Ngày 19/2, Deal Street Asia đưa tin Golden Gate – ông trùm ngành F&B tại Việt Nam được cho là đã mua lại chuỗi The Coffee House từ Seedcom.
Trước "tin đồn" The Coffee House về 'chung nhà' với Manwah, Kichi Kichi, GoGi House... thuộc Tập đoàn Golden Gate, các bên liên quan vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào về thương vụ.
Từng được miêu tả là startup cà phê phát triển nhanh nhất Việt Nam năm 2018, gần 7 năm sau, The Coffee House đang phải đối diện với những câu chuyện khác – thu hẹp thị phần, lỗ lũy kế.
Hơn 10 năm trước, Nguyễn Hải Ninh – nhà sáng lập The Coffee House – nảy ra ý tưởng xây dựng thương hiệu khi nhìn thấy khoảng trống ở phân khúc 40.000-60.000 đồng vẫn chưa được khai thác. Trong khi, các chuỗi cà phê ngoại nhập như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf có giá khá cao, khó có thể trở thành điểm đến quen thuộc hằng ngày của người Việt, đặc biệt là giới trẻ.
Không chỉ dừng lại ở việc mở quán cà phê, ông còn ấp ủ một giấc mơ tạo ra một "ngôi nhà cà phê" - nơi có thể kiểm soát được chất lượng nguyên liệu từ nông trại đến ly cà phê. Để hiện thực hóa giấc mơ này, từ ba năm trước khi The Coffee House ra đời, Nguyễn Hải Ninh đã âm thầm đầu tư 33 hecta đất trồng cà phê tại Cầu Đất, Đà Lạt.
Ngoài nguyên liệu, không gian quán cũng là một trong những yếu tố tạo “điểm chạm” cho The Coffee House với khách hàng. Chuỗi này đặc biệt quan tâm đến từng chi tiết trong thiết kế cửa hàng, từ bài trí nội thất đến chiều cao bàn ghế, nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho khách hàng mục tiêu – những người đến The Coffee House để làm việc.
Nhờ khả năng tạo ra nhiều “điểm chạm” đến khách hàng mục tiêu, sau 4 năm thành lập, đến 2018, chuỗi này chính thức vượt mốc 100 cửa hàng - điều mà Starbucks mất 10 năm mới làm được ở Việt Nam.
Sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô cửa hàng giúp The Coffee House được Nikkei Asia đánh giá là chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất trong số các startup ngành này tại Việt Nam.
Còn khảo sát của Q&Me năm 2018 lại chỉ ra, The Coffee House là thương hiệu được yêu thích nhất, chỉ đứng sau Starbucks và Highlands Coffee về khả năng thuyết phục khách hàng chi tiêu tại cửa hàng.
Đến năm 2020, thương hiệu này không ngừng mở rộng, đạt 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là chuỗi cà phê đứng thứ ba về quy mô điểm bán chỉ sau Highlands và Trung Nguyên.
Còn xét theo định giá, thời điểm năm 2021, Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO xác định, giá trị của The Coffee House khoảng 1.171 tỷ đồng.
Sau giai đoạn mở rộng mạnh mẽ, "bão" bắt đầu xuất hiện tại The Coffee House khi ông Nguyễn Hải Ninh rời ghế CEO. Thay vì liên tục mở rộng, The Coffee House bắt đầu thu hẹp hoạt động và phải vật lộn với bài toán lợi nhuận.
Năm ngoái, chuỗi này công bố đóng loạt chi nhánh tại Đà Nẵng và Cần Thơ sau hơn 7 năm hoạt động. Bên cạnh đó, một số cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM cũng lặng lẽ rời khỏi thị trường.
Website của The Coffee House hiện cho thấy chuỗi chỉ còn 93 cửa hàng đang hoạt động ở 9 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội. Đây là sự sa sút rõ rệt so với hơn hai năm trước đây, khi có thời điểm hệ thống vận hành đến 155 cửa hàng ở 18 tỉnh thành.
Theo đại diện The Coffee House cho biết, tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh thị trường hiện tại. Việc điều chỉnh phạm vi hoạt động nhằm giúp chuỗi thích ứng với điều kiện kinh doanh thay đổi và duy trì hiệu quả toàn hệ thống.
Trong cuộc chơi của các Start up ngành F&B cho thấy The Coffee House đã “hụt hơi” trước các đối thủ như: Highlands Coffee, Phúc Long hay Starbucks, thậm chí bị “đe dọa” bởi Katina, Phê La,...
Doanh thu của The Coffee House có xu hướng biến động liên tục trong giai đoạn 2021 – 2023. Cụ thể, năm 2021, doanh thu của thương hiệu tăng mạnh 67% vào năm 2022, nhưng lại giảm 11% và đạt mức 700 tỷ đồng trong năm 2023. Xét về hiệu quả, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.
The Coffee House hiện thuộc Seedcom – doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ bao gồm nhiều công ty như Juno, AhaMove, Giao Hàng Nhanh… Năm ngoái, Seedcom huy động 50 tỷ đồng bằng trái phiếu để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con. Tài sản đảm bảo là hơn 1,8 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành The Coffee House) với giá trị hơn 200 tỷ đồng.
Về ông trùm F&B - Tập đoàn Golden Gate được thành lập từ năm 2005, vốn không phải cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt khi sở hữu hơn 20 thương hiệu chuỗi nhà hàng, quán cà phê hội tụ đủ phong cách từ Âu đến Á.
Hiện, có 400 điểm bán và phục vụ gần 20 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó có thể kể đến loạt thương hiệu như Manwah, Kichi Kichi, GoGi House… Bên cạnh đó, Golden Gate cũng có thương hiệu đồ uống là Universal Tea.
Theo tìm hiểu, nội dung đăng ký kinh doanh thay đổi tháng 12/2024, tập đoàn này đã tăng vốn điều lệ từ 77,5 tỷ đồng lên 77,9 tỷ đồng.
Cuối tháng 12/2024, Golden Gate đưa ra thông báo không trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt như kế hoạch trước đó. Lý do được đưa ra là Golden Gate sẽ triển khai các dự án đầu tư và mở rộng kinh doanh quy mô lớn trong và ngoài nước giai đoạn 2024-2025. Việc không chia cổ tức nhằm tối ưu nguồn lực tài chính, tập trung vốn cho các dự án chiến lược, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai.
Cùng với quyết định hủy kế hoạch chia cổ tức, Golden Gate cũng tiến hành đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động kém hiệu quả. Điển hình, chuỗi lẩu cao cấp Manwah đã ngừng hoạt động hai chi nhánh tại Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) và Nguyễn Hoàng (Hà Nội) vào cuối năm 2024, trong khi thương hiệu trà sữa Yu Tang cũng đóng cửa ba chi nhánh tại Hà Nội từ tháng 9 đến tháng 11/2024.
Công ty mới có kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu thuần đạt hơn 6.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chưa đến 140 tỷ đồng.
© thitruongbiz.vn