Lợi nhuận gộp năm 2024 của Vinamilk đạt gần 25.600 tỷ đồng, tăng hơn 4%, đánh dấu mức cao nhất trong 3 năm qua. Biên lãi gộp đạt 41,4%, tăng so với mức 40,7% của năm trước.
CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: mã chứng khoán VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 và năm 2024.
Vinamilk ghi nhận doanh thu quý IV/2024 đạt 15.485 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thị trường nước ngoài tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với quý thứ 6 liên tiếp tăng trưởng dương, đạt doanh thu thuần 2.635 tỷ đồng, tăng 4%, nhờ sự tăng tốc của Angkor Milk và Driftwood.
Ở chiều ngược lại, thị trường trong nước ghi nhận doanh thu thuần 12.843 tỷ đồng, giảm gần 2% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý IV đạt 40,1%, thấp hơn so với cùng kỳ và giai đoạn ba quý đầu năm, do chi phí đầu vào tăng cục bộ vào cuối năm. Công ty cho biết đang theo dõi sát sao diễn biến chi phí và sẽ có những điều chỉnh kịp thời nhằm bảo vệ biên lợi nhuận trong thời gian tới.
Doanh thu hoạt động tài chính trong quý IV/2024 của Vinamilk cũng giảm 11%, còn gần 395 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm sáng trong kỳ là khoản lãi từ công ty liên kết và liên doanh đạt hơn 23 tỷ đồng, đảo chiều so với khoản lỗ 28 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí bán hàng và tài chính trong quý đều được cắt giảm, song chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ lên 555 tỷ đồng.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV đạt 2.147 tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ, đánh dấu mức thấp nhất kể từ quý II/2023.
Lũy kế cả năm 2024, tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với 2023 và hoàn thành 98% kế hoạch năm. Trong đó doanh thu thuần trong nước đạt 50.799 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 0,4% và doanh thu thuần nước ngoài đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6%.
Vinamilk báo lãi sau thuế 9.453 tỷ đồng cả năm, tăng 4,8% và vượt kế hoạch 77 tỷ đồng. EPS đạt 4.022 đồng.
Doanh nghiệp số 1 ngành sữa cho biết động lực tăng trưởng từ hoạt động xuất khẩu không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ nhờ phục vụ hiệu quả tập khách hàng là Việt kiều tại các quốc gia này.
Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ.
Công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với đối tác là một trong các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu sản phẩm chuyên biệtcho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này đạt tăng trưởng hai chữ số và dự kiến đây có thể trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu cho Vinamilk trong tương lai.
Biên lợi nhuận gộp năm qua đạt 41,4%, vẫn mở rộng gần 80 điểm cơ bản nhờ tăng trưởng doanh thu nước ngoài, tối ưu cơ cấu bán hàng nội địa và chi phí đầu vào trung bình cả năm tốt hơn so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận ròng đạt 15,3%, mở rộng 36 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Về đơn vị thành viên, Công ty Mộc Châu Milk (mã: MCM) ghi nhận doanh thu thuần 743 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 71 tỷ đồng trong quý IV, giảm lần lượt 6,5% và 17% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả năm, doanh thu thuần đạt 2.917 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 220 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 41%. Công ty đã lên kế hoạch tái định vị thương hiệu, mở rộng danh mục sản phẩm và kênh phân phối nhằm cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2025.
Về lĩnh vực chăn nuôi bò thịt, liên doanh giữa Sojitz và Vilico (Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật - JVL) đã đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef vào tháng 12/2024. Vinamilk dự kiến sẽ vận hành trang trại bò thịt vào quý II/2025, hoàn thiện chuỗi giá trị từ chăn nuôi, chế biến đến phân phối.
Tổng tài sản của Vinamilk đến cuối năm 2024 đạt 55.049 tỷ đồng, trong đó tiền mặt, tiền gửi ngân hàng chiếm 25.486 tỷ đồng. Lãi từ tiền gửi năm qua đạt 1.390 tỷ đồng. Dư nợ vay cuối năm là 9.273 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đạt 36.174 tỷ đồng, bao gồm 7.079 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển và 3.471 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
URL: https://thitruongbiz.vn/vinamilk-lai-rong-cao-nhat-trong-3-nam-qua-d26974.html
© thitruongbiz.vn