iPhone 13 là smartphone phổ biến nhất ở Trung Quốc trong 6 tuần liền.
Theo số liệu của công ty Counterpoint Research, Apple tiếp tục là thương hiệu smartphone hàng đầu về số lượng bán ra và doanh thu tại Trung Quốc trong 6 tuần liên tiếp. iPhone 13 cũng đứng số 1 tại Trung Quốc trong khoảng thời gian đó.
Apple đã vươn lên vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc ngay sau khi iPhone 13 ra mắt. Sau đó, Apple đã giữ vị trí số 1 trong phần lớn thời kỳ, hiếm khi nhường chỗ cho đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc là Vivo.
Apple chỉ mất vị trí đầu bảng vào tay Vivo trong thời gian ngắn trước khi giành lại ngôi vương vào đầu tháng 12.2021.
Giá khởi điểm iPhone 13 tương đối thấp hơn khi được phát hành tại Trung Quốc đã giúp tăng doanh số bán hàng, cũng như camera cải tiếng, thời lượng pin dài hơn và kết nối 5G. Hơn nữa, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong thị trường cao cấp là Huawei, phải đối mặt với doanh số giảm do các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Theo báo cáo, mẫu iPhone 13 chiếm 51% doanh số bán iPhone của Apple ở Trung Quốc, iPhone 13 Pro Max chiếm 23% và iPhone 13 Pro chiếm 21%. iPhone 13 mini chỉ đạt 5%.
Doanh số bán ban đầu của dòng iPhone 13 ở Trung Quốc vượt xa các phiên bản trước đây. Nhờ việc phát hành iPhone 13, Apple đã chiếm vị trí hàng đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Thành công này cũng được nối tiếp bởi nhu cầu mua iPhone 12 mạnh mẽ ở Trung Quốc, góp phần tăng doanh số bán hàng chung của Apple.
Bình luận về triển vọng trong tương lai, Giám đốc Counterpoint Research - Tom Kang cho biết: “Đối thủ cạnh tranh thực sự duy nhất của Apple ở Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại là Huawei, tuy nhiên hãng này đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất nghiêm trọng do lệnh trừng phạt của Mỹ. Apple nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì thành tích cao ở Trung Quốc, cho đến khi các đối thủ khác bắt kịp cả về thương hiệu và chất lượng”.
Một lý do khác thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple là thời gian giao iPhone 13 ở Trung Quốc nhanh hơn rất nhiều. Từ thời gian chờ 20 ngày vào tháng 11.2021, iPhone 13 được giao trong vòng chưa đầy 1 tuần. Tuy nhiên, một số trang thương mại điện tử ở Trung Quốc đang hạn chế người dùng chỉ được mua tối đa 2 chiếc iPhone cho một số mẫu phổ biến nhất định.
Việc Huawei bị chặn truy cập vào chuỗi cung ứng của Mỹ, bao gồm nhà cung cấp chip nhớ Micron, hãng cung cấp phần mềm Google, nhà sản xuất chip Qualcomm và những công ty khác cũng là trong những nguyên nhân giúp doanh số iPhone 13 tăng cao.
Khi chính quyền Trump đến Biden thay đổi quy tắc xuất khẩu để cấm các xưởng đúc sử dụng công nghệ của Mỹ vận chuyển chip cho Huawei, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc phải loay hoay tìm các thành phần thay thế.
Khi cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ xảy ra, các sản phẩm đến từ Mỹ không được người Trung Quốc đón nhận nhiều. Người Trung Quốc thường thích chọn sản phẩm "cây nhà lá vườn" để bày tỏ lòng yêu nước. Song, iPhone của Apple là một ngoại lệ dù thị trường smartphone ở Trung Quốc đang trong giai đoạn bão hòa.
Counterpoint Research là công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên về các sản phẩm trong ngành TMT (công nghệ, truyền thông và viễn thông). Counterpoint Research cung cấp dịch vụ cho các công ty tài chính và công nghệ lớn với sự kết hợp của các báo cáo hàng tháng, các dự án tùy chỉnh và các phân tích chi tiết về thị trường di động, công nghệ. Các nhà phân tích chính của Counterpoint Research là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghệ cao.
© thitruongbiz.vn