Thứ ba 13/05/2025 14:08
Tin mới
  • Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp chia cổ tức khủng 435%

  • Đề xuất lập khu thương mại tự do ở Hải Phòng

  • Giá gạo ngày 13/5 các loại bình ổn

  • Giá cà phê chịu sức ép lớn do tỷ giá

  • Thủ tướng: Thái Bình cần lấn biển và làm ngay tuyến đường 10 làn kết nối với Hưng Yên

  • Đại học Quốc gia Hà Nội rút ngắn thời gian đào tạo cử nhân còn 2,5-3 năm

  • Chứng khoán Mỹ tăng vọt sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

  • Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh yêu cầu giảm giá thuốc

  • Đề nghị truy tố 30 bị can trong vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra ở Tập đoàn Thuận An

  • Hà Nội: Đấu giá thành công 34 thửa đất ở Thạch Thất, cao nhất hơn 56 triệu đồng/m2

  • EVN thuê gần 21ha đất để làm dự án Thủy điện Trị An mở rộng

  • PGBank hoàn tất chào bán 80 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng

  • UOB dự báo đồng USD suy yếu kéo dài, vàng bứt phá lên 3.600 USD/ounce trong quý 1/2026

  • VN-Index bật tăng như vũ bão, nhà đầu tư thận trọng trước vùng kháng cự 1.300 điểm trong phiên ngày 13/5

  • 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2025

  • Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Sân bay Long Thành

  • Mỹ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan trong 90 ngày

  • Đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận hàng chục nghìn tỷ, Sunshine Group mới hoàn thành 1% trong quý I/2025

  • Khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định

  • Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét gỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu

16:56 |  03/02/2023

Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần, cho phép phụ thu xăng dầu để giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa, trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế với các điểm đến ở Việt Nam được kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2023.

Cụ thể, hãng hàng không Vietjet vừa có công văn giải trình biến động kết quả hoạt động kinh doanh trong quý IV/2022 gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Trong năm 2022, Vietjet đã vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với năm 2019 – trước COVID-19 và là nhân tố chủ chốt dẫn dắt sự phục hồi. Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023.

Theo Vietjet, kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19. Quý IV/2022, hãng ghi nhận doanh thu thuần 7.352 tỉ đồng (công ty mẹ), tăng 175% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt 902 tỉ đồng. Tính cả năm 2022, doanh thu công ty mẹ đạt 32.506 tỉ đồng và lợi nhuận chỉ đạt 215 tỉ đồng.

Kết quả này có công lớn của khoản 4.731,4 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính trong quý 4, con số này cao hơn nhiều con số 109,7 tỷ đồng của quý 4/2021 và gấp 3,8 lần doanh thu tài chính của cả 3 quý đầu năm cộng lại. Điều này chủ yếu đến từ 2.679,5 tỷ đồng lợi nhuận được chia, 1.269 tỷ đồng doanh thu tài chính khác và 733,3 tỷ đồng lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái.

Vietjet kiến nghị Chính phủ tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu.
Vietjet kiến nghị Chính phủ tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu.

Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất của hãng hàng không này âm 2.171 tỷ đồng. Theo Vietjet, hãng bay này đã chuyển 3.559 tỷ đồng về công ty mẹ để tăng cường đầu tư tài sản mua mới 1 máy bay A321 NEO từ Airbus và 2 máy bay A321 từ đối tác cho thuê máy bay là Lessor cùng với 3 động cơ. Kết thúc năm 2022, tài sản dài hạn ghi nhận tăng trên 200 triệu USD, với chỉ số nợ vay dài hạn/vốn chủ sở hữu 0.7 lần và chỉ số thanh khoản 1.3 lần, nằm ở mức tốt trong ngành hàng không.

Năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu nhờ vào việc mở cửa của thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

"Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu là rất cần thiết nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế tới điểm đến ở Việt Nam dự kiến tăng mạnh trong năm nay" – Vietjet kiến nghị.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng nhận định bắt đầu từ quý IV/2022, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động kinh doanh của tổng công ty đã có kết quả tích cực hơn vào năm 2023. Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, tổng công ty cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất…

Trước đó, một số hãng hàng không cũng từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng cao. Chẳng hạn như năm 2022, các hãng hàng không từng gặp khó khi giá nhiên liệu nhiều thời điểm ở mức 130 USD/thùng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/vietjet-kien-nghi-chinh-phu-xem-xet-go-gia-tran-va-cho-phep-phu-thu-xang-dau-d10043.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.