Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có quyết định giao UBND TP HCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại, phù hợp với tiến độ thực tế của dự án.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái liên quan đến công ty vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao UBND TP HCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại, phù hợp với tiến độ thực tế của dự án.
Đồng thời, quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về nội dung báo cáo, đề xuất.
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp. Từ đó, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thuận lợi, thống nhất trong thực hiện.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 là cần thiết, cấp bách.
Công ty vận hành tuyến metro số 1 sắp được bổ sung vốn điều lệ. Ảnh: PLO.vn |
Trước đó, UBND TP HCM đã xin Thủ tướng được bổ sung vốn cho Công ty HURC1. Trước mắt, trong quý III/2023, UBND TP HCM cấp vốn điều lệ cho Công ty HURC1 là 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).
Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành thì việc bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, HURC1 chỉ mới hoạt động, chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả, xếp loại doanh nghiệp.
Theo UBND TP HCM, hiện nay Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động. Bởi lẽ, từ tháng 8/2021, công ty đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỉ đồng.
Từ đó đến nay, người lao động của công ty vẫn chưa được thanh toán lương, đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ đến nay khoảng 6,7 tỉ đồng.
Tại thời điểm đó, UBND TP HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính để giải quyết kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM.
Công ty HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Đến tháng 8/2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng. Số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2015 đến nay, công ty mới có 36 nhân sự và đến nay, có 21 người đã nghỉ việc. |
© thitruongbiz.vn