Theo đó, Công ty Cảng Sài Gòn cho biết đang thực hiện nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế tại khu đất thuộc cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, đường Nguyễn Tất Thành (phường 18, quận 4).

Về quy mô, dự án đề xuất đầu tư trên khu đất khoảng 68.618m² bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành.

Dự án sẽ xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch sức chở 1.000 khách, neo đậu du thuyền. Bên cạnh đó là xây dựng khu phức hợp phục vụ quản lý khai thác, quảng trường, khu phức hợp xe buýt và bãi xe bến phà.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 624,9 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2025-2027.

Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội hơn 600 tỷ đồng
Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội hơn 600 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Cảng Sài Gòn khẳng định rằng dự án này hoàn toàn phù hợp với định hướng của thành phố và Chính phủ về việc di dời các cảng hàng hóa ra khỏi trung tâm, chuyển đổi chức năng khu vực cảng Nhà Rồng – Khánh Hội thành cảng phục vụ hành khách quốc tế.

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn tin tưởng rằng với đề xuất này, Cảng Sài Gòn đặt tâm huyết gìn giữ di sản hơn 160 năm của mình, đồng thời phát triển trung tâm phục vụ khách du lịch tàu biển trong và ngoài nước, góp phần vào kinh tế du lịch của TP.HCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Được biết, Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hiện nay đã đón tiếp nhiều tàu du lịch quốc tế có trọng tải lớn, như tàu Seabourn Encore dài 210m và hơn 1000 hành khách, Azamara Onward với 400 thuyền viên và hơn 600 hành khách, và tàu Silversea Cruises với 290 thuyền viên và 300 hành khách.

Theo quy hoạch hành khách đường biển đến cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, dự kiến có khoảng 101.500 hành khách sẽ đến cảng khu vực sông Sài Gòn, trong đó có 81.200 khách quốc tế. Dự án Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội không chỉ phục vụ khách quốc tế mà còn hướng tới khai thác dịch vụ vận tải nội địa, đặc biệt là các tuyến du lịch ven sông và tàu cao tốc kết nối với Vũng Tàu, Côn Đảo.