Thứ năm 01/05/2025 04:58
Tin mới
  • Khang Điền mới chỉ hoàn thành 18,68% kế hoạch doanh thu cả năm 2025

  • Hà Nội chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi

  • Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

  • VietinBank ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức 5.499 tỷ đồng, hé lộ mức lương nhân viên bình quân mỗi tháng

  • Dược Hậu Giang lãi cao nhất 2 năm, vượt 31% kế hoạch lợi nhuận năm 2025

  • DIC Corp (DIG) lỗ 45,44 tỷ đồng trong quý I/2025

  • Quy định mới về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam

  • Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội

  • 21 loạt đại bác rền vang trời chào mừng lễ kỷ niệm 50 năm 'Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước' (30/4/1975 - 30/4/2025)

  • Dàn tiêm kích thả bẫy nhiệt của Không quân Nhân dân Việt Nam khuấy động bầu trời TP Hồ Chí Minh sáng 30/4

  • Lễ diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

  • Những điểm đến mang ý nghĩa lịch sử dịp 30/4 không thể bỏ qua

  • Địa điểm check-in tại Hà Nội dịp lễ 30/4-1/5

  • Điều gì khiến lợi nhuận 'ông lớn ngành bia' Sabeco 'bốc hơi' gần 22% trong quý I/2025

  • Bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống KRX sau phiên giao dịch ngày 29/4

  • Vụ án Khu dân cư Tân Thịnh: LDG phải hoàn trả hơn 668 tỷ đồng cho khách hàng, cựu chủ tịch lĩnh án

  • Sửa quy định về đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch chứng khoán

  • Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 14,32% kế hoạch

  • Khởi tố thêm 4 bị can vụ án sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả, lộ diện 'phi vụ' chi 150.000 USD nhờ người 'chạy án'

  • Kinh Bắc muốn làm khu đô thị tại Hưng Yên với mức tổng giá trị vượt trên 10% tổng tài sản của công ty

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Honda và Nissan đang trong quá trình đàm phán sáp nhập

11:45 |  18/12/2024

Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan cho biết đang tìm hiểu về việc sáp nhập, sau loạt khó khăn kinh doanh của Nissan tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, quá trình đàm phán sáp nhập hoặc hợp tác đang diễn ra, song chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Cổ phiếu của Nissan hôm nay (18/12) tăng vọt sau khi có tin tức cùng ngày rằng Honda và Nissan đang thảo luận về khả năng sáp nhập. Cổ phiếu Nissan có thời điểm tăng đến 22% trong khi cổ phiếu Honda giảm 1,6%, kênh CNBC của Mỹ đưa tin hôm nay.

Theo các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Honda Motor và Nissan Motors đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tiến tới việc sáp nhập. Theo đó, hai bên sẽ hợp nhất hoạt động kinh doanh bằng cách thành lập một công ty cổ phần, đồng thời sớm ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thành lập một thực thể mới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào sáng nay (18/12), Chủ tịch của Honda Motor - ông Toshihiro Mibe cho biết: Hiện nay, Honda Motor và Nissan Motors “đang xem xét đàm phán về mọi lĩnh vực, bao gồm cả sự hợp tác chung, cũng như những khả năng khác. Tuy nhiên, hai bên chưa có quyết định cũng như chưa có công bố chính thức nào”. Trong khi đó, hãng Nissan Motors cũng cho biết, “hiện hai bên đang xem xét nhiều vấn đề nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra”.

Cũng theo các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, hai bên hiện đang cân nhắc “thu nạp” thêm cả hãng Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần. Nếu điều này xảy ra, sự kết hợp giữa Honda - Nissan và Mitsubishi sẽ trở thành một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số xe bán ra hàng năm vào khoảng hơn 8 triệu xe.

Ông Makoto Uchida (bên trái), CEO Nissan Motor, bắt tay CEO Honda Motor, ông Toshihiro Mibe tại 1 buổi họp báo tại Tokyo ngày 1/8/2024. Ảnh: Getty Images

Theo cuộc đàm phán, Honda và Nissan cũng muốn đưa Mitsubishi Motors gia nhập công ty mẹ. Tổng doanh số 3 nhà sản xuất sẽ vượt 8 triệu xe, tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới.

Honda và Nissan vốn là đối thủ lâu năm, song gần đây lại trở nên thân thiết. Cả hai nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực công nghệ điện, đồng thời tìm cách chia sẻ chi phí phát triển vốn đã tăng cao.

Điểm chung lớn nhất là cả Honda và Nissan đều đang gặp khó khăn ở Trung Quốc sau khi thị trường bất ngờ chuyển dịch sang xe điện và xe hybrid. Màn hợp tác, nếu xảy ra, sẽ cho phép Honda và Nissan cùng thu lại lợi ích dù văn hóa có phần khác nhau. Một số mẫu xe của hai hãng cũng có sự trùng lặp.

Nissan có lẽ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau bê bối cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ vào tháng 11 năm 2018, trước căng thẳng nội bộ về liên minh của Nissan với Renault của Pháp. Lệnh truy nã quốc tế đã được ban hành đối với cáo buộc hơn 15 triệu Euro (16,3 triệu USD) liên quan tới các khoản thanh toán đáng ngờ giữa liên minh Renault - Nissan mà ông này từng đứng đầu. Ghosn bị buộc tội tại Tokyo, sau đó trốn khỏi Nhật Bản vào tháng 12/2018.

Được biết, hoạt động kinh doanh của Nissan thời gian gần đây không mấy tích cực. Hãng này vừa thông báo kế hoạch cắt giảm sâu hoạt động toàn cầu để định hướng lại kinh doanh, cũng nhằm giành lại thị phần đã mất trên thị trường xe hybrid và xe điện đang phát triển tại Trung Quốc và Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu. Giám đốc điều hành của Nissan, Makoto Uchida, cũng sẽ cắt giảm 50% lương hàng tháng, công ty cho biết thêm.

Động thái diễn ra trong bối cảnh doanh số Nissan giảm trên khắp các thị trường cốt lõi của hãng Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trong nửa đầu năm tài chính. Lợi nhuận hoạt động giảm 90% xuống còn 214 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.

Về Honda, tập đoàn này hồi giữa năm nay cũng phải lên kế hoạch giảm 30% công suất sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu. Nguyên nhân được cho xuất phát từ việc doanh số bán xe Honda tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc. 3 trong số 7 dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới sẽ bị đóng cửa.

“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp tục kiểu thận trọng và thiếu quyết đoán trong mảng xe điện thì việc họ thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tư vấn Automotive Foresight khẳng định.

Theo SCMP, các chuyên gia đang vô cùng quan ngại, rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đang lặp lại sai lầm trong quá khứ của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng. Những công ty này từng thống trị thế giới nhờ chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, song cuối cùng cũng phải lép vế trước sự đột phá của Apple.

“Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có vẻ như đã bị bỏ lại phía sau và không có khả năng vươn lên dẫn đầu”, Shingo Ide, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, nhận định.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/honda-va-nissan-dang-trong-qua-trinh-dam-phan-sap-nhap-d26594.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.