Từ ngày 20/4/2025, SAGS sẽ chính thức chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Hãng hàng không Vietjet Air.
Theo thông tin mà CTCP Dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã: SGN) mới công bố, từ ngày 20/4 SAGS sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho CTCP Hàng không Vietjet tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
"Nguyên nhân chấm dứt hợp tác là do Vietjet sẽ tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay này", thông báo nêu rõ.
Như vậy, sau Bamboo Airways, Vietjet là hãng hàng không thứ hai thực hiện tự cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời điểm chuyển từ việc hợp với với SAGS sang tự cung cấp dịch vụ cũng là giai đoạn nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác.
Về tình hình kinh doanh, doanh thu thuần của SGN năm ngoái tăng 4%, đạt 1.518 tỉ đồng. Trong khi lãi sau thuế đạt 295,9 tỉ đồng, tăng gần 23%. Dù kết quả kinh doanh đã phục hồi đáng kể nhưng SGN vẫn chưa lấy lại được "phong độ" so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của công ty này còn đạt 378 tỉ đồng.
Theo báo cáo thường niên, tổng số chuyến bay SGN phục vụ năm 2024 là 94.431 chuyến. Tuy nhiên, khi đề cập tới những thách thức, SGN cũng cho biết các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn về dòng tiền, đặc biệt các hãng nội địa dẫn đến việc thanh toán công nợ còn chậm trễ, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty.
Công ty này còn cho biết năm ngoái đã ký kết thêm hợp đồng với một số khách hàng quốc tế mới. Tuy nhiên, việc giảm hai khách hàng lớn như Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của SGN sắp tới.
Hiện tại, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vừa được đưa vào khai thác, song mới chỉ một số chuyến bay được sử dụng dịch vụ tại nhà ga này còn lại các chuyến bay nội địa vẫn sử dụng nhà ga T1 còn các chuyến bay quốc tế sử dụng nhà ga T2.
Nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4 và việc phục vụ nhà ga mới T3, cộng với việc nhiều chuyến bay phải điều chỉnh do mưa dông tại Hà Nội nên hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng.
Chiều 21/4, nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất của Vietjet phải hoãn, huỷ chuyến khiến lượng hành khách phải chờ đợi ở sảnh lâu, dẫn đến tình trạng đông đúc, quá tải.
Trong sáng nay, các hãng hàng không tiếp tục phải điều chỉnh lịch bay tại TSN từ 8:30 đến 9:30 theo lịch của sân bay phục vụ công tác Đại lễ 30/4 nên dự kiến hoạt động khai thác sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.
Việc chuyển sang tự cung cấp dịch vụ mặt đất khiến Vietjet gặp một số khó khăn do chưa ổn định được công việc và hiện vẫn đang phục vụ cả ba nhà ga. Hãng cho biết, dự kiến hoạt động phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm đi vào ổn định sau một thời gian ngắn.
Theo dự kiến, sau dịp 30/4, toàn bộ hoạt động của Vietnam Airlines và Vietjet Air chuyển sang Nhà ga T3, các hãng còn lại tiếp tục hoạt động ở nhà ga cũ. T3 là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất nước với 20 triệu hành khách, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm.
© thitruongbiz.vn