Công ty cổ phần City Auto (Mã chứng khoán CTF) mới tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 để thông qua kết quả kinh doanh, định hướng hoạt động 2025 và một số chiến lược phát triển.
Năm 2025, City Auto đặt mục tiêu doanh số 9.2 ngàn xe, doanh thu 8.6 ngàn tỷ đồng và cổ tức kế hoạch 10%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến thu 100 tỷ đồng, cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động, chỉ sau đỉnh năm 2022. Tuy nhiên, sau quý I, Doanh nghiệp mới chỉ thực hiện khoảng 3% chỉ tiêu lợi nhuận, khiến cổ đông bày tỏ lo ngại về tính khả thi của kế hoạch.
Tại đại hội, Phó Tổng Giám đốc Trần Quang Trí khẳng định Ban Điều hành đã đánh giá kỹ lưỡng trước khi trình kế hoạch lên cổ đông. Theo ông Trí, ngành ô tô có tính chu kỳ rõ rệt, với lợi nhuận thường tập trung vào nửa cuối năm, đặc biệt là quý 3 và 4 là giai đoạn các hãng xe thường đẩy mạnh chính sách hỗ trợ cho đại lý.
Chủ tịch HĐQT Trần Ngọc Dân cũng thừa nhận biên lợi nhuận từ xe mới hiện rất thấp do các hãng liên tục giảm giá để cạnh tranh. Vì vậy, từ nhiều năm nay, City Auto đã tập trung khai thác các “sản phẩm phụ”, dù thực tế đây mới là nguồn thu chính. Cụ thể, Công ty đẩy mạnh dịch vụ làm đẹp xe, phụ kiện, cung cấp tài chính - bảo hiểm, tận dụng tối đa lợi thế quy mô để đàm phán mức chiết khấu tốt nhất từ đối tác.
Điểm nhấn tại đại hội là chiến lược mở rộng sang lĩnh vực xe điện. Ông Dân cho biết, City Auto đang thử nghiệm làm đại lý phân phối dòng xe này thông qua hợp tác với VinFast. Showroom đầu tiên tại Tân Bình đã đi vào hoạt động, cơ sở thứ 2 tại Thủ Đức đang sửa chữa, và dự kiến tháng 9 tới sẽ có 3 showroom.
"Đây là bước đầu tiên để chúng ta thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh xe điện", vị Chủ tịch cho hay.
Không chỉ ở phân phối, City Auto còn tham vọng tiến sâu vào chuỗi cung ứng, bao gồm sản xuất phụ tùng, phụ kiện và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Theo ông Dân, Công ty muốn vươn lên "thượng nguồn" của chuỗi giá trị ngành ô tô để có thể chủ động hơn và nắm giữ vị thế vững chắc trong dài hạn, đồng thời nhấn mạnh cơ hội lớn từ việc thị trường đang tái cấu trúc mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của xu thế xe điện.
Để triển khai các chiến lược trên, City Auto đã trình và được cổ đông thông qua 2 phương án huy động vốn. Thứ nhất là phát hành riêng lẻ tối đa 15 triệu cp phổ thông với giá không thấp hơn giá trị sổ sách tại ngày 31/12/2024 là 10,854 đồng/cp. Thứ hai là phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi, với mức cổ tức cố định 7%/năm, cộng thêm cổ tức thưởng tối thiểu 5%. Cổ phiếu ưu đãi sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông sau 12 tháng và trước khi hết 5 năm kể từ ngày phát hành. Tất cả đều dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm.
Nếu thành công, vốn điều lệ của City Auto dự kiến vượt 1.25 nghìn tỷ đồng. Xa hơn, Chủ tịch Trần Ngọc Dân đặt mục tiêu đưa vốn hóa City Auto lên 5 nghìn tỷ đồng. “Chúng ta đang làm đại lý cho nhiều hãng xe lớn. Nếu không mở rộng và nâng cấp năng lực, chúng ta sẽ tụt lại và mất lợi thế cạnh tranh”, ông nói, “Xe điện đang mở ra cuộc chơi mới. Để tham gia, chúng ta cần tiềm lực tài chính đủ mạnh”.
Đại hội năm nay bầu ông Trần Long, con trai Chủ tịch Trần Ngọc Dân, làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2028, thay ông Nguyễn Đăng Hoàng từ nhiệm vì lý do cá nhân. Dù chưa đảm nhận vai trò chính thức tại City Auto trước đó, ông Long hiện là Chủ tịch HĐQT của nhiều doanh nghiệp như Tập đoàn Dason, Vougue Resort, DasonMotors, Auto Tân Thuận.... Ông Trần Long đang nắm 7.16% vốn City Auto.
Với sự kiện này, ông Trần Ngọc Dân cùng 2 người con là ông Trần Lâm và ông Trần Long đang nắm 3/5 ghế trong HĐQT City Auto, với tổng tỷ lệ sở hữu cá nhân gần 24.8%.
© thitruongbiz.vn