Thứ năm 26/06/2025 11:08
Tin mới
  • Thế giới Di động (MWG) chuẩn bị trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%

  • Cổ phiếu Nvidia đạt mức cao kỷ lục trong 'thời kỳ hoàng kim' của AI

  • Chứng khoán châu Á chững lại, đồng USD trượt giá sau khi Trump công kích Chủ tịch Fed

  • Dự báo giá xăng hôm nay (26/6) có thể tăng 330 đồng/lít

  • Hơn 31 năm có mặt tại Việt Nam, Pepsi muốn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

  • Hướng dẫn triển khai số định danh cá nhân chính thức thay mã số thuế từ 1/7

  • Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt giá tri giao dịch 128,4 tỷ USD, Việt Nam chiếm bao nhiêu thị phần quy mô?

  • Becamex IDC thay tổng giám đốc gắn bó 7 năm, bổ nhiệm người cũ

  • Từ 1/7/2025: Chồng được nghỉ chăm vợ sinh con trong 60 ngày đầu sau sinh

  • Chứng khoán Mỹ dậm chân tại chỗ, cổ phiếu Nvidia tăng vọt

  • Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - VNPT

  • Sau gần 4 tháng gián đoạn NHNN phát hành tín phiếu trở lại

  • Tập đoàn của Đức và 3 Tập đoàn từ Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt tại Việt Nam

  • Thủ tướng đề nghị Foxconn chuyển giao công nghệ, xây dựng nhà máy chíp tại Việt Nam

  • Thị trường châu Á ổn định, đồng USD suy yếu khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

  • Quốc hội đồng ý bỏ án tử hình với tội tham ô tài sản, nhận hối lộ, làm thuốc giả

  • Giá vàng trong nước đi ngang, chênh lệch vàng thế giới 14 triệu đồng

  • Chấp thuận đầu tư Dự án khu dân cư cao tầng gần 8ha của Năm Bảy Bảy (NBB)

  • Công ty Cổ phần Cao su Sông Bé bị phạt nặng do 'xào nấu' kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi

  • Chứng khoán Mỹ bật tăng gần mức đỉnh cao kỷ lục

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt giá tri giao dịch 128,4 tỷ USD, Việt Nam chiếm bao nhiêu thị phần quy mô?

09:54 |  26/06/2025

Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty nghiên cứu Momentum Works vừa công bố báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) năm 2024, hé lộ tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) tại khu vực Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, xu hướng này phản ánh bước chuyển chủ động sang chiến lược tăng trưởng hợp lý và bền vững hơn từ các "ông lớn".

Trong đó, Thái Lan (23,5 tỷ USD) và Malaysia (11,5 tỷ USD) nổi lên là 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt đạt 22% và 20%. Việt Nam (16 tỷ USD) Philippines (16 tỷ USD) và Singapore (4,9 tỷ USD) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số.

Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường TMĐT lớn nhất khu vực, chiếm 44% thị phần với quy mô 56,5 tỷ USD. Nhưng, mức tăng trưởng chỉ đạt 5% do quá trình sáp nhập giữa các nền tảng.

Shopee vẫn dẫn đầu thị trường với 52% thị phần toàn khu vực. Trong khi đó, TikTok Shop ghi dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn tất sáp nhập với Tokopedia, nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh vị thế đáng kể.

Trong khi đó, Lazada ghi nhận bước tiến tích cực khi tập trung vào các ngành hàng chất lượng cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giúp nền tảng này lần đầu tiên đạt được lợi nhuận EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao).

Tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử nền tảng tại Đông Nam Á từ năm 2020 đến 2024.

Lần đầu tiên, báo cáo của Momentum Works cũng mở rộng đánh giá sang các kênh thương mại phi nền tảng như website thương hiệu (brand.com), nhà bán lẻ đa thương hiệu, mạng xã hội và các nền tảng như WhatsApp, góp phần bổ sung thêm khoảng 16,8 tỷ USD vào tổng quy mô thương mại điện tử khu vực.

Tổng cộng, GMV toàn thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2024 đạt 145,2 tỷ USD, với tỷ lệ thâm nhập đạt 12,8%.

Báo cáo cũng cho thấy khu vực này đang xử lý tới 43,6 triệu đơn hàng mỗi ngày – gần tương đương với quy mô của thị trường Mỹ. Điều này phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng hậu cần và vận chuyển trong khu vực.

Ba nền tảng lớn nhất là Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện chiếm hơn 90% tổng số đơn hàng qua nền tảng.

Trong khi đó, báo cáo cho thấy Shopee đã mở rộng vị trí dẫn đầu với 52% thị phần, được thúc đẩy bởi việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và kiếm tiền tốt hơn.

Cũng theo báo cáo, nhiều thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc đang quay trở lại Đông Nam Á với sản phẩm được cải tiến và chiến lược bản địa hóa kỹ lưỡng hơn, nhằm từng bước chiếm lĩnh các phân khúc quan trọng.

Theo báo cáo, bán hàng qua phương thức livestream và video hiện chiếm khoảng 20% tổng giao dịch của các nền tảng, trong đó riêng livestream đạt 17,6 tỉ USD (14%). Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng trực tuyến.

Số lượng đơn hàng cũng đạt gần 43,6 triệu đơn mỗi ngày, tiệm cận khối lượng tại Mỹ, phản ánh hệ sinh thái logistics ngày càng hoàn thiện tại Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp có thương hiệu hiện mới chỉ chiếm chưa đến 30% giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử của khu vực, thấp hơn nhiều so với mức trên 50% tại Trung Quốc, mở ra dư địa đáng kể để khai thác tăng trưởng dựa trên thương hiệu.

So với các đối thủ đến từ Thái Lan, Malaysia và Singapore, doanh nghiệp Việt Nam gia nhập cuộc chơi khu vực muộn hơn. Tuy nhiên những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng, được thúc đẩy bởi nội lực trong nước và tác động lan tỏa từ Trung Quốc, đang giúp rút ngắn khoảng cách một cách đáng kể của Việt Nam với quốc tế, 

Các chuyên gia cho rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt sẽ mạnh dạn vươn ra thị trường quốc tế hơn. 

Đáng chú ý, Momentum Works dự báo nếu ứng dụng AI tạo sinh được thúc đẩy mạnh mẽ trong các hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử của khu vực có thể tăng thêm tới 131 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2030, thông qua việc cải thiện trải nghiệm mua sắm, logistics và hiệu quả vận hành.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a-dat-gia-tri-giao-dich-1284-ty-usd-viet-nam-chiem-bao-nhieu-thi-phan-quy-mo-d29234.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.