Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty gồm VinSpeed và THACO khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam theo Luật Đầu tư.
Ngày 5/6, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 4537/BXD-KHTC gửi tới CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao Vinspeed; và CTCP Tập đoàn Trường Hải về trình tự, thủ tục đầu tư dự án ĐSĐTĐC trên trục Bắc - Nam áp dụng hình thức đầu tư kinh doanh theo Luật đầu tư.
Theo đó, Bộ Xây dựng đã nhận được các văn bản của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao Vinspeed và Phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ số 1783/PC-VPCP ngày 02/6/2025, kèm theo văn bản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSĐTĐC) trên trục Bắc - Nam.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 15/05/2025, số 95/TB/VPCP ngày 02/6/2025 của Văn phòng Chính phủ; đối chiếu với các quy định của Luật Đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam; nội dung hồ sơ theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tài chính, các bộ, ngành để triển khai các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 về tình hình kinh tế - xã hội, phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trong tháng 5 và 5 tháng năm 2025; các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 và trong thời gian tới đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Liên quan đến tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam với đề xuất của VinSpeed và Thaco, Bộ Xây dựng đã cùng các chuyên gia, tư vấn họp để thẩm định về đề xuất của các nhà đầu tư, tuy nhiên còn nhiều vướng mắc. Bộ Xây dựng đề nghị sau khi dự án có nghiên cứu tiền khả thi (F/S) sẽ có hình thức kêu gọi đầu tư dự án kỹ lưỡng hơn.
Bộ trưởng cho biết, tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là rất cần thiết. Song, theo Bộ trưởng, cần thiết không có nghĩa là chúng ta làm ào ào.
"Bộ Xây dựng sẽ có báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền chi tiết hơn về dự án đường sắt tốc độ cao", Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin.
VinSpeed và THACO là hai doanh nghiệp tư nhân có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Trong đó, VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là doanh nghiệp tư nhân đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tiên, hôm 14/5. Doanh nghiệp này đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, thay vì vốn công hay PPP. Công ty cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng), phần còn lại đề nghị Nhà nước cho vay 49,08 tỷ USD không lãi suất trong 35 năm.
VinSpeed cũng đề xuất Nhà nước lo công tác giải phóng mặt bằng và cam kết đưa dự án vào vận hành sau 5 năm thi công. Mức giá vé đề xuất tối thiểu bằng 60-75% giá trần vé máy bay tùy từng hạng vé tại từng thời điểm. Thời gian hoạt động dự án là 99 năm.
Ngoài ra, một cơ chế đặc thù VinSpeed mong muốn là được chỉ định làm nhà đầu tư một số dự án khu đô thị, bất động sản vùng phụ cận ga đường sắt.
Sau VinSpeed, ngày 27/5, THACO của ông Trần Bá Dương cũng có văn bản đề xuất Chính phủ, bày tỏ mong muốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư.
Theo đề xuất, THACO sẽ góp 20% tổng vốn (gần 12,27 tỷ USD) bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Số còn lại, khoảng hơn 49 tỷ USD, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án.
Công ty sẽ chia dự án làm hai giai đoạn triển khai và hoàn thành trong vòng 7 năm. Về phương án kinh doanh, THACO đề xuất giá vé do cơ quan nhà nước phê duyệt, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoạt động được kiến nghị là 70 năm.
Ngoài ra, doanh nghiệp mong muốn được ưu tiên giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
© thitruongbiz.vn