Theo UBND huyện Long Thành, địa phương đã xác định và đưa ra danh sách 4 vị trí phù hợp để nghiên cứu, triển khai khu thương mại tự do, tập trung quanh khu vực sân bay Long Thành.
Mới đây, UBND huyện Long Thành đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc rà soát, đề xuất vị trí thực hiện khu thương mại tự do của tỉnh Đồng Nai trên địa bàn huyện.
Ngay sau khi có văn bản của Sở Tài chính về việc rà soát, đề xuất vị trí thực hiện khu thương mại tự do của tỉnh, huyện Long Thành đã rà soát và đề xuất 4 vị trí thực hiện gồm: Khu thương mại dịch vụ phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành tại xã Long Phước và xã Long An với diện tích khoảng 900 hécta;
Khu vực thương mại dịch vụ phía Đông Bắc Sân bay Long Thành tại xã Cẩm Đường với diện tích khoảng 200 hécta;
Khu vực thương mại dịch vụ phía Tây Bắc Sân bay Long Thành tại xã Long An và xã Bình Sơn với diện tích khoảng 200 hécta;
Dự án Trung tâm logistics phía Đông Nam Sân bay Long Thành tại xã Tân Hiệp và xã Bàu Cạn với diện tích khoảng 100 hécta.
Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do gần Sân bay Long Thành để có thể tập trung khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sân bay khi đưa vào hoạt động.
Theo UBND tỉnh, đây là một trong những giải pháp nằm trong chuỗi các giải pháp ngắn hạn nhằm giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2 con số bắt đầu từ năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Việc xây dựng khu thương mại tự do gần sân bay được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư. Đồng thời, tăng sức hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thương mại quốc tế và dịch vụ xuất nhập khẩu, đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ xứng tầm khu vực.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu); dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất).
Sân bay Long Thành khi hoàn thành có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 16 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 4.6 tỷ USD. Dự án này đang nhận được sự quan tâm và thúc đẩy đặc biệt từ Chính phủ.
© thitruongbiz.vn