Theo báo cáo, giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon – cao gấp gần 7 lần giá gốc. Đối với sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27, hồ sơ công bố ghi rõ có 37 thành phần dinh dưỡng, nhưng kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy thực tế chỉ có từ 15–17 thành phần, trong đó nhiều chỉ tiêu không đạt 70% so với công bố,...
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, quy định tại Điều 221 và Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 xảy ra tại Công ty Cổ phần Z Holding (trụ sở 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Theo cơ quan chức năng, để thực hiện hành vi sản xuất buôn bán hàng giả, các đối tượng đã thành lập 20 công ty nhưng đều do 3 đối tượng cầm đầu điều hành, trong đó lấy tên Công ty Cổ phần Z Holding, để quản lý chung cho toàn bộ hệ thống các công ty.
Từ năm 2023 đến tháng 4/2025, Hoàng Quang Thịnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Z Holding đã chỉ đạo cấp dưới lập hai hệ thống sổ sách kế toán để che giấu doanh thu, giảm nghĩa vụ nộp thuế. Số thiệt hại cho ngân sách Nhà nước bước đầu xác định là hơn 410 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Thịnh còn chỉ đạo các cá nhân Trần Xuân Chiến (Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alma Việt Nam), Lê Văn Duyên (cổ đông sáng lập), Nguyễn Thị Thu Hiền (Giám đốc) và Phạm Duy Tân (nguyên Giám đốc) thuộc Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made lập hồ sơ công bố sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 với thành phần công bố gồm 37 chất dinh dưỡng.
Thông tin mới nhất từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an: các đối tượng đã thuê phiếu kiểm nghiệm, không thực hiện kiểm nghiệm theo quy định. Một số doanh nghiệp còn thành lập phòng kiểm nghiệm riêng, nhập nguyên liệu đắt tiền như DHA để "tô vẽ" công dụng, đánh vào tâm lý muốn cải thiện chiều cao, sức khỏe của người tiêu dùng.
Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, sản phẩm sữa HIUP 27 thực tế chỉ chứa khoảng 15 đến 17 chất dinh dưỡng cơ bản, không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng và tính năng như hồ sơ công bố. Nhưng trên bao bì lại công bố tới 37 thành phần, tạo cảm giác đây là dòng sữa đặc trị cao cấp. Mức độ "thổi phồng" thông tin khiến nhiều phụ huynh tin tưởng, chi tiền khủng để mua về cho con với mong muốn tăng sức đề kháng, hỗ trợ phát triển trí não.
Sản phẩm sữa HIUP 27 chủ yếu được bán qua hình thức phân phối đa cấp và tiếp thị trên mạng xã hội. Sản phẩm được quảng bá là “dinh dưỡng chuẩn y khoa châu Âu” và “dành riêng cho trẻ biếng ăn, chậm lớn”, đánh vào tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh.
Để qua mặt cơ quan chức năng, nhóm này còn sử dụng phiếu kiểm nghiệm "khống" và khi thấy có nguy cơ bị kiểm tra, lập tức tiêu hủy chứng cứ, hợp thức hóa giấy tờ để xóa dấu vết các lô hàng giả.
Một chi tiết khiến dư luận phẫn nộ là mức lợi nhuận khủng khiếp mà nhóm này thu được từ mỗi lon sữa. Cụ thể, giá xuất xưởng một lon sữa HIUP 27 chỉ 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình 546.000 đồng/lon, nghĩa là nhóm sản xuất lãi hơn 458.000 đồng mỗi lon. Với tổng doanh thu lên tới 6.700 tỷ đồng, đây là một trong những vụ buôn bán thực phẩm giả có quy mô lớn nhất từng được triệt phá ở Việt Nam.
Liên quan vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố 10 bị can về các tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo để các cá nhân, tổ chức đã và đang sử dụng “Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27" loại lon 420 gram, 650 gram và 800 gram và một số loại dạng chất lỏng khác sản xuất từ ngày 8/8/2024 đến ngày 5/3/2025 biết, liên hệ làm việc và cung cấp thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, liên hệ Điều tra viên Trần Văn Quân, số điện thoại: 0983.084.243 để giải quyết).
Cũng liên quan đến sản phẩm HIUP 27, nhờ có chiến lược quảng cáo rầm rộ với sự tham gia của người nổi tiếng, trong đó có BTV Quang Minh và MC Vân Hugo. Cả hai nhân vật nổi tiếng này đã bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 107 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm.
Sau đó, hai nghệ sĩ lên tiếng cho rằng bản thân “cũng là nạn nhân” của chiêu trò lừa đảo và “không cố ý tiếp tay”. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vai trò của KOLs trong tiếp thị sản phẩm không thể xem nhẹ, nhất là khi quảng cáo có nội dung sai lệch, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của hàng vạn người tiêu dùng.
© thitruongbiz.vn