Tin mới
  • TP HCM: Đề xuất áp dụng 3 bảng giá đất tđến cuối năm 2025, đất ở có nơi gần 688 triệu đồng/m2

  • Xuất khẩu chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 140 triệu USD

  • Dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt trên 16,9 triệu tỷ đồng, mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2023

  • Lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số xe mới nhất có mức cao nhất là 20 triệu đồng

  • OCB lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt

  • Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

  • Doanh nghiệp không tự công bố thực phẩm bổ sung, siết chặt hậu kiểm, công khai chỉ tiêu chất lượng

  • Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch công viên rộng 60,4ha tại Mê Linh

  • TP HCM: 112 dự án được miễn giấy phép xây dựng, đợt 2 công bố vào ngày 15/7

  • Becamex IDC tiếp tục có thay đổi ở cấp lãnh đạo

  • Cổ phiếu của Bamboo Capital, Xây dựng Tracodi bị cảnh báo

  • Xuất khẩu cà phê ước đạt 5,5 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục của cả năm 2025

  • Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

  • 6 dự án đô thị lớn hơn 46.000 tỷ đồng tại Quảng Trị tìm nhà đầu tư

  • Sàn thương mại điện tử đóng thuế thay người bán, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

  • Giá dầu đi lùi, lo ngại thuế quan Mỹ kìm hãm

  • Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh

  • Bộ trưởng Tài chính: Tăng trưởng kinh tế quý II ước đạt 7,67%, cao nhất trong gần 20 năm

  • Thương vụ 'sang tay' Dự án Lam Hạ Center Point, DIC Corp dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

  • FPT Retail sắp phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Tìm giải pháp phát triển bền vững thương mại điện tử tại Việt Nam

07:00 |  29/04/2023

Phát triển bền vững thương mại điện tử là xu hướng tất yếu nhưng để làm được điều này không hề dễ dàng, cần đảm bảo hài hoà nhiều yếu tố như hoàn thiện chính sách pháp lý, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển thương mại điện tử xanh…

Trong những năm gần đây, vấn đề phát triển bền vững trong thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của lĩnh vực này.

Mới đây, tại hội thảo “Kinh tế số và phát triển bền vững: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới”, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhận định các yếu tố giúp phát triển bền vững TMĐT trong nền kinh tế số gồm: hoàn thiện chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng, đảm bảo môi trường công nghệ và thương mại lành mạnh, an toàn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương, phát triển nguồn nhân lực số và tăng cường vai trò của phụ nữ...

Các doanh nghiệp TMĐT cần chú trọng chiến lược phát triển bền vững để tồn tại lâu dài. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, trong báo cáo “Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số”, do Lazada và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, xác định 4 “trụ cột” gồm: phát triển kinh doanh bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao, phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Như vậy, yêu cầu về phát triển bền vững TMĐT ngày càng cụ thể và mở rộng hơn, không còn chỉ bó hẹp trong phạm vi bảo vệ môi trường, giảm phát thải,… mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác như cạnh tranh lành mạnh, chăm sóc nhân lực kế thừa, quản lý an ninh dữ liệu,…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhìn nhận, xu hướng chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững là điều tất yếu, đem lại lợi ích lâu dài cho cả hệ sinh thái TMĐT, bao gồm doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà phân phối, người tiêu dùng,…

Một minh chứng trong số đó là, trong năm 2022, Shopee đã giúp người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tiết kiệm tổng cộng 1,7 tỉ USD khi mua sắm hàng hóa và nhu yếu phẩm trên nền tảng, đồng thời hỗ trợ các người bán hàng từ 200 địa phương trên khắp khu vực bắt đầu hành trình kinh doanh trực tuyến, theo báo cáo “Shopee Đồng hành: Kiến tạo khả năng phục hồi bằng công nghệ”.

Dù vậy, quá trình này không chỉ xảy ra trong thời gian ngắn mà cần một chiến lược phát triển đồng bộ, lâu dài, tích hợp vào mô hình kinh doanh lõi. Theo đó, doanh nghiệp cần có sự đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người, đặc biệt là trách nhiệm đối với xã hội cần được chú trọng, nâng cao hơn.

Về kinh doanh, TMĐT bền vững tạo ra nhiều giá trị hơn cho các bên liên quan thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác (thanh toán, vận hành, logistics...), doanh nghiệp (nhà bán hàng và thương hiệu) và người tiêu dùng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/tim-giai-phap-phat-trien-ben-vung-thuong-mai-dien-tu-tai-viet-nam-d11193.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.