Tin mới
  • Hà Nội sắp cấm xe máy xăng, Vingroup đề nghị miễn 100% phí trước bạ, vay không cần vốn đối ứng cho người dân chuyển sang xe điện

  • VN-Index tiến sát đỉnh lịch sử, nhà đầu tư cần chuẩn bị cho phiên ngày 24/7

  • Công ty con của Haxaco Group phân phối xe MG lợi nhuận đi lùi, hàng tồn kho gấp 3 lần

  • Vissan chia cổ tức theo tỷ lệ 5%, ước chi hơn 40 tỷ đồng

  • Thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc lớn, có thể có sai phạm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/10

  • Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) bị phạt và truy thu hơn 225 tỷ đồng do kê khai sai phí bảo vệ môi trường

  • Gia Lai sắp đấu giá đất làm khu đô thị 17.200 tỷ quy mô 200ha

  • Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo

  • Thí điểm bán xăng sinh học E10 tại TP HCM từ ngày 1/8

  • Phát hiện thuốc trị hen giả chỉ chứa 19,71% hoạt chất tại nhà thuốc

  • Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) lãi ròng kỷ lục

  • Vì sao Mỹ lại rút khỏi UNESCO

  • Cần Thơ đặt mục tiêu thu hút 4 nhà đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp VSIP, vốn 400 triệu USD

  • Giá vàng ngày 23/7 tăng sốc, tiến sát mốc 123 triệu đồng/lượng

  • Ngân hàng Việt Á vừa báo lãi hơn 714 tỷ đồng 6 tháng năm 2025, chính thức chuyển nhà lên HoSE

  • Cổ đông lớn Keppel Land sắp rút sạch vốn khỏi Nam Long

  • Chứng khoán Mỹ cháy rực trước mùa báo cáo 'Big Tech'

  • Giá dầu tiếp tục suy yếu, giá đồng tăng 3 phiên liên tiếp

  • Kiến nghị tăng khung hình phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả

  • Hóa chất Đức Giang: Tiền gửi ngân hàng chiếm tới 66% tổng tài sản, báo lãi cao nhất 10 quý

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Các hãng bay giá rẻ Đông Nam Á cạnh tranh khốc liệt

09:14 |  19/06/2025

Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang theo đuổi cuộc đua mở rộng quy mô đội bay đầy khốc liệt. Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn khác khu vực khác.

Nhu cầu du lịch sẽ ngày càng tăng

Dù đối mặt với chi phí leo thang và biên lợi nhuận bị thu hẹp, các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á vẫn đang theo đuổi cuộc đua mở rộng quy mô đội bay đầy khốc liệt.

Minh chứng cho cuộc cạnh tranh khốc liệt này, hãng Qantas của Úc vừa tuyên bố đóng cửa Jetstar Asia – công ty con đặt tại Singapore, sau 20 năm hoạt động vì không thể chịu nổi áp lực chi phí.

Các hãng bay giá rẻ bùng nổ mạnh mẽ tại châu Á nhờ sự gia tăng thu nhập khả dụng và nhu cầu du lịch ngày càng cao. (Ảnh: Reuters)

Hai thập kỷ qua, các hãng bay giá rẻ bùng nổ mạnh mẽ tại châu Á nhờ sự gia tăng thu nhập khả dụng và nhu cầu du lịch ngày càng cao, đặc biệt từ du khách Trung Quốc. Dự báo cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn các khu vực khác trong vài thập kỷ tới.

Các hãng như VietJet Air (Việt Nam) và AirAsia (Malaysia) đang lên kế hoạch mua thêm hàng loạt máy bay, nhằm gia tăng thị phần trên thị trường vốn đã "đông đúc". Tuy nhiên, biên lợi nhuận tại châu Á vẫn thấp hơn mặt bằng chung toàn cầu.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2025 các hãng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chỉ đạt lợi nhuận ròng 1,9%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 3,7%.

Sau đại dịch, phần lớn hãng bay đã khôi phục công suất, nhưng điều này lại làm tăng cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ nhạy cảm với giá vé. Giá vé máy bay quốc tế tại châu Á trong năm 2024 đã giảm 12% so với năm trước, theo dữ liệu của ForwardKeys.

AirAsia – hãng giá rẻ lớn nhất khu vực, cũng ghi nhận giá vé trung bình quý I giảm 9% do tăng công suất và chuyển lợi ích từ chi phí nhiên liệu thấp cho khách hàng.

Chi phí tăng cao, nguồn cung máy bay hạn chế

Ngoài giá vé giảm, các hãng còn đối mặt với gánh nặng chi phí ngày càng lớn như nhân công, phí sân bay và đặc biệt là chi phí thuê và bảo trì máy bay. Nguyên nhân chính là do bối cảnh nguồn cung máy bay mới đang khan hiếm.

Tuần trước, Qantas thông báo sẽ đóng cửa Jetstar Asia vào cuối tháng 7, sau hai thập kỷ hoạt động. Jetstar Asia cho biết đã chứng kiến chi phí tại Singapore tăng mạnh, bao gồm giá nhiên liệu, phí sân bay, dịch vụ mặt đất và an ninh đều ở mức hai chữ số.

Khi biên lợi nhuận đã mỏng, chỉ một thay đổi nhỏ về chi phí cũng có thể đe dọa tính sống còn của một hãng bay. 

Ông Sheldon Hee – Phó Chủ tịch IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cảnh báo

Càng đông, càng khó sống sót

Theo một báo cáo của OAG hồi tháng 2, Châu Á - Thái Bình Dương hiện là thị trường hàng không cạnh tranh nhất thế giới, trong đó các hãng giá rẻ mở rộng công suất quá nhanh đến mức làm suy giảm lợi nhuận.

Báo cáo viết: “Cân bằng giữa cung và cầu, cũng như giữa chi phí và doanh thu, chưa bao giờ quan trọng đến vậy."

VietJet vừa ký thỏa thuận sơ bộ mua thêm 150 máy bay thân hẹp Airbus tại Triển lãm Hàng không Paris. (Ảnh: Reuters)

Đông Nam Á cũng là nơi tập trung mật độ chuyến bay giá rẻ quốc tế cao nhất thế giới, chiếm tới hai phần ba tổng số ghế bay quốc tế trong khu vực năm nay, theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không CAPA. Trong khi đó, con số này trên toàn cầu chỉ khoảng một phần ba.

Cuộc đua mở rộng đội bay: Hoặc lớn mạnh hơn, hoặc bị loại

Jetstar Asia, với quy mô chỉ 13 chiếc máy bay, quá nhỏ để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.

Trong khi đó, Scoot (thuộc Singapore Airlines) có 53 máy bay. AirAsia sở hữu 225 máy bay. VietJet và chi nhánh tại Thái Lan có tổng cộng 117 chiếc. Cebu Pacific (Philippines) có 99 máy bay.

Tất cả các hãng này đều đang tiếp tục mở rộng đội bay trong năm nay và những năm tới.

Hôm thứ Ba, VietJet vừa ký thỏa thuận sơ bộ mua thêm 150 máy bay thân hẹp Airbus tại Triển lãm Hàng không Paris, trong chỉ vài tuần sau khi công bố đơn hàng 20 chiếc Airbus A330neo và đang giữ đơn hàng 200 chiếc Boeing 737 MAX.

AirAsia hiện cũng có đơn hàng ít nhất 350 chiếc máy bay, và đang đàm phán mua thêm 50–70 chiếc thân hẹp tầm xa cùng 100 máy bay khu vực để mở rộng mạng lưới điểm đến, theo chia sẻ của CEO Tony Fernandes ngày thứ Tư.

Cuối cùng thì các hãng hàng không hoặc phải lớn mạnh, hoặc tự rút lui.

Ông Subhas Menon, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) nhận định


Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cac-hang-bay-gia-re-dong-nam-a-canh-tranh-khoc-liet-d29148.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.