Ông Phạm Văn Trọng, Thành viên HĐQT Thế giới Di động kiêm Tổng giám đốc chuỗi Bách Hoá Xanh đăng ký bán 200.000 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 0,22%, về 0,21% vốn điều lệ, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 20/5 đến ngày 18/6.
Ông Phạm Văn Trọng, Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) kiêm Tổng giám đốc chuỗi Bách Hoá Xanh vừa đăng ký bán 200.000 cổ phiếu MWG với mục đích giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức khớp lệnh từ ngày 20/5 đến ngày 18/6.
Động thái của ông Trọng diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu MWG có nhịp tăng mạnh từ đáy một năm xác nhận hồi đầu tháng 4. Sau khoảng hơn một tháng, cổ phiếu này đã tăng gần 40% thị giá, qua đó leo lên vùng đỉnh 6 tháng. Vốn hóa thị trường cũng theo đó tăng lên hơn 94.000 tỷ đồng.
Trong một diễn biến khác, Thế giới Di động vừa thông qua chủ trương thực hiện chương trình phát hành quyền chọn mua cổ phần có điều kiện tại công ty con là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hoá Xanh (đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hoá Xanh) cho các cán bộ quản lý chủ chốt của Đầu tư Bách Hoá Xanh nhằm tạo động lực đột phá, ghi nhận đóng góp và tăng cường sự gắn kết với các mục tiêu phát triển dài hạn của Bách Hoá Xanh.
Về kết quả kinh doanh, quý I/2025, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần đạt 36.135 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ này, chỉ kém đôi chút so với đỉnh lập được vào quý IV/2021.
Tuy nhiên, tính tới cuối quý I/2025, chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn còn lỗ luỹ kế 6.917,99 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 ghi nhận lỗ 1.733,5 tỷ đồng; năm 2021 ghi nhận lỗ 966,45 tỷ đồng; năm 2022 ghi nhận lỗ 2.961,5 tỷ đồng; và năm 2023 ghi nhận lỗ 1.256,5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, CTCP Dược phẩm An Khang Pharma, đơn vị vận hành chuỗi nhà thuốc An Khang thuộc sở hữu của Thế giới Di động tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 31,2 tỷ đồng trong quý I/2025. Điều này đã nâng tổng lỗ lũy kế của chuỗi nhà thuốc này lên con số đáng báo động là 1.033,5 tỷ đồng. Nhìn lại các năm trước, An Khang liên tục chìm trong thua lỗ. Cụ thể, năm 2022 lỗ 306,2 tỷ đồng, năm 2023 lỗ 342,9 tỷ đồng và năm 2024 lỗ 346,7 tỷ đồng.
Dù đã có những điều chỉnh về quy mô, số lượng cửa hàng của An Khang vẫn duy trì ở mức 326 nhà thuốc tính đến cuối tháng 3/2025, giảm mạnh so với đỉnh điểm 526 nhà thuốc vào cuối tháng 4/2024. Việc thu hẹp quy mô dường như vẫn chưa đủ để giúp chuỗi này thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ.
© thitruongbiz.vn