Tin mới
  • Hà Nội: Thủ tướng yêu cầu đến 1/7/2026, không có xe máy chạy xăng lưu thông trong vành đai 1

  • Thuốc lá sẽ bị đánh thuế 10.000 đồng/bao, xì gà chịu mức 100.000 đồng/điếu, rượu bia chịu thuế bao nhiêu?

  • Khánh Hòa lập 3 tổ công tác gỡ khó cho các dự án

  • Hà Nội: Đổi tên công viên Tuổi trẻ Thủ đô thành công viên Võ Thị Sáu

  • Bộ Y tế: Đề xuất hỗ trợ tiền mặt, hiện vật với gia đình sinh hai con gái

  • Đồng Nai: Đấu giá đất vàng 36ha xây dựng khi đô thị mới hơn 4.600 tỷ đồng

  • FPT chốt ngày phát hành hơn 222 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên trên 17.000 tỷ đồng

  • Đề xuất sửa mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

  • Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên cán mốc 11,5 tỷ USD, xếp thứ 237 thế giới

  • Đề xuất giảm còn 3,6%/năm hoặc bỏ truy thu tiền sử dụng đất

  • Coca-Cola xây thêm nhà máy trị giá 136 triệu USD, quy mô lớn nhất tại Việt Nam

  • Chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng lên 7,2% từ năm 2026

  • Lộ diện chủ nhân mới lô 'đất vàng' từng liên quan vụ ông Phan Văn Anh Vũ

  • Tuyên án vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bị cáo Nguyễn Văn Hậu lãnh 30 năm tù, Hoàng Thị Thúy Lan 14 năm tù

  • SASCO của ông 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn chi cổ tức kỷ lục 28%

  • Hàn Quốc: Nợ công lần đầu tiên vượt mốc 1.200.000 tỷ won

  • Thu thuế từ thương mại điện tử 6 tháng đạt gần 100 nghìn tỷ đồng

  • Giá dầu rơi khỏi ngưỡng 70 USD/thùng

  • Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng

  • Sau sáp nhập đơn vị hành chính, người dân gần trạm BOT được giảm phí?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Hà Nội: Thủ tướng yêu cầu đến 1/7/2026, không có xe máy chạy xăng lưu thông trong vành đai 1

21:44 |  12/07/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó Hà Nội cần triển khai các giải pháp trọng tâm.

Chỉ thị nêu, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn rất nghiêm trọng ở nhiều nơi. Đặc biệt, các đô thị lớn đang đối mặt với ô nhiễm không khí gia tăng theo từng năm. Nhiều khu vực đông dân cư, làng nghề, khu sản xuất kinh doanh còn xảy ra ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Riêng địa bàn thành phố Hà Nội, vào một số thời điểm, mức độ ô nhiễm không khí thuộc nhóm cao nhất thế giới, trong khi chất lượng nước sông ở nội đô nhiều năm liền vượt giới hạn cho phép.

Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể như sau:

Các phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh Trịnh Anh

Về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị

Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý 3/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.

Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.

Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.

Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (ban hành trước ngày 30/9/2025).

Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xây dựng lộ trình cụ thể từ quý 3/2025 và điều chỉnh hằng năm).

Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn

Xây dựng, triển khai đề án xử lý ô nhiễm môi trường tại các đoạn sông, kênh, rạch khu vực nội thành; đề án thu gom, xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, không lấy việc đẩy ô nhiễm sang khu vực khác thay cho xử lý ô nhiễm tại nguồn; phương án ứng phó khắc phục sự cố môi trường khẩn cấp đối với các nhà máy xử lý nước thải tập trung (xây dựng Đề án trong quý 3/2025).

Xây dựng, bổ sung cơ chế, chính sách và có lộ trình cụ thể đến năm 2028 di dời các cơ sở sản xuất phát thải gây ô nhiễm ra khu sản xuất tập trung theo quy hoạch để bảo đảm xử lý nguồn thải theo quy định; thực hiện đầy đủ các quy định về tách riêng hệ thống thoát nước mưa với hệ thống thu gom, thoát nước thải; xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (thực hiện từ quý 4/2025).

Thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ uống, quán ăn… nằm trong Vành đai 1 (thực hiện từ quý 4/2025 và nhân rộng trong những năm tiếp theo).

Ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách kết hợp huy động các nguồn xã hội hóa và có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc thù cho các hoạt động tái chế, thu hồi năng lượng từ chất thải sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến hiện có tốt nhất. Hình thành các khu vực công nghiệp tái chế và các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giảm tỷ lệ rác thải phải chôn lấp, không để tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan đô thị (thực hiện từ quý 4/2025).

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ha-noi-thu-tuong-yeu-cau-den-1-7-2026-khong-co-xe-may-chay-xang-luu-thong-trong-vanh-dai-1-d29557.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.