Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán TLG) vừa mới thông báo công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam (công ty con) sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của CTCP Văn hóa Phương Nam (Mã: PNC).
Trong tài liệu bổ sung trình Đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 5, Phương Nam xin chấp thuận miễn chào mua công khai với Tân Lực Miền Nam.
Trong đó, phía Thiên Long sẽ nhận chuyển nhượng tổng cộng gần 8,3 triệu cổ phiếu PNC từ 3 nhóm cổ đông cá nhân. Lượng cổ phiếu này chiếm hơn 75% vốn điều lệ của chủ nhà sách Phương Nam.
Thời gian thực hiện dự kiến từ quý II/2025 cho đến khi hoàn tất các giao dịch. Phương thức khớp lệnh hoặc/và thỏa thuận thông qua hệ thống của HoSE.
Thông tin từng được đề cập ở Đại hội đồng cổ đông Thiên Long hôm 10/4. CEO Trần Phương Nga khi đó tiết lộ có thương vụ M&A rất gần nhưng vì cam kết bảo mật nên chưa thể thông tin.
"Công ty không đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá và xem thử tăng trưởng có phù hợp giai đoạn này hay không, vẫn cần căn nhắc các mảng kinh doanh. Công ty theo đuổi phát triển bền vững nên không M&A bằng mọi giá, không xa rời hoạt động cốt lõi", bà Nga phát biểu.
Việc thâu tóm PNC được xem là phù hợp với chiến lược của Thiên Long khi tập đoàn này muốn đa dạng hóa thêm kênh phân phối các sản phẩm văn phòng phẩm và đồ chơi, vẫn nằm trong chuỗi giá trị cốt lõi.
Văn hóa Phương Nam được thành lập từ năm 1982 và đang là một trong các chuỗi nhà sách/văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu này có gần 50 cửa hàng tại 20 tỉnh thành, khoảng 5 triệu khách hàng.
Trong khi Thiên Long cũng đang xây dựng chuỗi bán lẻ với 12 cửa hàng thuộc thương hiệu CleverBox, Peektoy trên toàn quốc chuyên về cung cấp đồ chơi sáng tạo và quà tặng, hướng đến phân khúc giới trẻ.
Cuối năm 2024, Thiên Long còn quyết định sẽ bơm vốn thêm 270 tỷ đồng vào Công ty Tân Lực Miền Nam để đảm bảo nguồn vốn mở rộng kinh doanh, giúp tăng vốn điều lệ công ty con này lên 350 tỷ đồng.
Tân Lực Miền Nam chính là đơn vị đứng ra thành lập CTCP Clever World - chủ quản chuỗi Clever Box (cửa hàng trải nghiệm thế giới đồ chơi sáng tạo, phụ kiện quà tặng và văn phòng phẩm) và thương hiệu chuỗi bán lẻ đồ chơi sáng tạo Peektoy.
Năm 2025, Thiên Long đề ra chỉ tiêu doanh thu thuần 4.200 tỷ đồng, tăng trưởng 12%. Lợi nhuận ròng 450 tỷ đồng, giảm 3% so với mức nền kỷ lục và cao hơn 18% so với kế hoạch năm 2024. Tập đoàn cũng tự tin hướng đến doanh thu 10.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Năm 2024, hoạt động kinh doanh của TLG ghi nhận kết quả khả quan. Theo báo cáo của Hội đồng Quản trị, doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.759 tỷ đồng, tương đương 99% kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 461 tỷ đồng, vượt 21% so với mục tiêu được ĐHĐCĐ thông qua.
Về chính sách cổ tức, TLG dự kiến phân phối lợi nhuận năm 2024 với tổng tỷ lệ cổ tức 35%. Trong đó, 25% được chi trả bằng tiền mặt (đã tạm ứng 10%) và 10% bằng cổ phiếu. Mức cổ tức tương tự cũng được lên kế hoạch cho năm 2025.
Thiên Long đặt ra 6 trụ cột chiến lược để duy trì tăng trưởng bền vững gồm: Kinh doanh nội địa: Củng cố hệ thống phân phối, đẩy mạnh thương mại điện tử, ra mắt sản phẩm sáng tạo; Phát triển quốc tế: Mở rộng thương hiệu FlexOffice và Colokit tại Đông Nam Á, châu Âu và châu Mỹ; R&D đổi mới sáng tạo: Tập trung vào bút êm, marker công nghệ cao, vật liệu tái chế, hướng đến Net Zero 2050; Chuyển đổi số: Ứng dụng AI, Machine Learning, ERP, tự động hóa sản xuất; Chuỗi cung ứng bền vững: Tăng cường dự báo, tối ưu tài nguyên, giảm hao phí; Phát triển nhân sự: Đầu tư vào đội ngũ nhân sự, xây dựng văn hóa doanh nghiệp “Học hỏi – Hạnh phúc – Trọn đời”.
© thitruongbiz.vn