Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) tháng 2/2025 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ.
Tính riêng trong tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này kéo giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 1 tháng từ giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước lên tăng 8,3% trong hai tháng.
Về các sản phẩm nông sản chính, cà phê và hồ tiêu là hai nông sản chính giảm về khối lượng xuất khẩu nhưng tăng về giá trị trong hai tháng đầu năm.
Cà phê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Hồ tiêu có khối lượng xuất khẩu giảm 9,4% nhưng tăng về giá trị gần 52%, đạt 28.000 tấn với 188,7 triệu USD.
Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Khối lượng xuất khẩu hạt điều trong tháng đầu năm đạt 62.400 tấn, đạt giá trị 424,8 triệu USD, giảm 31,8% về khối lượng và giảm 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 72,2 triệu USD, tăng 4%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; giá trị xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 307,6 triệu USD, giảm 0,2%; giá trị xuất khẩu muối đạt 1,4 triệu USD, tăng 2 lần.
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng NLTS của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%.
© thitruongbiz.vn