Thứ tư 28/05/2025 16:13
Tin mới
  • Mọi ánh nhìn toàn cầu 'đổ dồn' về kết quả kinh doanh của Nvidia

  • Những cái 'bẫy' khi nhà kinh tế học phụ thuộc nghiên cứu vào công cụ Deep Research của OpenAI

  • Taseco Land muốn vay hơn 1.900 tỷ đồng từ BIDV cho dự án ở Thái Nguyên

  • Dự báo giá xăng ngày 29/5 có thể tăng

  • Bệnh viện TNH đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 đi lùi

  • Top 10 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

  • Thu hồi sữa rửa mặt Adaphil Gentle Skin Cleanser chứa hai chất bảo quản Methylparaben và Propylparaben

  • Bầu Đức ứng cử và đề cử 5/6 thành viên HĐQT HAGL nhiệm kỳ mới, xuất hiện bóng dáng nhóm Thaigroup và LPBS

  • Giá cà phê Robusta lao dốc trước triển vọng nguồn cung dồi dào

  • Sắc đỏ áp đảo trên thị trường kim loại

  • Đầu tư hơn 430 tỉ đồng xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nam An Khánh

  • Yêu cầu Shopee, Lazada dừng bán thực phẩm chức năng chưa được cấp phép

  • Tập đoàn Yeah1 (YEG) thay đổi kế hoạch kinh doanh đi lùi năm 2025-2026

  • Dệt may Thành Công chốt quyền phát hành gần 10,2 triệu cổ phiếu thưởng vào ngày 10/6

  • Tranh luận về đề xuất bỏ án tử hình đối với một số tội danh, vẫn giữ hình phạt tử hình là 'mua bán' và 'sản xuất'

  • Thêm một sản phẩm bị đình chỉ, Bộ Y tế ngừng tiếp nhận tất cả hồ sơ công bố của công ty chồng Đoàn Di Băng

  • Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm mua bán USD trái phép

  • Khuyến khích tư nhân tham gia phát triển đường sắt bằng hình thức hợp đồng

  • Hoàng Huy HHS chốt thời điểm phát hành 64 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho công ty mẹ

  • Nhật Bản mất vị trí chủ nợ lớn nhất thế giới sau 34 năm

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Những cái 'bẫy' khi nhà kinh tế học phụ thuộc nghiên cứu vào công cụ Deep Research của OpenAI

15:49 |  28/05/2025

Trong khi nhiều nhà kinh tế học có thể đang quá phấn khích với những gì công cụ Deep Research của OpenAI có thể đem đến nhưng The Economist cảnh báo cần cẩn trọng với những cái "bẫy".

Nhiều nhà kinh tế học phấn khích quá mức vì công cụ Deep Research

Deep Research là một công cụ được thiết kế để thực hiện các nghiên cứu sâu nhiều bước. (Ảnh: Getty)

Đầu tháng 2/2025, OpenAI – công ty trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất thế giới – đã ra mắt Deep Research, một công cụ được thiết kế để thực hiện các nghiên cứu sâu nhiều bước. Chỉ với vài cú gõ phím, công cụ này có thể tạo ra một bài nghiên cứu hoàn chỉnh trong vài phút.

Nhiều học giả tỏ ra vô cùng phấn khích.

Hỏi Deep Research những vấn đề tôi đang nghiên cứu mang lại hiệu quả bất ngờ.

Giáo sư Ethan Mollick, Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) chia sẻ với The Economist

Nhiều nhà kinh tế học còn lạc quan hơn nữa.

Tôi chắc chắn rằng bạn có thể xuất bản một bài trên các tạp chí hạng B chỉ sau một ngày dùng công cụ này.

Kevin Bryan, Đại học Toronto (Canada) cho rằng:

Nhà kinh tế học Tyler Cowen, Đại học George Mason,, người có tầm ảnh hưởng lớn ở Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), ví Deep Research như "một trợ lý nghiên cứu trình độ tiến sĩ làm việc độc lập trong một hai tuần". Ông Cowen cũng từng "thổi phồng" nhiều trào lưu như Web3 hay mạng xã hội Clubhouse.

Với 200 USD mỗi tháng để sử dụng Deep Research, liệu có đáng hay không?

Theo The Economist, nếu Deep Research thực sự tiến gần đến "trí tuệ siêu việt nhân tạo" như nhiều người kỳ vọng, thì khoản phí 2.400 USD mỗi năm có thể là “món hời nhất trong lịch sử nhân loại”.

Để có câu trả lời, The Economist đã thử nghiệm công cụ này để xem liệu Deep Research "có phải một trợ lý nghiên cứu lý tưởng cho các nhà kinh tế và giới học thuật?".

Kết luận rõ ràng đầu tiên thu được là Deep Research không thể tự thực hiện nghiên cứu sơ cấp. Chẳng hạn, nó không thể tổ chức khảo sát tại Peru hay quan sát ngôn ngữ cơ thể của CEO một công ty mà bạn đang cân nhắc đầu tư ngược. Nó cũng không pha được cà phê, nên không thể thay thế hoàn toàn một trợ lý thực sự.

Ngoài ra, văn phong của Deep Research thường khô cứng, dù người dùng yêu cầu nó viết sinh động hơn. Tuy nhiên, vì không phải ai cũng giỏi viết lách, nên nhiều người có lẽ sẽ không bận tâm chuyện này.

Đáng chú ý, sau một thời gian sử dụng, ba cái "bẫy" lớn và đáng lo ngại mới thực sự xuất hiện: đó là “tự sáng tạo dữ liệu”, “sự thống trị của tư duy phổ thông” và “bẫy lười tư duy”.

1. "Sáng tạo dữ liệu" (data creativity)

Deep Research xử lý tốt các câu hỏi cơ bản như: “Tỷ lệ thất nghiệp của Pháp năm 2023 là bao nhiêu?” hoặc phức tạp hơn một chút như “Tính tỷ lệ thất nghiệp trung bình năm 2023 của Pháp, Đức, Ý theo dân số.”

Nhưng với các yêu cầu sáng tạo dữ liệu hơn, nó lại dễ mắc lỗi. Ví dụ, Deep Research ước tính sai số tiền mà một hộ gia đình Mỹ từ 25–34 tuổi chi cho whisky năm 2021; trong khi dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động cho thấy con số chính xác là 20 USD. Nó cũng không trả lời đúng tỷ lệ doanh nghiệp Anh hiện đang sử dụng AI, dù có số liệu định kỳ công khai.

Như vậy, với các yêu cầu phân tích dữ liệu gốc hoặc phức tạp hơn, con người vẫn có lợi thế rõ rệt.

Công cụ AI không thể hoàn toàn thay thế tư duy con người. (Ảnh: Investopedia)

2. "Sự thống trị của tư duy phổ thông" (tyranny of the majority)

Deep Research được huấn luyện từ một lượng dữ liệu công khai khổng lồ, giúp nó tạo ra các bản tổng hợp chi tiết và có dẫn nguồn rất tốt.

Ví dụ, ông Cowen yêu cầu viết bài 10 trang về lý thuyết địa tô của David Ricardo. Kết quả xứng đáng góp mặt trong bất kỳ giáo trình kinh tế học nào.

Tuy nhiên, chính độ phủ nội dung quá rộng lại khiến Deep Research có xu hướng chọn những ý kiến phổ biến hơn là ý kiến đúng đắn nhất. Về thống kê, Deep Research thường lấy dữ liệu từ báo chí đại chúng thay vì từ các nguồn chuyên sâu, khó tiếp cận hơn.

Về mặt ý tưởng, khi hỏi về bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ, nếu không hướng dẫn cụ thể, mô hình sẽ mặc định rằng bất bình đẳng tăng mạnh từ thập niên 1960 như quan điểm truyền thống, thay vì các lập luận cho rằng mức tăng là không đáng kể.

Về lý thuyết “bàn tay vô hình” của Adam Smith, dù đã có nghiên cứu từ năm 1994 của Emma Rothschild (Đại học Harvard) bác bỏ hiểu lầm phổ biến, Deep Research vẫn lặp lại quan điểm sai lệch.

Nói cách khác, nếu chỉ dựa vào Deep Research, người dùng sẽ dễ tiếp thu quan điểm phổ biến chứ không phải các tư tưởng học thuật chuyên sâu. Điều này cực kỳ nguy hiểm với những người làm việc bằng sự sáng tạo cá nhân như học giả, nhà đầu tư hay nhà sáng tạo.

3. "Bẫy lười tư duy" (intellectual shortcuts)

Vấn đề nghiêm trọng nhất không nằm ở mô hình mà ở cách con người sử dụng nó.

Việc để AI viết hộ sẽ khiến con người dốt đi. Viết là một hình thức tư duy. Có kiểu tư duy chỉ xuất hiện khi bạn thực sự viết ra.

Paul Graham – nhà đầu tư nổi tiếng tại Silicon Valley nhận định với The Economist

Điều này đúng với nghiên cứu: quá trình nghiên cứu chính là quá trình suy nghĩ, đặt câu hỏi và phát hiện những mâu thuẫn trong tư duy hiện tại. Khi phó thác hết cho AI, người dùng sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc ngộ ra những ý tưởng hay nhất.

Trong tương lai, có thể OpenAI sẽ cải thiện Deep Research đến mức có thể tự tạo ra các ý tưởng đột phá. Khi đó, công cụ này có thể không chỉ là trợ lý mà sẽ trở thành nhà nghiên cứu chính.

Nhưng từ giờ đến lúc đó, các nhà kinh tế học hay các học giả vẫn có thể dùng Deep Research, dù với giá 200 đô mỗi tháng, nhưng đừng mong công cụ AI này có thể thay thế con người, và càng không để nó khiến con người ngừng suy nghĩ.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nhung-cai-bay-khi-nha-kinh-te-hoc-phu-thuoc-nghien-cuu-vao-cong-cu-deep-research-cua-openai-d28804.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.