Tin mới
  • Eximbank bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc mới

  • Đề xuất đánh thuế nhà đầu tư ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán

  • Người mua nhà Hà Nội thức tỉnh sau hiệu ứng 'fomo', hé lộ tiêu chí lựa chọn

  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản cán mốc 57 tỷ USD sau 6 tháng

  • Gần 75.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm

  • Hà Nội: Giao và cho thuê hàng chục nghìn m2 đất tại Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Oai làm dự án trọng điểm

  • Danh sách chính thức ký hiệu biển số của các tỉnh, thành phố từ ngày 1/7, người dân đăng ký xe như thế nào?

  • Ninh Vân Bay (NVT) có tân Tổng Giám đốc

  • KBC được chấp thuận đầu tư dự án Khu công nghiệp Bình Giang

  • Trong 2 ngày ACB huy động thêm 10.000 tỷ đồng từ trái phiếu

  • Cảnh báo lừa đảo mua nhà ở xã hội dưới danh nghĩa ‘suất nội bộ’, ‘suất ngoại giao’

  • THADICO nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala

  • Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và tự chứng nhận xuất xứ

  • Chưa thu xếp được nguồn tiền Novaland tiếp tục ‘khất nợ’ hơn 861 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu

  • Từ ngày 1/7, 4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

  • Danh sách chủ tịch, phó chủ tịch 126 xã, phường mới ở Hà Nội

  • Singapore đạt mức kỷ lục về sử dụng điện năng lượng tái tạo

  • Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến - Nguy cơ thuế Mỹ treo lơ lửng

  • Giá vàng ngày 30/6 đi ngang, vàng trong nước có giảm về ngưỡng 100 triệu đồng/lượng không?

  • Vinhomes thành lập công ty con tại Hải Phòng với vốn điều lệ trên 5.200 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Người mua nhà Hà Nội thức tỉnh sau hiệu ứng 'fomo', hé lộ tiêu chí lựa chọn

20:49 |  30/06/2025

Trong bức tranh thị trường hiện nay chính là việc người mua ngày càng mở rộng phạm vi tìm kiếm bất động sản ra ngoài địa bàn Thủ đô. Hiệu ứng fomo trong các phân khúc bất động sản như chung cư, đất nền dần hạ nhiệt, người mua nhà quan tâm đến giá trị dài hạn như chất lượng sản phẩm và danh tiếng của chủ đầu tư.

Khảo của One Mount Group thực hiện vào tháng 5/2025 trên tệp khách hàng có tổng thu nhập hộ gia đình từ 25 triệu đồng/tháng trở lên, có tới 87% khách hàng Hà Nội thể hiện nhu cầu rõ ràng với bất động sản (bao gồm nhóm “đang cân nhắc” và “đang tích cực chuẩn bị mua”). Con số này tăng nhẹ so với cuối năm 2024 (84%), cho thấy lực cầu thực vẫn được duy trì.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount nhận định, thực tế khảo sát cho thấy nhu cầu mua bất động sản của người Hà Nội hiện nay vẫn ở mức cao nhưng hành vi mua đã có sự dịch chuyển.

Họ tiếp cận thị trường với tư duy tài chính rõ ràng, cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị dài hạn về tài chính. Đây chính là nền tảng tích cực cho sự tăng trưởng ổn định của thị trường.

Dữ liệu khảo sát cũng ghi nhận 57% khách hàng dự định mua bất động sản trong vòng một năm tới, giảm nhẹ so với 65% của thời điểm cuối 2024. Theo ông Tiến, đây là tín hiệu cho thấy người mua đang tạm thời “lùi lại một bước” để quan sát và chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng hơn, nhất là trong bối cảnh mặt bằng giá đều neo ở mức cao.

Tuy nhiên, đây chưa phải là dấu hiệu giảm nhiệt vì vẫn có đến 84% người khảo sát mua nhà trong vòng 2 năm tới. một chỉ báo rõ ràng cho thấy thị trường vẫn sôi động trong trung hạn.

“Tuy nhu cầu bất động sản vẫn duy trì ở mức cao nhưng người mua đã có tâm lý thận trọng hơn, không còn quá nóng lòng ra quyết định trong ngắn hạn. Điều này phần nào thể hiện rằng người mua đang quan sát thị trường và đánh giá thông tin kỹ lưỡng”, ông Tiến đánh giá.

Theo One Mount Group, khách hàng tại Hà Nội không còn bó hẹp phạm vi lựa chọn bất động sản chỉ ở Thủ đô. 87% người được hỏi vẫn ưu tiên mua tại Hà Nội, nhưng một tỷ lệ không nhỏ cũng bày tỏ sự quan tâm tới các tỉnh lân cận như Hải Phòng (30%), Hưng Yên (20%) và cả TP.HCM (16%). Xu hướng “dịch chuyển” ra khỏi trung tâm cho thấy khách hàng đã bắt đầu đánh giá cao các khu vực có hạ tầng kết nối tốt và mặt bằng giá hợp lý hơn.

Về loại hình sản phẩm, căn hộ chung cư tiếp tục là lựa chọn hàng đầu (50%), vượt trội so với các loại hình như đất nền (31%), nhà đất thổ cư (28%), nhà liền kề (25%), biệt thự (16%) hay shophouse (15%). Điều này phản ánh rõ tâm lý ưu tiên sản phẩm có pháp lý minh bạch, “vừa miếng” dễ giao dịch và dễ khai thác dòng tiền ngay trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất định và người mua đã thận trọng hơn.

Ông Trần Minh Tiến nhận định thị trường bất động sản Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn, ít fomo hơn, khi người mua tiêu dùng có chiến lược, cân đối tài chính và quan tâm đến giá trị dài hạn như chất lượng sản phẩm và danh tiếng của chủ đầu tư. Đây không chỉ là tín hiệu của sự ổn định mà còn là nền móng vững chắc để thị trường phát triển theo hướng bền vững trong giai đoạn tới.

Theo các chuyên gia, xu hướng “ra vùng ven” không chỉ bắt nguồn từ giá nhà nội đô quá cao, mà còn từ việc các tỉnh lân cận đang có sự bứt phá mạnh về hạ tầng. Hệ thống đường cao tốc, vành đai, metro, cùng sự phát triển của các khu đô thị đồng bộ, đang khiến khoảng cách địa lý trở nên “ngắn lại” về mặt thời gian di chuyển.

Theo dự báo từ One Mount Group, tổng lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội trong quý II/2025 có thể đạt từ 26.000 đến 28.000 căn, tăng trưởng mạnh so với quý I/2025. Dự báo, và 6 tháng cuối 2025, lượng giao dịch có thể tiếp tục tăng trở lại do nhu cầu sở hữu bất động sản thường rơi vào thời điểm cuối năm.

Trong quý II/2025, 56% giao dịch đến từ sản phẩm chung cư (gồm sơ cấp và thứ cấp) cho thấy sự áp đảo của loại hình cao tầng, 35% thuộc phân khúc thổ cư, và còn lại là thấp tầng và các loại hình khác.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nguoi-mua-nha-ha-noi-thuc-tinh-sau-hieu-ung-fomo-he-lo-tieu-chi-lua-chon-d29328.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.