Tin mới
  • Thu hồi mỹ phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Hyunjin C&T có 'công bố một đằng công thức một nẻo'

  • Người làm việc cách nhà từ 30km được mua nhà ở xã hội

  • Thaco đề xuất làm metro nối Bến Thành, Thủ Thiêm và sân bay Long Thành: 'không được chọn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí'

  • VPBank miễn nhiệm một phó tổng giám đốc sau hơn 10 năm gắn bó

  • Sovico bán 50 triệu cổ phiếu HDB, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu theo luật mới

  • VN-Index 'xanh vỏ đỏ lòng', thị trường châu Á khởi sắc

  • Nam A Bank sắp phát hành thêm hơn 343 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

  • Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh

  • Giá vàng ngày 1/7 bật tăng, vàng SJC chạm đỉnh 120 triệu đồng/lượng

  • PMI giảm xuống mức 48,9 điểm, thuế quan Mỹ tác động đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới

  • Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ vận hành từ ngày 19/8/2025

  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

  • Long An: Tìm nhà đầu tư hai dự án bất động sản vốn hơn 1,3 tỷ USD

  • Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu Kinh tế Vân Phong hơn 65.308 tỷ đồng

  • Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026

  • Xử phạt công ty chứng khoán VSC hơn 1,100 tỷ đồng vì vi phạm nghiêm trọng

  • Sửa đổi một số quy định về lệ phí trước bạ

  • Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC

  • Hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dừng bán từ ngày 1/7

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét gỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu

16:56 |  03/02/2023

Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần, cho phép phụ thu xăng dầu để giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa, trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế với các điểm đến ở Việt Nam được kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2023.

Cụ thể, hãng hàng không Vietjet vừa có công văn giải trình biến động kết quả hoạt động kinh doanh trong quý IV/2022 gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Trong năm 2022, Vietjet đã vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với năm 2019 – trước COVID-19 và là nhân tố chủ chốt dẫn dắt sự phục hồi. Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023.

Theo Vietjet, kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19. Quý IV/2022, hãng ghi nhận doanh thu thuần 7.352 tỉ đồng (công ty mẹ), tăng 175% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt 902 tỉ đồng. Tính cả năm 2022, doanh thu công ty mẹ đạt 32.506 tỉ đồng và lợi nhuận chỉ đạt 215 tỉ đồng.

Kết quả này có công lớn của khoản 4.731,4 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính trong quý 4, con số này cao hơn nhiều con số 109,7 tỷ đồng của quý 4/2021 và gấp 3,8 lần doanh thu tài chính của cả 3 quý đầu năm cộng lại. Điều này chủ yếu đến từ 2.679,5 tỷ đồng lợi nhuận được chia, 1.269 tỷ đồng doanh thu tài chính khác và 733,3 tỷ đồng lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái.

Vietjet kiến nghị Chính phủ tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu.
Vietjet kiến nghị Chính phủ tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu.

Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất của hãng hàng không này âm 2.171 tỷ đồng. Theo Vietjet, hãng bay này đã chuyển 3.559 tỷ đồng về công ty mẹ để tăng cường đầu tư tài sản mua mới 1 máy bay A321 NEO từ Airbus và 2 máy bay A321 từ đối tác cho thuê máy bay là Lessor cùng với 3 động cơ. Kết thúc năm 2022, tài sản dài hạn ghi nhận tăng trên 200 triệu USD, với chỉ số nợ vay dài hạn/vốn chủ sở hữu 0.7 lần và chỉ số thanh khoản 1.3 lần, nằm ở mức tốt trong ngành hàng không.

Năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu nhờ vào việc mở cửa của thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

"Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu là rất cần thiết nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế tới điểm đến ở Việt Nam dự kiến tăng mạnh trong năm nay" – Vietjet kiến nghị.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng nhận định bắt đầu từ quý IV/2022, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động kinh doanh của tổng công ty đã có kết quả tích cực hơn vào năm 2023. Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, tổng công ty cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất…

Trước đó, một số hãng hàng không cũng từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng cao. Chẳng hạn như năm 2022, các hãng hàng không từng gặp khó khi giá nhiên liệu nhiều thời điểm ở mức 130 USD/thùng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/vietjet-kien-nghi-chinh-phu-xem-xet-go-gia-tran-va-cho-phep-phu-thu-xang-dau-d10043.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.