Nike công bố kết quả kinh doanh quý IV vượt kỳ vọng của Wall Street. Tuy nhiên, Nike cảnh báo rằng các loại thuế mới sẽ khiến hãng phải gánh thêm chi phí lên tới 1 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại, trước khi hãng kịp thực hiện các đợt tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng.
Trong buổi trao đổi với các nhà phân tích, Giám đốc Tài chính của Nike - Matt Friend cho biết mức thuế mới là một "chi phí mới và đáng kể".
Ông nói: "Với các mức thuế hiện hành, chúng tôi ước tính chi phí tăng thêm cho Nike vào khoảng 1 tỷ USD trong năm tài chính 2026."
Friend cho biết Nike có kế hoạch "hoàn toàn bù đắp" khoản chi phí này trong dài hạn, thông qua việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, làm việc với các đối tác nhà máy và bán lẻ, đồng thời tiến hành các đợt tăng giá.
Hiện tại, khoảng 16% chuỗi cung ứng của Nike đặt tại Trung Quốc. Hãng dự định sẽ giảm tỷ trọng này xuống còn ở mức một chữ số cao (high single-digit) vào cuối năm tài chính hiện tại, kết thúc vào mùa hè năm sau.
Bất chấp các mức thuế cao hiện nay đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, năng lực sản xuất tại Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới cung ứng toàn cầu của chúng tôi.
Nike cũng đang xem xét cắt giảm chi phí, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là ổn định hoạt động kinh doanh, điều này đòi hỏi phải tiếp tục đầu tư.
Friend dự báo sau khi các biện pháp ứng phó được thực hiện, tác động của các mức thuế mới lên biên lợi nhuận gộp trong năm tài chính 2026 sẽ là khoảng 0,75 điểm phần trăm, với tác động lớn nhất rơi vào nửa đầu năm.
Dù các nhà đầu tư từng lo lắng, Nike đã vượt dự báo cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý IV tài chính kết thúc ngày 31/5. Cụ thể, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 14 cent, cao hơn mức 13 cent dự kiến. Doanh thu đạt 11,10 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 10,72 tỷ USD.
Tuy nhiên, lợi nhuận ròng quý này chỉ đạt 211 triệu USD (14 cent/cổ phiếu), giảm mạnh so với 1,5 tỷ USD (99 cent/cổ phiếu) cùng kỳ năm trước. Doanh thu cũng giảm khoảng 12%, xuống còn 11,10 tỷ USD từ mức 12,61 tỷ USD năm trước.
Trong quý trước, Nike từng cảnh báo rằng quý IV sẽ là giai đoạn khó khăn nhất của kế hoạch tái cấu trúc. Song, tình hình còn tệ hơn dự kiến, khiến giới đầu tư lo lắng liệu khó khăn đã thực sự qua hay chưa.
Trong thông cáo báo chí, Friend xác nhận quý IV là thời điểm chịu “tác động tài chính lớn nhất” từ kế hoạch tái cấu trúc, nhưng dự báo các khó khăn sẽ giảm dần trong thời gian tới.
Kết quả chúng tôi công bố hôm nay chưa đạt chuẩn mực Nike. Nhưng như chúng tôi đã nói cách đây 90 ngày, những nỗ lực tái định vị doanh nghiệp đang bắt đầu có tác động. Từ đây, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ cải thiện.
Trong quý vừa qua, lợi nhuận của Nike giảm tới 86% khi hãng tập trung xả hàng tồn kho cũ, khôi phục quan hệ với các đối tác bán buôn và tái cơ cấu mảng kinh doanh kỹ thuật số.
Nguyên nhân lớn nhất khiến biên lợi nhuận bị bào mòn là do Nike phải dùng nhiều chương trình giảm giá, xả hàng, cùng với việc quay lại kênh bán buôn vốn kém lợi nhuận hơn so với bán trực tiếp qua website hay cửa hàng riêng.
Nike từng cảnh báo chiến lược này sẽ khiến lợi nhuận ngắn hạn sụt giảm, nhưng sẽ giúp hãng khỏe mạnh hơn về dài hạn.
Trong quý, doanh thu Nike Direct (bao gồm cửa hàng, bán buôn và website) giảm 14%, với doanh số kỹ thuật số lao dốc 26% và bán buôn giảm 9%. Tuy nhiên, doanh số tại các cửa hàng Nike lại tăng 2%, trở thành điểm sáng hiếm hoi.
Dữ liệu từ Placer.ai cho thấy lượng khách ghé các cửa hàng Nike đang giảm kể từ tháng 10, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại. Cụ thể, lượt ghé trong tháng 4 giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tới tháng 5 chỉ còn giảm 3,2%.
Doanh thu quý giảm ở tất cả các khu vực, nhưng kết quả tại Bắc Mỹ – thị trường lớn nhất của Nike – vẫn nhỉnh hơn dự kiến. Cụ thể, doanh thu tại đây đạt 4,70 tỷ USD, giảm 11% nhưng vượt con số dự báo 4,42 tỷ USD. Ngược lại, doanh thu tại Trung Quốc chỉ đạt 1,48 tỷ USD, thấp hơn dự kiến 1,50 tỷ USD.
Hill cho biết quá trình phục hồi doanh số tại Trung Quốc sẽ kéo dài hơn do thị trường này có những đặc điểm rất riêng, cạnh tranh gay gắt hơn và Nike còn phải xử lý tồn kho. Hãng cũng đang thử nghiệm các mô hình bán lẻ mới với cách tiếp cận mang tính địa phương hơn.
Kể từ khi Hill tiếp quản vị trí CEO vào tháng 10 năm ngoái, ông đã tập trung đảo ngược nhiều chiến lược của người tiền nhiệm John Donahoe. Hill đang tìm cách khôi phục mối quan hệ với các đối tác bán buôn, sau khi Donahoe đẩy mạnh chiến lược bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Hill cũng đưa Nike trở lại với trọng tâm thể thao.
Trước đây, dưới thời Donahoe, Nike tách mảng kinh doanh thành phân khúc nam, nữ, trẻ em, thay vì chia theo từng môn thể thao. Một số nhà phê bình cho rằng điều này khiến mảng sáng tạo của Nike chững lại, vì hãng tập trung nhiều hơn vào sản phẩm thời trang cho đại chúng, thay vì tập trung vào các vận động viên chuyên biệt.
Các đội ngũ của Nike, Jordan và Converse giờ đây sẽ đến công ty mỗi ngày với sứ mệnh tạo ra những sản phẩm sáng tạo và được khao khát nhất, phục vụ riêng cho các vận động viên cụ thể mà họ hướng tới.
Về mảng bán buôn, Nike đang mở rộng hợp tác với các nhà bán lẻ mới, như Aritzia, Urban Outfitters, và quyết định trở lại bán hàng trên Amazon từ mùa thu này - lần đầu tiên kể từ năm 2019. Trên Amazon, Nike sẽ có một gian hàng thương hiệu riêng tập trung vào sản phẩm chạy bộ, tập luyện, bóng rổ và thể thao nói chung.
Việc bắt tay với Aritzia và quay lại Amazon cho thấy cách Nike đang linh hoạt hơn trong chiến lược bán buôn. Đồng thời, nó phản ánh thành công của Amazon trong việc thu hút các thương hiệu lớn – điều mà trước đây nhiều nhãn hàng e ngại vì lo sợ làm “loãng” hình ảnh thương hiệu. Hiện nay, Amazon đã trở thành kênh bán hàng gần như bắt buộc đối với nhiều doanh nghiệp.
Dù vẫn ghi nhận sự sụt giảm trong phân khúc đồ thể thao cho dân chuyên nghiệp, Nike cho biết các đợt ra mắt sản phẩm mới trong mảng chạy bộ và tập luyện tại Bắc Mỹ đạt doanh số tốt.
Trong quý, Nike ra mắt mẫu giày và bộ sưu tập mới dành cho A’ja Wilson, ngôi sao của đội Las Vegas Aces. Đợt mở bán đầu tiên "cháy hàng" chỉ sau ba phút. Hãng dự định tăng gấp đôi lượng sản phẩm cho các mùa tới.
Trong buổi họp, Nike không đề cập đến sự trì hoãn của dự án hợp tác với Skims – thương hiệu đồ lót của Kim Kardashian. Đáng lẽ, sản phẩm hợp tác đầu tiên đã được tung ra trong quý này, nhưng hiện lùi sang cuối năm nay. Đây được xem là chiến lược quan trọng nhằm chinh phục thêm nhóm khách hàng nữ, vốn chiếm khoảng 40% doanh thu của Nike.
Nike đang mất thị phần vào tay các đối thủ như Lululemon và Alo Yoga, những thương hiệu tập trung mạnh vào khách hàng nữ. Tuy nhiên, giày thể thao vẫn là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Nike, trong khi mảng thời trang (apparel) được coi là lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng, chiếm khoảng 28% doanh thu thương hiệu Nike trong năm tài chính 2024.
© thitruongbiz.vn