Trên fanpage chính thức (đã được xác minh tích xanh) của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp này vừa công khai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, phản ánh việc bị loại khỏi gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dù có giá dự thầu thấp nhất trong số 5 nhà thầu.
Sáng ngày 26/5, trên fanpage chính thức, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước, phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Theo văn bản, ngày 17/3/2025, chủ đầu tư đã tổ chức mở thầu công khai qua mạng đối với gói thầu trị giá 880,7 tỷ đồng. Các nhà thầu tham gia gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, CTCP Tập đoàn CIENCO4, Liên danh cao tốc IB2500057961, Liên danh cao tốc Bình Phước và Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT.
Theo văn bản số 179/CV-TPSH ngày 26/5/2025, Tập đoàn Sơn Hải cho biết đã tham dự gói thầu nêu trên với giá dự thầu 732,28 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu gần 148,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 16,85%. Đây là mức giảm giá cao nhất trong 5 đơn vị tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp này bị loại với lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật".
Đáng chú ý, nhà thầu được lựa chọn là Liên danh HCM-TDM-CT, có giá dự thầu cao nhất trong nhóm tham dự – 866,45 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm hơn 14,2 tỷ đồng so với giá gói thầu (tương đương tỷ lệ 1,62%). Ba nhà thầu còn lại cũng bị loại, bao gồm: Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Liên danh cao tốc IB2500057961 và Liên danh cao tốc Bình Phước – dù có mức giảm giá từ 44 đến hơn 80 tỷ đồng.
Văn bản của Sơn Hải nêu rõ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi ngày 22/5/2025 chủ đầu tư đã chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất để trúng thầu”, đồng thời cho rằng cả 4 nhà thầu bị loại đều là các doanh nghiệp có uy tín, từng thực hiện nhiều dự án lớn của Nhà nước. Đại diện công ty cũng khẳng định đã hoàn thành nhiều dự án trên cả nước, đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Hiện tại, bài đăng của Tập đoàn Sơn Hải trên mạng xã hội nhận được hàng nghìn lượt quan tâm và bình luận, trong đó nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ tính minh bạch của quá trình chấm thầu.
Theo Sơn Hải, doanh nghiệp từng thực hiện nhiều công trình trọng điểm quy mô lớn trên cả nước, có uy tín về chất lượng và tiến độ thi công.
Tại gói thầu này, Sơn Hải cam kết bảo hành công trình lên tới 10 năm - thời gian dài nhất trong số các nhà thầu - và đưa ra mức giá dự thầu thấp nhất, giúp tiết kiệm hơn 113 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Do đó, doanh nghiệp cho rằng quyết định chọn nhà thầu của chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu, gây lãng phí ngân sách và ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của doanh nghiệp.
Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ sự việc, yêu cầu xử lý theo quy định của Luật Đấu thầu.
Được biết, dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 52km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với quy mô 4 làn xe cao tốc và làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến. Nền đường rộng 25,5m, tổng mức đầu tư khoảng 17.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối từ đường Vành đai 3 TP HCM đến thị xã Chơn Thành (Bình Phước), mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị và liên kết vùng.
Đặc biệt, tuyến đường sẽ nối tiếp với cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, tạo trục giao thông chiến lược kết nối Tây Nguyên, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc giai đoạn 2021-2030 theo định hướng của Đảng và Chính phủ.
© thitruongbiz.vn