Mới đây, UBND TP HCM đã có quyết định số 5013/2024 về việc thành lập Tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho các tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM.
Theo đó, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM làm tổ trưởng tổ công tác. Tổ phó là ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM. 12 thành viên còn lại của tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến cấp sổ hồng cho các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP HCM là lãnh đạo của các Sở QH&KT, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở TT&TT, Cục Thuế TP.HCM, Công An TP HCM, Thanh tra TP…
Tổ công tác có 7 nhiệm vụ, trong đó, 2 nhiệm vụ quan trọng trước tiên là: Thực hiện rà soát tổng thể và thống kê số liệu các khu nhà, các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận; Xác định rõ nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận, phân nhóm, phân loại, thống kê số liệu, danh sách dự án cụ thể theo từng nhóm, đề ra và thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể.
Các nhiệm vụ còn lại tập trung vào: Tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất và đồng bộ từ Thành phố đến quận, huyện, TP Thủ Đức để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà; Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo xây dựng các giải pháp củng cố, bổ sung, trang bị đối với nguồn lực thực hiện công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận (về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất) để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân, nâng tỷ lệ hồ sơ đã 3 được giải quyết, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan chức năng.
Đặc biệt, Tổ công tác còn có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đánh giá toàn diện về tình hình phát triển cũng như công tác cấp Giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM kể từ khi dự án được cấp phép đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp Giấy chứng nhận liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại…
Một điểm mới của Tổ công tác là sẽ tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo xây dựng các ứng dụng, trang thông tin điện tử và chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất chế độ công khai thông tin các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố theo định kỳ, cập nhật thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các thông tin về: các dự án được cấp phép đầu tư xây dựng từ trước tới nay; quy mô đầu tư, xây dựng của các dự án; việc thế chấp tại các tổ chức tín dụng; việc vi phạm trật tự xây dựng; việc chậm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà; việc phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung; các nội dung vướng mắc của dự án ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy chứng nhận và thông tin về tiến độ giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ trưởng Tổ công tác, đến tháng 4/2024, TP HCM còn hơn 78.000 căn nhà trong các dự án nhà ở thương mại chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Trong số nói trên, có khoảng 48.000 căn chưa đủ điều kiện để cấp, do chủ đầu tư chưa nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung hoặc đang thế chấp dự án, chỉ có hơn 30.000 căn nhà còn lại đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận.
URL: https://thitruongbiz.vn/tp-hcm-lap-to-cong-tac-giai-quyet-vuong-mac-ve-cap-so-hong-d26015.html
© thitruongbiz.vn