Cổ phiếu của Xiaomi, niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc), đã tăng hơn 5% và đạt mức cao kỷ lục vào thứ Sáu, chỉ một ngày sau khi mẫu xe điện mới của hãng nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ khách hàng.
Hãng điện tử tiêu dùng Xiaomi vốn còn khá mới mẻ trong thị trường xe điện nhưng đã nhắm trực tiếp vào đối thủ Tesla với chiếc SUV điện sang trọng mới mang tên YU7.
CEO Lôi Quân cho biết hôm thứ Năm, mẫu xe YU7 có giá khởi điểm từ 253.500 nhân dân tệ (tương đương 35.322 USD), tức rẻ hơn 10.000 nhân dân tệ so với Tesla Model Y, hiện có giá từ 263.500 nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc.
Chỉ trong ba phút sau khi ra mắt, mẫu YU7 đã nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng, Xiaomi cho biết.
Trước khi Xiaomi công bố giá bán chính thức, một báo cáo của Citi đã dự đoán rằng YU7 sẽ được định giá trong khoảng từ 250.000 đến 320.000 nhân dân tệ (tương đương 34.800 đến 44.590 USD), và dự báo doanh số bán ra khoảng 30.000 xe mỗi tháng.
Khi đà bán tăng mạnh, Citi kỳ vọng doanh số hàng năm sẽ đạt từ 300.000 đến 360.000 chiếc.
Năm ngoái, mẫu sedan SU7 của Xiaomi cũng được tung ra thị trường với mức giá thấp hơn Tesla Model 3.
Tại sự kiện hôm thứ Năm, ông Lôi Quân khẳng định YU7 vượt trội Tesla Model Y ở nhiều thông số, nhưng vẫn còn kém về công nghệ hỗ trợ lái xe tự động. YU7 được trang bị phần mềm hỗ trợ lái xe, với phiên bản tiên tiến nhất sử dụng chip Thor của Nvidia. Xe bắt đầu nhận đặt cọc từ 10 giờ tối thứ Năm, và dự kiến sẽ giao trong vòng 1 đến 5 tuần.
Ban đầu, Xiaomi dự định ra mắt YU7 vào tháng Bảy, nhưng sự kiện được tổ chức sớm hơn trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc đang trở nên gay gắt.
Xiaomi đã hé lộ mẫu SUV YU7 vào cuối tháng Năm, chỉ chưa đầy một năm sau khi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên. Hãng công bố YU7 có phạm vi di chuyển ít nhất 760 km (472 dặm) cho mỗi lần sạc – vượt xa mức 719 km của Tesla Model Y phiên bản mở rộng. Phạm vi di chuyển dài vẫn là điểm thu hút lớn đối với người tiêu dùng lo ngại việc phải sạc xe thường xuyên.
Dù Xiaomi không quảng bá mạnh mẽ mảng trí tuệ nhân tạo (AI) như nhiều thương hiệu tiêu dùng khác, buổi ra mắt hôm thứ Năm cũng trình diễn nhiều tính năng AI trên xe, chẳng hạn như cho phép người lái đổi bài hát bằng cử chỉ tay hoặc yêu cầu ứng dụng điện thoại mô tả vị trí xe đang đỗ.
Ông Lôi cho biết, YU7 cũng hỗ trợ Apple Car Play và Apple Music.
Ngoài xe điện, hãng điện thoại và thiết bị gia dụng Trung Quốc này còn tung ra hàng loạt sản phẩm khác trong ngày thứ Năm, trong đó nổi bật là mẫu kính thông minh tích hợp AI rất được chờ đợi.
Chiếc kính AI này được xem là đối thủ của kính thông minh Ray-Ban do Meta phát triển, có thể tự thay đổi độ tối của tròng kính và quét mã QR để thanh toán, mô phỏng các tính năng phổ biến của ứng dụng điện thoại tại Trung Quốc. Xiaomi cũng công bố các tính năng tương tự kính của Meta, như chụp ảnh, quay video, hoặc sử dụng AI để nhận diện hoa hay dịch văn bản.
Kính AI của Xiaomi có giá khởi điểm 1.999 nhân dân tệ (khoảng 279 USD). Một người phát ngôn của Xiaomi cho biết hiện hãng chưa có kế hoạch bán sản phẩm này ra thị trường quốc tế. Trong khi đó, phiên bản kính của Meta cũng chưa được bán chính thức tại Trung Quốc.
© thitruongbiz.vn