Thứ sáu 30/05/2025 15:18
Tin mới
  • Nestlé nói gì khi cơ quan chức năng chuyển hồ sơ vụ quảng cáo sữa Milo 'có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng' sang cơ quan CSĐT

  • Pinaco (PAC) sẽ chi hơn 46 tỷ đồng trả cổ tức và thưởng, Vinachem sắp nhận về 16,7 tỷ đồng

  • Giá vàng ngày 30/5 đảo chiều tăng 1 triệu đồng/lượng

  • TP HCM chốt giá khởi điểm 3 lô đất 'vàng' Thủ Thiêm

  • Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

  • Group Bắc Việt của Shark Vương bị phạt 365 triệu đồng

  • Thủ tướng: Mong các ngân hàng giảm thêm lãi suất gói tín dụng 500.000 tỷ, thấp hơn ít nhất 1,5%

  • Trình Thủ tướng chủ trương đầu tư casino Vân Đồn quy mô 244ha trị giá 2 tỷ USD

  • 6 triệu cổ phiếu Bia Hà Nội - Hưng Yên 89 (Habeco Trading 89) lên sàn

  • Cổ phiếu Nvidia dẫn dắt Chứng khoán Mỹ thăng hoa

  • Phát hiện 7 mẫu thuốc dạ dày, tiểu đường, tim mạch tại nhà thuốc Đức Anh ở Hà Nội không có nguồn gốc

  • Khởi tố vụ án hình sự 'sản xuất, buôn bán hàng giả' xảy ra tại CTCP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai do chồng Đoàn Di Băng phân phối

  • Tập đoàn Hưng Thịnh đề xuất làm khu đô thị du lịch núi Sapung tại Lâm Đồng

  • Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt tốc độ cao mở ra 'cơ hội nghìn năm' cho công nghiệp sản xuất Việt Nam

  • Ngành công nghiệp vũ trụ hé mở tiềm năng cạnh tranh sản xuất toàn cầu

  • Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu quay đầu giảm từ 15h00 chiều nay

  • Đại bàng quốc tế ghé thăm Economy City, liệu sắp có 1 cú bắt tay chiến lược?

  • Samsung muốn gia nhập ngành công nghiệp vũ trụ - Lợi thế cạnh tranh của Hàn Quốc có gì?

  • Quốc hội thông qua loạt chính sách đặc thù phát triển nhà xã hội

  • Tập đoàn THACO tham vọng làm đường sắt Bắc - Nam có gì trong tay?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Sầu riêng giúp xuất khẩu rau quả lập kỷ lục, dự báo cán mốc hơn 7 tỷ USD

19:29 |  11/11/2024

Tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với tháng trước. Kết quả xuất khẩu nêu trên cũng là mức kỷ lục mà ngành hàng rau quả đạt được từ trước đến nay. Đáng chú ý, sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ.

Theo số liệu thống kê sơ bộ do Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, tháng 10 xuất khẩu rau quả đạt gần 520 triệu USD, giảm 43,3% so với tháng trước.

Kết quả xuất khẩu rau quả giảm mạnh do một số mặt hàng chủ lực đã hết mùa hoặc vào cuối vụ, đặc biệt là mặt hàng xuất riêng- nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất của ngành rau quả.

Mặc dù giảm mạnh trong tháng 10 nhưng tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với tháng trước.

Kết quả xuất khẩu nêu trên cũng là mức kỷ lục mà ngành hàng rau quả đạt được từ trước đến nay.

Bởi như năm 2023, xuất khẩu rau quả dù có kim ngạch cao nhất lịch sử nhưng cả năm cũng chỉ đạt 5,6 tỷ USD.

Với kim ngạch 6,16 tỷ USD, ngành hàng rau quả cũng về đích sớm so với mục tiêu xuất khẩu cả năm 2024 (mục tiêu từ 6 đến 6,4 tỷ USD).

10 tháng qua, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành hàng rau quả với kim ngạch đạt xấp xỉ 4,1 tỷ USD, chiếm 66,52% kim ngạch cả nước.

Thái Lan vượt Hoa Kỳ, trở thành thị trường lớn thứ hai với 225 triệu USD, tăng 87%. Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng hai chữ số.

Xét về từng loại trái cây, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về 3,1 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng.

“Sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái – đây là một con số hiếm loại trái cây nào đạt được”, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định.

Các chuyên gia dự báo, đến năm 2025, lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và cả thế giới là 28,6 tỷ USD. Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ở thị trường Trung Quốc rất lớn, cộng tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường này. Trong khi đó, so với các quốc gia trong khu vực thì sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics và chất lượng. Vì vậy, dư địa cho tăng xuất khẩu sầu riêng vẫn còn nhiều.

Theo ông Nguyên, ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông - thời điểm nhiều quốc gia gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn giữ được điều kiện thuận lợi. Trong đó, xuất khẩu dừa tươi có thể tăng gấp rưỡi so với năm ngoái nhờ Nghị định thư về kiểm dịch dừa tươi với Trung Quốc được ký kết và có hiệu lực trong năm 2024.

Với kết quả tăng trưởng ấn tượng trong 10 tháng qua, Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo xuất khẩu rau quả 2024 chắc chắn sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,5 tỷ USD - một kỷ lục mới.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Trung Quốc sắp bước vào mùa đông nên cây trái, rau quả nhiều sẽ thu hoạch kém, trong khi tại Việt Nam, mùa đông lại là mùa khô nên thuận lợi để trồng rau quả, từ đó sản lượng nhiều. Hơn nữa, Việt Nam có kết nối về đường bộ, đường biển, đường sắt với thị trường Trung Quốc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển.

Đồng thời, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh cho khâu chế biến, nâng cao giá trị nông sản, nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ vùng nguyên liệu đến sản xuất, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Ví dụ, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco Sơn La) đã đầu tư nhà máy chế biến rau quả tại tỉnh Sơn La được kỳ vọng sẽ là một trong những trung tâm chế biến rau quả hàng đầu Sơn La. Năm 2024, Doveco Sơn La dự kiến xuất khẩu khoảng 40.000 tấn sản phẩm sang thị trường chủ yếu là châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel.

Ngoài những thuận lợi, ngành hàng rau quả Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức như sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều nước xuất khẩu, các rào cản kỹ thuật khắt khe về chất lượng, về bao bì, truy suất nguồn gốc của những thị trường nhập khẩu… Tuy nhiên, những khó khăn trên sẽ không thể cản bước được đà tăng trưởng xuất khẩu.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu rau quả cần xây dựng vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện người dân liên kết sản xuất rau quả đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Hỗ trợ các hợp tác xã chuyên canh rau quả về vốn, kỹ thuật, tạo điều kiện để các hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/sau-rieng-giup-xuat-khau-rau-qua-lap-ky-luc-du-bao-can-moc-hon-7-ty-usd-d26093.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.