Thứ hai 28/04/2025 19:46
Tin mới
  • Đầu tư Nam Long đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 701 tỷ đồng năm 2025

  • Lãnh đạo liên quan nhóm GELEX được đề cử vào HĐQT Eximbank

  • Novaland lại chậm thanh toán hàng trăm tỷ đồng nợ trái phiếu

  • Công ty TNHH Du lịch và Thương mại EURO xây công trình trái phép tại bờ biển Hải Tiến

  • Sữa TH muốn xây nhà máy hơn 6.000 tỷ đồng ở Bình Dương

  • Lễ tổng duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025)

  • Xuất khẩu tôm Việt Nam quý I/2025 tăng mạnh 37%, đạt gần 1 tỷ USD trước thử thách thuế ‘Trump’ và làn sóng cạnh tranh mới

  • Nguồn cung căn hộ 'vừa túi tiền' thiếu vắng, căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng hoàn toàn biến mất

  • Giá vàng trong nước tạm chững lại, thế giới dự báo giá vàng đảo chiều giảm

  • Xây dựng Hoà Bình đặt mục tiêu doanh thu 9.000 tỷ đồng, phát hành cổ phiếu nhằm thanh toán nợ vay ngân hàng

  • Nhà ở xã hội Hope Residences Phúc Đồng được bán với giá hơn 16 triệu đồng/m2 sau 5 năm cho thuê

  • Hà Nội: Sắp có nhà ở xã hội tại ‘khu đất vàng’ của Thủ đô

  • Hàng loạt hệ thống siêu thị tung khuyến mại khủng lên đến 50%, kích cầu tiêu dùng đón đại lễ 30/4-1/5

  • WB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 Việt Nam xuống 5,8% duy trì ổn định

  • ĐHĐCĐ Vietcombank: Thông qua tăng vốn điều lệ lên gần 89.000 tỷ đồng, bầu bổ sung thành viên HĐQT

  • ĐHCĐ LPBank: Lợi nhuận tăng 22%, dự chia cổ tức 25%

  • MBBank chia cổ tức 2025 tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu và tiền mặt, mục tiêu vốn hóa tăng lên 10 tỷ USD

  • Hành khách có thể làm thủ tục bay bằng sinh trắc học tại sân bay Nội Bài

  • Các nhà chế biến thuỷ sản Châu Á chạy đua vận chuyển trước ngày 20/5 để né thuế quan cao tại Mỹ

  • HAGL Agrico đang là ‘xác chết’, Thaco phải nỗ lực cứu chứ nếu 'chết' lấy đâu mà đòi 12.000 tỷ?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Một nước láng giềng thụ mạnh tôm hùm của Việt Nam

19:51 |  14/02/2025

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sau khi giảm trong quý 2/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng mạnh trở lại trong quý 3 và 4.

Năm 2024 xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh. Năm 2024, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông, tôm loại khác chiếm tỷ trọng cao nhất (51,7%) do Trung Quốc tăng khá mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam. Tiếp đó, tôm chân trắng chiếm 36,1% và tôm sú chiếm 12,2% tỷ trọng. Trong khi đó, xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc giảm mạnh hơn tôm chân trắng. Các sản phẩm tôm sú và tôm chân trắng chế biến giảm mạnh hơn các sản phẩm tươi/sống/đông lạnh. Tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 44%.

Xuất khẩu tôm loại khác ghi nhận tăng mạnh 174%; xuất khẩu tôm loại khác chế biến tăng 199%; tôm khác sống/tươi/đông lạnh tăng 185%. Trong nhóm sản phẩm tôm khác, chủ yếu là các mặt hàng tôm hùm như tôm hùm đá sống. Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2024. Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm hùm của Việt Nam, chiếm đến 98 - 99%.

Riêng về thị trường nhập khẩu Trung Quốc, năm 2024, tôm hùm đá và các loại tôm biển khác là sản phẩm được nhập khẩu nhiều thứ hai vào thị trường này, ghi nhận tăng 39% so với năm 2023. Các sản phẩm tôm nước ấm, trong đó có tôm chân trắng đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc giảm.

Nửa đầu tháng 1/2025, tôm Việt Nam xuất sang Trung Quốc và Hong Kong tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.

Tôm hùm được người Trung Quốc chế biến đa dạng từ hấp, nướng đơn giản đến cầu kỳ kiểu Quảng Đông hoặc sốt cay… chiếm tỉ trọng cao nhất 51,7%. Tiếp đó tôm chân trắng chiếm 36,1% và tôm sú chiếm 12,2% tỉ trọng.

Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hong Kong vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

"Tôm chân trắng từng là mặt hàng thường xuyên có mặt trên các bàn ăn của tầng lớp trung lưu, được ưa chuộng vì giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và tăng trưởng thu nhập giảm, chi phí sinh hoạt tăng, người tiêu dùng ngày càng chú ý đến hiệu quả chi phí; protein thủy sản đang dần chuyển từ "ưa thích" sang "tùy chọn".

Trong bối cảnh này, tôm chân trắng là sản phẩm nhạy cảm với giá cả, phải chịu ảnh hưởng của sự suy giảm nhu cầu", VASEP dẫn nguyên nhân tôm hùm Việt được chuộng.

Trong khi đó, nhập khẩu tôm chân trắng của Trung Quốc trong năm 2024 đạt 6,8 tỉ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước đó. Tiêu thụ tôm chân trắng lại rơi vào người tiêu dùng trung cấp và bình dân của Trung Quốc, sử dụng trong các món xào, xúp, bánh bao, lẩu.

VASEP lý giải tôm hùm, cá hồi, cua hoàng đế tăng mạnh vì mức tiêu dùng của người giàu ở Trung Quốc tương đối ổn định. Trong khi thị trường hàng tiêu dùng bình dân dễ bị tổn thương trước áp lực kinh tế tại Trung Quốc.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/mot-nuoc-lang-gieng-thu-manh-tom-hum-cua-viet-nam-d27130.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.