Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: mã chứng khoán HAX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 với doanh thu thuần giảm phân nửa so cùng kỳ, về mức 797 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp vỏn vẹn 56 tỷ đồng, lao dốc gần 58% so cùng kỳ 2022.
Cũng trong quý II/2023, doanh thu hoạt động tài chính chỉ 12 triệu đồng, trong khi cùng kỳ gần 12 tỷ đồng. Còn chi phí tài chính, tức chi phí lãi vay chiếm gấp 3 lần lên 9,2 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại chi phí khác, Haxaco lãi ròng vỏn vẹn 1,7 tỷ đồng trong quý 2/2023, lao dốc 98% so cùng kỳ 2022.
Theo Haxaco, nền kinh tế trong nước nói riêng cũng như nền kinh tế thế giới nói chung hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, cần thời gian cho sự phục hồi và tăng trưởng trở lại.
Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng xe ô tô phân khúc cao cấp, dẫn đến số lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ 2022. Vì vậy, kết quả kinh doanh đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng, doanh thu thuần của Haxaco đạt 1.790 tỷ đồng, giảm 44% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng chỉ hơn 5 tỷ đồng, suy giảm 96% so cùng kỳ 2022.
Trước đó, công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với doanh thu đạt gần 993 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm mạnh hơn giúp biên lãi gộp được cải thiện từ mức 6,4% lên 7,7% tương ứng lợi nhuận gộp đạt 76,7 tỷ đồng, giảm gần 28% so với quý đầu năm ngoái.
Trong quý I/2023, chi phí tài chính tăng vọt lên mức 17,8 tỷ đồng từ mức chưa đến 1,5 tỷ đồng cùng kỳ trong khi doanh thu hoạt động này không đáng kể. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả, Haxaco lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng, giảm đến gần 92% so với quý đầu năm ngoái. Lãi ròng thu về vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng.
Haxaco lãi vỏn vẹn 1,7 tỷ trong quý 2 do lượng xe bán ra suy giảm. Ảnh minh họa |
Theo giải trình từ phía công ty, kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trong quý đầu năm là do thị trường ô tô trong nước đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và nhu cầu tiêu dùng xe ô tô ở phân khúc cao cấp giảm so với cùng kỳ.
Haxaco được biết đến là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Thị phần phân phối của Haxaco trong mảng xe Mercedes-Benz khoảng gần 40%.
Năm 2022 trước đó, Haxaco ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu đạt gần 6.780 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế hơn 300 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 50 so với năm 2021. Trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, hơn 90% đến từ mảng kinh doanh xe, còn lại đến từ thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng...
Bước sang năm 2023, Haxaco nhận định tình hình thị trường còn nhiều thách thức. Do đó, công ty lên kế hoạch khá thận trọng với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, chỉ nhích nhẹ so với năm trước.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của Haxaco giảm 37% so đầu kỳ, về mức 1.615 tỷ đồng. Trong đó lượng tiền mặt chỉ còn 65 tỷ đồng; Các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm xuống 149 tỷ đồng; Hàng tồn về còn 404 tỷ đồng.
Về nợ vay, Haxaco đã cắt giảm mạnh vay ngắn hạn từ mức 1.151 tỷ của đầu kỳ xuống còn 302 tỷ đồng.
© thitruongbiz.vn