, dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo như, người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.
Đồng thời phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.
"Chúng tôi cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo sẽ quy định điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng, trong đó sẽ tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội", ông Lê Hải Bình cho biết.
© thitruongbiz.vn