Một doanh nghiệp bán sách công bố lợi nhuận sau khi trừ thuế đạt gần 58 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 2%. Đồng thời là mức lãi cao nhất doanh nghiệp ghi nhận được trong 1 thập kỷ qua.
CTCP Phát hành Sách TP HCM - Fahasa (UPCoM: mã chứng khoán FHS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024. Theo đó, Fahasa ghi nhận doanh thu cả năm hơn 4.039 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm trước. Đây là mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin từ 2013.
Giá vốn tăng ít giúp lợi nhuận gộp của Fahasa cải thiện hơn 6%, lên gần 1.044 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng cao hơn cùng kỳ 6% đạt hơn 28 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi.
Nhóm các chi phí thường xuyên đều tăng nhẹ. Fahasa chủ yếu tốn chi phí bán hàng với gần 896,5 tỷ đồng. Công ty nói không với vay nợ tài chính.
Kết thúc năm 2024, Fahasa ghi nhận hơn 72,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trừ đi nghĩa vụ trên, Fahasa lãi gần 58 tỷ đồng. Con số này chỉ tăng gần 2% so với năm 2023 nhưng là mức cao nhất kể từ khi họ công bố thông tin.
Năm 2024, Fahasa đặt kế hoạch doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng. Kết quả trên giúp công ty hoàn thành vượt cả 2 chỉ tiêu được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của Fahasa đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với đầu năm. Công ty có gần 500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.
Fahasa được thành lập năm 1976 với tên gọi Quốc doanh Phát hành Sách, sau đó cổ phần hóa vào năm 2006.
Hiện tại, công ty đang quản lý và vận hành hơn 100 nhà sách với thương hiệu Fahasa trên toàn quốc, là chuỗi nhà sách lớn nhất Việt Nam.
Năm ngoái, Fahasa đã khai trương thêm 6 nhà sách gồm Hùng Vương, Ba Tháng Hai, Đông Sài Gòn (TP.HCM), Hồng Bàng (Hải Phòng), Cà Mau và Trần Duy Hưng (Hà Nội) đồng thời cải tạo 10 nhà sách.
Ông Phạm Nam Thắng, Tổng giám đốc Fahasa cho biết với 48 năm kinh nghiệm, Fahasa có cách vận hành hợp lý để tối ưu chi phí và đảm bảo doanh thu nên tất cả nhà sách của chuỗi đều đang có lãi.
Trước đó, ban lãnh đạo Fahasa dự báo tình hình thị trường năm 2024 còn nhiều khó khăn. Chiến lược họ đưa ra là mở thêm các nhà sách mới, hiện đại, quy mô lớn ở các khu vực tiềm năng và làm mới cửa hàng hiện hữu. Công ty cũng hướng tới khai thác hàng hóa mới bắt kịp xu thế giới trẻ, đẩy mạnh kinh doanh các ngành hàng sách, văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh, đồ chơi, quà tặng...
Chuỗi này cũng dồn lực tập huấn và chuẩn hóa phong cách phục vụ khách hàng của nhân viên nhà sách. Ban lãnh đạo tin đây là một trong những điểm mạnh đặc trưng cho thương hiệu của họ.
© thitruongbiz.vn