Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng đi kèm là số lượng nhà bán hàng lặng lẽ rời sàn cũng tăng cao chưa từng thấy.
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2025 của Metric (nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn) cho thấy, tính đến hết tháng 6/2025, tổng số lượng shop đang hoạt động là 537,9 nghìn, giảm 6,25% so với cùng kỳ 2024. Đáng chú ý hơn, phân tích cho thấy số lượng shop phát sinh đơn hàng trong nửa đầu năm đã giảm 80.000 so với 6 tháng đầu năm 2024 và giảm hơn 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024.
Sự sụt giảm này thể hiện rõ nhất trong quý 2/2025. Báo cáo ghi nhận số lượng shop tại thời điểm cuối quý 2 là 463,7 nghìn, giảm 1,85% so với quý 1/2025. Theo tính toán, đã có khoảng 8.740 gian hàng rời khỏi thị trường trong quý 2, tương đương trung bình có gần 97 shop đóng cửa mỗi ngày.
Sự đào thải khắc nghiệt này đi cùng với xu hướng tập trung quyền lực vào tay các "ông lớn". Trong khi các nhà bán nhỏ lẻ chật vật rời đi, các gian hàng chính hãng (Shop Mall) lại ngày càng chiếm ưu thế. Dù chỉ chiếm 3,4% tổng số shop trên hai sàn Shopee và TikTok Shop, các Shop Mall lại đóng góp tới 28,7% doanh thu.
Người tiêu dùng đang ngày càng ưu tiên lựa chọn các cửa hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tin cậy. Điều này thúc đẩy doanh số của nhóm Shop Mall trên hai sàn này tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025: Shopee Mall tăng 63,32% và TikTok Shop Mall tăng tới 107,26% so với cùng kỳ.
Xét về thị phần, TikTok Shop tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của toàn thị trường với mức tăng 68,64% so với cùng kỳ, chiếm tới 39% thị phần. Trong khi đó, Shopee tăng trưởng chậm lại, còn Lazada và Tiki lại sụt giảm doanh số.
Dù thị trường đang trong giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, các chuyên gia vẫn đưa ra dự báo lạc quan cho quý 3/2025 với doanh thu ước đạt 122,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 21,6% so với quý 2, nhờ kỳ vọng vào các sự kiện siêu sale lớn sắp tới.
© thitruongbiz.vn