Trên App Temu, sàn này thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương và được Bộ yêu cầu. Hiện, chưa rõ thời điểm Temu hoạt động trở lại.
Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương, cho đến khi hoàn tất các thủ tục đăng ký.
Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn.
Về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh để yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới rà soát và thực hiện các trách nhiệm của nền tảng số trung gian đối người tiêu dùng tại Việt Nam.
Theo ghi nhận ngày 4/12, khi khách hàng vào app được cài vào điện thoại và cả website, thay vì để tiếng Việt như trước, hiện khách hàng Việt chỉ có ba lựa chọn là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.
Trên màn hình hiển thị thông tin do Temu thông báo: "Temu đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam và Bộ Công Thương để đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam".
Từ đầu tháng 11, Temu đã thay đổi chính sách với thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể chốt đơn với giá trị tối thiểu 887.000 đồng và không quá 1 triệu đồng. Thời điểm cuối tháng 9 - khi mới xuất hiện tại Việt Nam, nền tảng này không có điều kiện về giá trị đơn hàng. Chỉ yêu cầu mua tối thiểu 120.000 đồng để được nhận ưu đãi miễn phí giao hàng.
Trước đó, Bộ Công Thương tích cực làm việc với đơn vị chức năng, cũng như đơn vị pháp lý của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới trên, yêu cầu phải khẩn trương đăng ký theo quy định pháp luật trong tháng 11.
Tại cuộc làm việc với đại diện sàn thương mại điện tử Temu tại Việt Nam, ngày 27/11, ông Nguyễn Bắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết hiện Temu chưa được cấp phép nên chưa có cơ sở để giải quyết thủ tục hải quan.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định sau khi Bộ Công Thương cấp phép hoạt động đối với Temu, cơ quan hải quan sẽ thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn thương mại điện tử bình đẳng như các nhà cung cấp, xuất nhập khẩu khác.
Tại buổi làm việc, đại diện Temu Việt Nam cho biết đơn vị đang trong quá trình làm việc với Bộ Công Thương để hoàn thiện hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam. "Bộ Công Thương đã có hướng dẫn thủ tục và bổ sung tài liệu cần thiết, Temu đã bổ sung hồ sơ và đang chờ phản hồi", đại diện Temu Việt Nam thông tin.
Temu, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc PDD Holdings, hồi tháng 10 gây chú ý khi âm thầm gia nhập thị trường Việt Nam và Brunei. Trước đó, Temu đã xuất hiện tại các nước Đông Nam Á khác là Philippines, Malaysia và Thái Lan, sau khi “làm mưa làm gió” tại thị trường Mỹ dù chỉ mới ra đời 2 năm.
Temu bán nhiều loại sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc với giá cực thấp, thậm chí giảm giá tới 99% thông qua các chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Mô hình của Temu dựa vào việc duy trì chi phí ở mức thấp nhất bằng cách kết nối người tiêu dùng trực tiếp với nhà cung cấp và chỉ xử lý công đoạn vận chuyển tới khách hàng.
URL: https://thitruongbiz.vn/san-temu-tam-dung-cung-cap-dich-vu-tai-viet-nam-d26409.html
© thitruongbiz.vn