Đầu tư khách sạn toàn cầu bùng nổ với RevPAR tăng 13%, giao dịch xuyên biên giới đạt mức cao và tổng giá trị giao dịch chạm 42,1 tỷ USD, do nhu cầu mạnh mẽ đối với khách sạn hạng sang và dịch vụ chọn lọc.
Đầu tư vào khách sạn toàn cầu đang bùng nổ, với mức tăng 13% RevPAR, giao dịch xuyên biên giới tăng cao và tổng giá trị giao dịch đạt 42,1 tỷ USD. Các chuyên gia của chuyên trang khách sạn Skift cho rằng hiện tượng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với các khách sạn hạng sang và dịch vụ chọn lọc.
Các ví dụ điển hình có thể kể tới Airbnb báo cáo kết quả quý 3 phần lớn phù hợp với kỳ vọng, nhưng hướng dẫn quý 4 không được Phố Wall đón nhận, khiến cổ phiếu giảm 9% trong ngày. Hướng dẫn quý 4 chủ yếu gây lo ngại về biên lợi nhuận hơn là doanh thu, khi công ty dường như sẽ tăng cường chi phí tiếp thị và phát triển sản phẩm.
DiamondRock Hospitality báo cáo một mức tăng khiêm tốn trong quý 3, đồng thời đưa ra hướng dẫn AFFO quý 4 cao hơn dự kiến nhưng giảm nhẹ hướng dẫn RevPAR quý 4. DRH đã mua lại 0,7 triệu cổ phiếu với giá 5,4 triệu USD trong quý 3.
Pebblebrook Hotel Trust báo cáo kết quả quý 3 tốt sau khi loại trừ ảnh hưởng của bão, và được hỗ trợ thêm bởi thu nhập gián đoạn kinh doanh nhận được từ công ty bảo hiểm. PEB đã mua lại 10 triệu USD cổ phiếu phổ thông trong quý 3.
JLL công bố báo cáo xu hướng đầu tư khách sạn toàn cầu quý 3, chỉ ra các xu hướng đang thúc đẩy ngành khách sạn toàn cầu từ đầu năm đến nay: RevPAR toàn cầu tăng 13% so với năm 2019, nhờ các sự kiện lớn và tăng trưởng nguồn cung hạn chế. Đầu tư xuyên biên giới đạt mức cao nhất trong 3 năm, với 18% giao dịch từ nhà đầu tư nước ngoài. Tổng khối lượng giao dịch tăng 14% từ đầu năm đến nay, đạt 42,1 tỷ USD. Các khách sạn hạng sang và dịch vụ chọn lọc nổi lên là những phân khúc hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.
Summit Hotel Properties Inc. đã bán khách sạn Four Points by Sheraton Hotel & Suites San Francisco Airport cho Piramco Inc. với giá bán gộp là 17,7 triệu USD. Nằm ở South San Francisco, California, khách sạn dịch vụ chọn lọc với 101 phòng có nhà hàng, phòng gym và trung tâm kinh doanh.
DoubleDragon Corp. đang hướng đến chinh phục toàn nước Mỹ với chuỗi khách sạn Hotel101 mang thương hiệu Philippines, theo báo Philippine Star. Công ty cho biết với Philippine Star rằng Hotel101 sẽ có mặt tại cả 50 bang ở Mỹ trong dài hạn.
Theo đó, công ty con Hotel101 Global Pte. Ltd., có trụ sở chính tại Singapore, hiện đang xây dựng khách sạn Hotel101 đầu tiên tại Mỹ ở Los Angeles. Hotel101 Los Angeles dự kiến sẽ hoàn thành kịp thời cho Thế vận hội 2028. Ngoài kế hoạch mở rộng, Hotel101 Global hiện đang trong quá trình niêm yết tại Mỹ, dự kiến sẽ diễn ra trong quý IV này, và sẽ trở thành công ty Philippines đầu tiên niêm yết tại Mỹ thông qua SPAC.
Accor đã bắt đầu xây dựng khách sạn Sofitel Dublin Airport Hotel. Khách sạn này được kết nối trực tiếp với nhà ga số 2 của sân bay Dublin, bao gồm 412 phòng và suite, một nhà hàng, quán trà và một sky bar trên tầng 11. Khách sạn cũng sẽ có trung tâm thể dục, không gian tổ chức hội họp và sự kiện bao gồm một phòng khiêu vũ và tám phòng họp. Arora Group được chọn để phát triển khách sạn sau quá trình đấu thầu bởi Dublin Airport Authority. Khách sạn hạng sang toàn diện này có giá trị hơn 100 triệu euro và dự kiến mở cửa vào cuối năm 2026.
Sunset World Group thông báo rằng khách sạn Hacienda Tres Rios tại Quintana Roo, Mexico, sẽ mở cửa trở lại vào ngày 22 tháng 11 năm 2024 sau khi hoàn tất việc cải tạo toàn diện. Các tiện ích và cơ sở vật chất mới bao gồm khu spa, sảnh đợi với quầy bar, quầy bar thể thao, nhiều nhà hàng và câu lạc bộ trẻ em. Hồ bơi đã được cải tạo cùng với các cây cầu kết nối khu vực hồ bơi với sảnh đợi và La Herencia.
Sonder Holdings công bố tiến triển trong giao dịch cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi, với 27,5 triệu USD trong tổng số 43 triệu USD đã được mua, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn tất sớm. Kết hợp với các hành động trước đó về bảng cân đối kế toán, điều này sẽ tăng cường thanh khoản thêm khoảng 146 triệu USD.
Mercure thông báo khai trương khách sạn Mercure Sofia City, khách sạn đầu tiên của thương hiệu tại Bulgaria. Tọa lạc tại quận Manastirski Livadi, khách sạn có 111 phòng hiện đại, nhiều lựa chọn ẩm thực, một cửa hàng rượu, trung tâm thể dục, phòng xông hơi, phòng muối, không gian làm việc chung thoải mái, năm phòng họp riêng rộng rãi, bãi đỗ xe tại chỗ và trạm sạc xe điện.
Một khách sạn nổi tiếng ở bờ biển phía nam đã được rao bán với giá 6,25 triệu bảng. La Barbarie Hotel là một khách sạn 4 sao nằm trên vịnh Saints Bay tại Guernsey, với 38 phòng. Các đối tác kinh doanh và chủ sở hữu, Andrew Wright và Andy Coleman, đã sở hữu tài sản này gần 40 năm. Khách sạn được bán bởi Colliers và đại lý địa phương Swoffers.
Miiro, một thương hiệu khách sạn phong cách sống mới, thông báo đã mở đặt phòng cho khách sạn Templeton Garden ở London, với các kỳ lưu trú bắt đầu từ ngày 1/6/2025. Templeton Garden sẽ là khách sạn thứ ba của thương hiệu này và sẽ mở tại Earl’s Court, bao gồm 156 phòng, một quán café-kết-hợp-deli, nhà hàng, quầy bar và một khu vườn nổi bật. Miiro là một dự án từ InterGlobe Enterprises.
Dòng vốn 1,5 tỷ USD từ The Trump Organization vào dự án tại Hưng Yên là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ngành khách sạn Việt Nam tiếp tục hấp dẫn giới đầu tư quốc tế. Theo biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Hưng Yên và tập đoàn này, dự án bao gồm hai sân golf 54 lỗ, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, và khu phức hợp nhà ở hiện đại. Đây là dự án nổi bật của Trump Organization tại Việt Nam, trong bối cảnh mảng kinh doanh sân golf và khu nghỉ dưỡng của tập đoàn này đang mang lại doanh thu khoảng 80 triệu USD tiền mặt mỗi năm.
Không chỉ Tập đoàn Trump, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang nhắm đến Việt Nam. Hilton Hotels & Resorts đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng khách sạn tại Việt Nam trong vài năm tới để khai thác nguồn khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, và Đài Loan. Hiện Hilton điều hành 5 khách sạn tại Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc và Đà Nẵng. Tương tự, Marriott International và InterContinental Hotels Group (IHG) cũng đẩy mạnh mở rộng, với các dự án chuyển đổi thương hiệu như Hilton Hanoi Opera đang nâng cấp thành Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam, hay InterContinental TP.HCM được chuyển đổi thành JW Marriott.
Theo báo cáo của Savills Hotels, sự đổ bộ của các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam tăng đáng kể trong những năm qua, đặc biệt sau đại dịch. Hiện có khoảng 200 khách sạn trung và cao cấp mang thương hiệu quốc tế, tăng gấp 4 lần so với 10 năm trước. Dự báo trong 3 năm tới, 40% khách sạn trung và cao cấp sẽ liên kết với các thương hiệu nước ngoài, tăng 10% so với hiện tại.
Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ của các dự án khách sạn cũng dẫn đến cạnh tranh khốc liệt. Knight Frank ước tính mỗi năm có tới 20 triệu đêm phòng khách sạn 4 và 5 sao tại Việt Nam bị bỏ trống. Tỷ lệ lấp đầy giảm do nguồn cung tăng 25% trong 3 năm gần đây, đạt khoảng 45.000 phòng, trong khi lượng khách từ các thị trường trọng điểm như Nga và Trung Quốc chưa phục hồi hoàn toàn.
Để thích nghi, nhiều khách sạn đã thực hiện chuyển đổi thương hiệu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong giai đoạn 2022-2023, 52% dự án khách sạn quốc tế mới tại Việt Nam là các dự án chuyển đổi thương hiệu. Ví dụ, Meliá Ba Vì Mountain Retreat đang tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, và các thương hiệu lớn khác cũng đang hợp tác với chủ đầu tư nội địa để nâng cấp dịch vụ, thu hút du khách cao cấp.
Theo Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, việc chuyển đổi thương hiệu không chỉ giúp nâng cao vị thế mà còn là chiến lược cạnh tranh cần thiết trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt. Nếu không có các chiến lược rõ ràng và thích nghi kịp thời, doanh nghiệp có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi.
Dòng vốn lớn như từ Tập đoàn Trump và các thương hiệu quốc tế đang tạo cơ hội cho ngành khách sạn Việt Nam, nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới để cạnh tranh. Sự chuyển mình, kết hợp với chất lượng dịch vụ cao, sẽ là chìa khóa để giữ chân du khách và tăng sức hút trên bản đồ du lịch toàn cầu.
URL: https://thitruongbiz.vn/giao-dich-khach-san-toan-cau-dat-42-ty-usd-d26167.html
© thitruongbiz.vn