Ngân hàng ACB là một trong những ngân hàng thương mại uy tín với lượng giao dịch mỗi ngày rất lớn, đứng ở vị trí 15 trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vậy ACB là ngân hàng gì? ACB có tốt không? Ngân hàng ACB cung cấp những sản phẩm, dịch vụ nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể giải đáp những mắc trên.
Ngân hàng ACB là ngân hàng gì?
Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? |
Ngân hàng ACB tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (tên tiếng Anh: Asia Commercial Joint Stock Bank), được gọi tắt là Ngân hàng Á Châu (ACB), chính thức đi vào kinh doanh ngày 4 tháng 6 năm 1993.
Ngân hàng ACB thuộc nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam. Hiện nay, ACB đang sở hữu đa dạng các sản phẩm dịch vụ cung cấp cấp cho khách hàng trên toàn quốc với mạng lưới bao phủ rộng, với 350 chi nhánh và phòng giao dịch, 11.000 máy ATM, hơn 850 đại lý Western Union trên khắp cả nước, kèm hơn 9.000 nhân viên làm việc.
ACB là ngân Nhà nước hay tư nhân?
Ngân hàng ACB là ngân hàng được hình thành 100% vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tỉ lệ cổ phần trong nước chiếm 70,04% và nước ngoài là 29,96% (năm 2020).
Ngoài ra, ACB có 4 công ty trực thuộc, hoạt động trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán:
Ngân hàng ACB là ngân hàng Nhà nước hay tư nhân? |
Tuy nhiên, dù là ngân hàng tư nhân nhưng ACB vẫn thuộc sự quản lý của Nhà nước. Do vậy, ngân hàng ACB phải tuân thủ theo các quy định, điều lệ, được giám sát chặt của ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành đối với các tổ chức ngân hàng, tín dụng.
Ý nghĩa logo của ngân hàng ACB
Ý nghãi logo của ngân hàng ACB. |
Logo: Với 3 chữ ACB là những chữ đều có ý nghĩa, A – Attitude (Thái độ), B – Behaviour (Hành vi), C – Capability (Năng lực), thể hiện được những giá trị mà ACB đang luôn theo đuổi. Đó là khát vọng về một thương hiệu có năng lực vững mạnh, thái độ phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Lấy năng lực (C – Capability) để làm động lực cho mong muốn về sự phát triển của ngân hàng ACB.
Màu của logo: Với việc sử dụng màu xanh dương đã thể hiện được sự hy vọng và phát triển, vững tiến về tương lai, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và mong muốn vươn lên một tầm cao mới ra thị trường quốc tế.
Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng ACB
Ngân hàng ACB được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp giấy phép hoạt động vào ngày 24 tháng 4 năm 1993 với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Hiện nay ACB trở thành ngân hàng phát triển vượt bậc với nhiều sản phẩm, dịch vụ thị trường nâng vốn điều lệ lên đến 9.377 tỷ đồng.
Qúa trình hình thành và phát triển của ngân hàng ACB được chia thành các giai đoạn sau:
Giai đoạn 1993 – 1995
Đây là giai đoạn hình thành của ngân hàng ACB. Những người sáng lập ACB có năng lực tài chính, học thức và kinh nghiệm trên thương trường, cùng chia sẻ một nguyên tắc kinh doanh là “quản lý sự phát triển của doanh nghiệp an toàn và hiệu quả”.
Ở giai đoạn này, xuất hiện từ vị thế cạnh tranh, ACB hướng về khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực tư nhân, với quan điểm thận trọng trong việc cấp tín dụng và cung cấp cung ứng sản phẩm dịch vụ mới mà thị trường chưa có.
Giai đoạn 1996 – 2000
ACB là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt nam phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và Visa với sự tài trợ của IFC (một công ty con của World Bank).
Năm 1997, ACB bắt đầu tiếp cận nghiệp vụ ngân hàng hiện đại thông qua một chương trình đào tạo toàn diện kéo dài hai năm, do các giảng viên nước ngoài thực hiện, từ đó ACB đã nắm bắt một cách hệ thống các nguyên tắc vận hành của một ngân hàng hiện đại, các chuẩn mực và thông lệ trong quản lý rủi ro, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ.
Năm 1999, ngân hàng ACB khởi động chương trình hiện đại hóa công nghệ thông tin ngân hàng. Năm 2000, ACB đã thực hiện tái cấu trúc hoạt động tại Hội sở theo định hướng kinh doanh và hỗ trợ. Tháng 6/2000, khi thị trường chứng khoán Việt Nam hình thành, ACB đã thành lập Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACB), bắt đầu chiến lược đa dạng hóa hoạt động.
Năm 2001, ACB chính thức vận hành hệ ngân hàng lõi là TCBS (The Complete Banking Solution: Giải pháp ngân hàng toàn diện), chuyển từ mạng cục bộ sang mạng diện rộng.
Giai đoạn 2001 – 2005
Năm 2003, ACB xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong các lĩnh vực huy động vốn, cho vay ngắn hạn và trung dài hạn, thanh toán quốc tế và cung ứng nguồn lực tại Hội sở.
Năm 2004, Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản ngân hàng Á Châu (ACBA) được thành lập.
Năm 2005, ACB và ngân hàng Standard Chartered (SCB) ký kết thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, đồng thời SCB trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng ACB. Ngân hàng ACB triển khai giai đoạn hai của chương trình hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, bao gồm các cấu phần: Nâng cấp máy chủ, thay thế phần mềm xử lý giao dịch thẻ ngân hàng bằng một phần mềm mới có khả năng tích hợp với nền công nghệ lõi hiện có và lắp đặt hệ thống máy ATM.
Giai đoạn 2006 – 2010
Ngân hàng ACB niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào tháng 10/2006. Trong năm 2007, ACB tiếp tục chiến lược đa dạng hóa hoạt động, thành lập Công ty Cho thuê tài chính ACB (ACBL), cũng như tăng cường việc hợp tác với các đối tác như Công ty Open Solutions (OSI), Microsoft, Ngân hàng Standard Chartered; và trong năm 2008, với Tổ chức American Express và Tổ chức JCB. Năm 2009, ngân hàng ACB hoàn thành cơ bản chương trình tái cấu trúc nguồn nhân lực.
Đến năm 2010, ACB xây dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng đạt chuẩn đặt tại Đồng Nai. Trong giai đoạn này, ngân hàng ACB đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đã thành lập mới và đưa vào hoạt động 223 chi nhánh và phòng giao dịch. Trong thời gian này, ngân hàng ACB được Nhà nước Việt Nam trao tặng hai Huân chương lao động và được nhiều tạp chí tài chính có uy tín trong nước và trên thế giới bình chọn là ngân hàng tốt nhất tại Việt Nam.
Giai đoạn 2011 – 2015
Định hướng chiến lược phát triển của ACB giai đoạn 2011 – 2015 và tầm nhìn 2020 được ban hành vào đầu năm. Trong đó nhấn mạnh đến chương trình chuyển đổi hệ thống quản trị điều hành phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam và hướng đến áp dụng các thông lệ quốc tế tốt nhất. Cuối năm, ACB đã khánh thành Trung tâm Dữ liệu dạng mô-đun (Enterprise module data center) tại TP HCM. Trong giai đoạn 2011 – 2015, ACB đã đưa vào hoạt động thêm 45 chi nhánh và phòng giao dịch mới.
Năm 2015, ngân hàng ACB đã hoàn thành các dự án chiến lược như:
Đồng thời cho khởi tạo và triển khai các dự án ngân hàng giao dịch (Transaction banking), ngân hàng ưu tiên (Priority banking), quản lý bán hàng (Customer management system),..nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Giai đoạn 2015 đến nay
Trong năm 2016, ACB đã hoàn thành theo đúng tiến độ nhiều hạng mục các dự án công nghệ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, vận hành và quản lý hệ thống, tiêu biểu như: Chuyển đổi hệ thống core chứng khoán ACBS; cải tiến các chương trình CLMS, CRM, ACMS, ELM, PASS để hỗ trợ việc tinh gọn quy trình nghiệp vụ; nâng cấp hệ thống các máy ATM, website ACB, gia tăng tiện ích, dịch vụ thanh toán cho khách hàng,…
Tính đến nay, ngân hàng ACB đã và đang luôn khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong suốt hơn 21 năm hình thành và phát triển. ACB là ngân hàng hoạt động có quy tắc: Tăng trưởng phải bền vững, quản lý phải ngày càng chuyên nghiệp, thu nhập chính đáng và lợi nhuận ở mức hợp lý.
Ngân hàng ACB cung cấp những sản phẩm, dịch vụ nào?
Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng ACB cung cấp rất đa dạng, bao gồm:
Ngân hàng ACB cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tín dụng nào? |
Sản phẩm thẻ:
Thẻ tín dụng nội địa và quốc tế:
Thẻ ghi nợ và thẻ trả trước:
Dịch vụ ngân hàng điện tử:
Giao dịch cho vay đa dạng:
Dịch vụ gửi tiền tiết kiệm:
Cung cấp đầy đủ các hình thức gửi tiết kiệm như dịch vụ tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn thông thường, tiết kiệm tiền gửi tự động với mức lãi suất cao nhất đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Giao dịch thương mại, thanh toán quốc tế:
Các hình thức thanh toán bao gồm: L/C, D/A, D/P, L/C UPAS, L/C nội địa, giao dịch chuyển tiền nhanh Đông Dương, thanh toán biên mậu (với kinh doanh biên mậu là hoạt động trao đổi thương mại qua biên giới của hai quốc gia lân cận) sang Trung Quốc và Campuchia.
Ngân hàng điện tử ACB. |
Ngân hàng điện tử:
Bảo hiểm:
Một số dịch vụ khác:
Ngân hàng ACB có tốt không?
Ngân hàng ACB hiện đang là một trong những ngân hàng dẫn đầu về công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm thẻ nội địa, thẻ tín dụng được đánh giá cao. Dù là ngân hàng tư nhân nhưng ngân hàng vẫn đặt dưới sự quản lý của ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng ACB có tốt không? |
Bên cạnh đó, ngân hàng ACB cũng được đánh giá là ngân hàng có sự phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Với nhiều thành tích và giải thưởng danh giá như:
Hệ thống lãnh đạo của ngân hàng ACB
Hội đồng quản trị:
Chủ tịch HĐQT - Ông Trần Hùng Huy |
Ban Giám đốc:
Thành viên Ban kiểm soát:
Thời gian làm việc của ngân hàng ACB
Giờ làm việc của ACB thường kéo dài từ thứ 2 đến thứ 6. Tại hai miền Bắc và miền Trung, lịch làm việc được chia ra hai khung giờ tùy theo mùa, cụ thể:
Lịch làm việc tại miền Bắc và miền Trung
- Giờ làm việc mùa hè (Từ tháng 4 đến tháng 9):
- Giờ làm việc mùa đông (Từ tháng 10 đến tháng 3):
Giờ làm việc tại ngân hàng ACB |
Lịch làm việc tại miền Nam
Do không ảnh hưởng theo mùa nên thời gian làm việc của ACB tại miền Nam sẽ từ thứ 2 đến thứ 6 được quy định trong năm như sau:
Tuy nhiên, vẫn có một vài điểm giao dịch ở TP HCM làm việc vào thứ 7, cụ thể:
Số tổng đài, thông tin liên hệ ngân hàng ACB
Bạn có thể liên hệ với ACB qua các kênh thông tin sau:
Tổng đài ngân hàng ACB hỗ trợ 24/7. |
Hệ thống các chi nhánh, PGD, ATM của ACB
Bạn có thể tìm kiếm điểm giao dịch/chi nhánh hoặc cây ATM của ACB bằng cách sau:
Ngoài ra, với tính năng tìm kiếm trên bản đồ, bạn cũng có thể vào chức năng chỉ đường đi để tới địa điểm đó dễ dàng hơn.
Hệ thống chi nhánh/PGD, cây ATM của ACB. |
Thẻ ATM ngân hàng ACB rút được tiền ở cây ATM ngân hàng nào?
Vì ngân hàng ACB đã liên kết với rất nhiều ngân hàng nên bạn có thể yên tâm mở thẻ mà không cần lo lắng về việc rút tiền trong thẻ ATM của ACB tại cây ATM ngân hàng khác.
Thẻ ATM của ngân hàng ACB rút được tiền ở cây ATM những ngân hàng nào? |
Dưới đây là danh sách ngân hàng mà ACB liên kết:
© thitruongbiz.vn