Vé lượt của tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, một ga là 8.000 đồng/lượt và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt…
UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 4083/QĐ-UBND về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Quy định này áp dụng với các tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Vé lượt của tuyến đường sắt đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, một ga là 8.000 đồng/lượt và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
Vé tháng (phổ thông, ưu tiên), phổ thông là 200.000 đồng/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.
Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội. Giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Đoạn trên cao của tuyến đường sắt từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).
Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Thống kê từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong ngày đầu vận hành đoạn trên cao, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đã vận chuyển 34.184 lượt hành khách, vượt xa đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu vận hành thương mại.
Trước đó, tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội là Metro Cát Linh - Hà Đông đã dừng lại ở 25.680 hành khách trong ngày đầu vận hành.
Điều đặc biệt là đoạn tuyến Nhổn – Cầu Giấy chỉ dài có 8,5km, với 8 ga; trong khi tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông dài 13,1km với 12 ga. Mặt khác, ngày đầu tiên tuyến Nhổn – Cầu Giấy đi vào vận hành là ngày thường.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) nhận định, lượng khách đi tàu Nhổn – Cầu Giấy phần lớn là người dân có nhu cầu đi học, đi làm. Điều đó cho thấy lượng hành khách trên tuyến này có khả năng sẽ đông hơn hẳn tuyến số 2A.
Công tác vận hành, quản lý rất thành công, đảm bảo an toàn và sự hài lòng cho hành khách. Từ sớm tại các nhà ga, công tác vận hành được nhân viên nhà ga, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu… đều được tự động hóa.
Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, nhiều người dân tới trải nghiệm và đã thấy rõ ràng sự khác biệt giữa hai tuyến metro đang vận hành tại Hà Nội. Cụ thể, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt so với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông ngoài những điểm giống nhau về giá vé và quy định vé tháng thì rõ nét khác biệt nhất là sức chứa.
Cụ thể, metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).
Ngoài ra, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ "hơi giật" so với tuyến tàu trước đây. Bên cạnh đó, trong quy trình công tác, tới mỗi bến lái tàu phải xuống đi ra một lần (vừa để quan sát an toàn vừa nhằm chống ngủ gật). Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.
"Về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này", Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết.
URL: https://thitruongbiz.vn/gia-ve-metro-nhon-ga-ha-noi-chi-12000-dong-luot-di-ca-tuyen-d16128.html
© thitruongbiz.vn