Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả mới đạt 1,1 tỉ USD giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 3 đạt gần 421 triệu đô la Mỹ, tăng trên 34% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu giảm trên 10%.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt trên 1,1 tỉ đô la Mỹ, giảm trên 13% so với 3 tháng đầu năm 2024. Nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm xuất khẩu là do sầu riêng (dạng tươi và đông lạnh), mặt hàng chủ lực của ngành đang gặp khó khăn trong xuất khẩu.
Sản phẩm từ Việt Nam xuất đi chỉ kiểm nghiệm mẫu với tỷ lệ nhất định. Khi đến cửa khẩu Trung Quốc, họ lấy mẫu xét nghiệm lại nếu sản phẩm không đạt sẽ bị trả về. Điều này khiến cho không chỉ sầu riêng tươi mà cả các sản phẩm đông lạnh cũng gặp khó và nhiều doanh nghiệp chưa dám tham gia thị trường.
Bên cạnh đó, các thị trường khác như Mỹ và châu Âu cũng tăng cường các quy định về kiểm tra tiêu chuẩn hàng hoá nhập khẩu.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 3 ước đạt trên 172 triệu đô la Mỹ, tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2025 đạt gần 578 đô la Mỹ, tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2024.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả chính của Việt Nam, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc, Đài Loan, Malaysia, Hà Lan...
Dù xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2024, ngành rau quả vẫn duy trì được cán cân thương mại dương. Tháng 3, rau quả xuất siêu đạt gần 249 triệu đô la Mỹ, lũy kế 3 tháng đầu năm xuất siêu đạt gần 522 triệu đô la Mỹ. Mức xuất siêu này cho thấy, dù gặp áp lực từ nhiều yếu tố thị trường, ngành vẫn giữ được vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.
© thitruongbiz.vn