Thứ bảy 31/05/2025 04:11
Tin mới
  • Gần 46ha đất huyện Chương Mỹ làm khu đô thị, nhà ở

  • Đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

  • Thanh tra chỉ mặt loạt vi phạm của DOJI, xử phạt hành chính 1,365 tỷ đồng chuyển thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra

  • Phát hiện loạt vi phạm, có dấu hiệu hình sự trong hoạt động kinh doanh vàng tại Bảo Tín Minh Châu, chuyển công an điều tra

  • Doanh nghiệp bất động sản trở lại thị trường trái phiếu tháng 5/2025

  • ACB nâng vốn điều lệ lên gần 51.400 tỷ đồng

  • Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, gỡ vướng cho loạt dự án

  • Kết thúc tháng 5 rực rỡ, VN-Index thủng mốc 1.340 điểm

  • Công ty cổ phần C.P. Việt Nam bị 'tố' bán heo, gà mắc bệnh: Tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo nóng, công an vào cuộc

  • Ông Nguyễn Văn Tuấn xin từ nhiệm thành viên HĐQT Viglacera

  • Chủ tịch THACO - Trần Bá Dương viết tâm thư về đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

  • Nestlé nói gì khi cơ quan chức năng chuyển hồ sơ vụ quảng cáo sữa Milo 'có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng' sang cơ quan CSĐT

  • Pinaco (PAC) sẽ chi hơn 46 tỷ đồng trả cổ tức và thưởng, Vinachem sắp nhận về 16,7 tỷ đồng

  • Giá vàng ngày 30/5 đảo chiều tăng 1 triệu đồng/lượng

  • TP HCM chốt giá khởi điểm 3 lô đất 'vàng' Thủ Thiêm

  • Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

  • Group Bắc Việt của Shark Vương bị phạt 365 triệu đồng

  • Thủ tướng: Mong các ngân hàng giảm thêm lãi suất gói tín dụng 500.000 tỷ, thấp hơn ít nhất 1,5%

  • Trình Thủ tướng chủ trương đầu tư casino Vân Đồn quy mô 244ha trị giá 2 tỷ USD

  • 6 triệu cổ phiếu Bia Hà Nội - Hưng Yên 89 (Habeco Trading 89) lên sàn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 vượt 45 tỷ USD

11:28 |  28/12/2022

Bất chấp khó khăn của các thị trường xuất khẩu trọng điểm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đưa ra con số mục tiêu xuất khẩu năm 2023 của ngành từ 45 - 47 tỷ USD.

Dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 vượt 45 tỷ USD - Ảnh 1.

Tăng trưởng của ngành dệt may được kỳ vọng vào những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, trong đó có EVFTA - Ảnh: VGP/Băng Tâm

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 44 tỷ USD, trong khi mục tiêu đề ra là 47 tỷ USD. Chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, con số 44 tỷ USD là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp. Trong 6 tháng cuối năm 2022, các thị trường chính của dệt may Việt Nam rơi vào lạm phát, sức mua suy giảm mạnh, đến quý IV, đơn hàng đã giảm đến 30%, có doanh nghiệp giảm đến 70% đơn hàng ở thị trường châu Âu.

Cơ hội từ các hiệp định thương mại thế hệ mới

Trước tình hình như vậy, Vitas vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng vượt kết quả của năm 2022. Theo ông Vũ Đức Giang, có nhiều yếu tố có thể giúp ngành dệt may tăng trưởng từ giữa năm 2023.

Đầu tiên là sự phục hồi của các thị trường Âu - Mỹ được dự đoán sẽ "nóng" trở lại từ cuối quý II năm sau.

Tiếp đó, tăng trưởng của ngành dệt may được kỳ vọng vào những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, trong đó có EVFTA. Từ năm 2023, nhiều mặt hàng từ Việt Nam xuất sang EU chính thức được áp dụng thuế suất bằng 0 và lộ trình áp dụng cho tất cả mặt hàng ở các năm sau.

Những tín hiệu tích cực sau chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy triển khai hiệp định thương mại với châu Âu. Ông Vũ Đức Giang cho rằng, chuyến công tác của Thủ tướng sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào công nghiệp dệt may, nhất là các dự án nguyên phụ liệu mà trong nước chưa chủ động được.

Một yếu tố quan trọng khác làm nền tảng cho ngành dệt may tăng trưởng là năng lực chủ động nguồn cung trong nước đang tăng dần tỉ trọng qua từng năm. Hiện ngành dệt may đã chủ động từ 45-47% nguồn cung. Phần còn lại chủ yếu là nguyên phụ liệu kỹ thuật cao vẫn đang nhập khẩu. Trong một thế giới mở, không nhất thiết một quốc gia phải chủ động toàn bộ chuỗi cung ứng. Tuy nhiên theo ông Vũ Đức Giang, nếu không chủ động được nguyên phụ liệu thì các hiệp định thương mại thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia không còn ý nghĩa với dệt may. Vì một trong những tiêu chuẩn để hàng hoá từ Việt Nam hưởng thuế suất bằng 0 là nguyên phụ liệu nội địa. Đây là động lực rất lớn cho dệt may Việt Nam để đầu tư sản xuất xơ, sợi và nguyên phụ liệu cũng như thu hút đầu tư FDI.

Dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 vượt 45 tỷ USD - Ảnh 2.

Yêu cầu của các thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn hiện nay là sản phẩm phải có nguồn gốc sợi tái chế hoặc nguồn nguyên liệu organic - Ảnh: VGP/Băng Tâm

Lộ trình phát triển dệt may bền vững từ nguyên liệu xơ, sợi

Doanh nghiệp trong nước đang chủ động thích nghi trước yêu cầu của thị trường và các nhãn hàng về tiêu chuẩn phát triển bền vững đối với sản phẩm mệt may.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), nguyên liệu luôn là khâu đầu thực hiện "xanh hóa" như yêu cầu của Mỹ và châu Âu đặt ra. Do vậy, Vinatex đã tổ chức sản xuất các mặt hàng sợi từ nguồn nguyên liệu tái chế hoặc nguồn nguyên liệu organic. Trong 5 năm trở lại đây, tỉ lệ sản xuất ra sợi từ thành phần organic trong bông chiếm từ 30-35% trong tổng sản lượng. Đồng thời các nhà máy sản xuất nguyên liệu được trang bị điện mặt trời để đáp ứng tiêu chuẩn 20% năng lượng sử dụng trong nhà máy là năng lượng xanh.

"Đây là những tiêu chuẩn mới mà thế giới đưa ra, đòi hỏi chúng ta phải tăng năng lực trong chuẩn bị sản xuất, chuẩn bị năng lượng, nguyên liệu đáp ứng các yêu cầu khi tới năm 2024 sẽ có các báo cáo kiểm toán độc lập liên quan đến phát triển xanh khi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Trường nhấn mạnh.

Với Vitas, tổ chức này cho biết đã trình Bộ Công thương và Chính phủ Chiến lược phát triển ngành dệt may giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2035.

"Chiến lược của ngành dệt may Việt Nam là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của ngành. Từ đó, từng doanh nghiệp sẽ xây dựng giải pháp theo thực tế, để bắt kịp xu thế của các thị trường lớn như là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản", ông Vũ Đức Giang cho biết.

Vitas đã kiến nghị với Chính phủ, cũng như nêu rõ trong chiến lược phát triển dệt may Việt Nam vấn đề tài chính để thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó có đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường cho các khu công nghiệp đạt chuẩn, đây là điều kiện đầu tiên nếu chúng ta kêu gọi đầu tư nước ngoài cho các dự án sản xuất nguyên phụ liệu dệt may.

Để đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2023 và để ngành dệt may phát triển bền vững, Vitas đưa ra 5 nhóm giải pháp.

Đầu tiên là tiếp tục kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu giải quyết phần cung thiếu hụt của ngành.

Thứ hai là xây dựng các giải pháp bán hàng Fob, ODM…

Thứ ba là xây dựng giải pháp phát triển đầu tư công nghệ, tự động hóa, quản trị số và môi trường sản xuất kinh doanh minh bạch bắt kịp xu thế của toàn cầu.

Thứ tư là đẩy mạnh mục tiêu giải pháp chương trình đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường xanh hóa ngành dệt may Việt Nam.

Thứ năm là đẩy mạnh đào tạo nguồn lực chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/det-may-dat-muc-tieu-xuat-khau-nam-2023-vuot-45-ty-usd-d9682.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.