Tin mới
  • Thủ tướng: Sớm xem xét bỏ hạn mức tín dụng, theo cơ chế thị trường

  • TP HCM: Đề xuất áp dụng 3 bảng giá đất tđến cuối năm 2025, đất ở có nơi gần 688 triệu đồng/m2

  • Xuất khẩu chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 140 triệu USD

  • Dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt trên 16,9 triệu tỷ đồng, mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2023

  • Lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số xe mới nhất có mức cao nhất là 20 triệu đồng

  • OCB lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt

  • Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

  • Doanh nghiệp không tự công bố thực phẩm bổ sung, siết chặt hậu kiểm, công khai chỉ tiêu chất lượng

  • Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch công viên rộng 60,4ha tại Mê Linh

  • TP HCM: 112 dự án được miễn giấy phép xây dựng, đợt 2 công bố vào ngày 15/7

  • Becamex IDC tiếp tục có thay đổi ở cấp lãnh đạo

  • Cổ phiếu của Bamboo Capital, Xây dựng Tracodi bị cảnh báo

  • Xuất khẩu cà phê ước đạt 5,5 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục của cả năm 2025

  • Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

  • 6 dự án đô thị lớn hơn 46.000 tỷ đồng tại Quảng Trị tìm nhà đầu tư

  • Sàn thương mại điện tử đóng thuế thay người bán, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

  • Giá dầu đi lùi, lo ngại thuế quan Mỹ kìm hãm

  • Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh

  • Bộ trưởng Tài chính: Tăng trưởng kinh tế quý II ước đạt 7,67%, cao nhất trong gần 20 năm

  • Thương vụ 'sang tay' Dự án Lam Hạ Center Point, DIC Corp dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng dầu

07:00 |  28/02/2022

Giá xăng dầu trong nước tăng cao gây sức ép lớn đến giá cả hàng hóa, đặc biệt những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp như vận tải, sản xuất hàng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp 3 lần.

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp 3 lần.

Giá xăng E5 RON 92 hiện là 25.530 đồng/lít (tăng 960 đồng/lít so với trước); RON 95 là 26.280 đồng/lít (tăng 960 đồng/lít). Với mức tăng lần này, giá xăng RON 95 trong nước hiện đã xác lập kỷ lục mới so với thời điểm tháng 7/2014. Do biến động của giá xăng dầu nên chi phí vận tải, vận chuyển hàng hóa tăng theo. Chưa kể những ngày rét đậm, rét hại, nguồn cung khan hiếm khiến giá rau củ quả tăng mạnh.

Tại một số chợ dân sinh quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, nhiều mặt hàng rau đã tăng giá, như: Bắp cải từ 7.000 - 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/mớ. Các loại rau khác trước đây được bán bình quân với giá 8.000 - 11.000 đồng/bó, nay tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng so với trước.

Tại chợ Hôm Đức Viên, Mùng 8/3, giá cải thảo tăng từ 8.000 đồng/kg lên 14.000 đồng; rau cần tăng giá từ 6.000 đồng/mớ lên 9.000 đồng/mớ; bí xanh 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; su hào từ 5.000 đồng/củ lên 9.000 đồng/củ; cà rốt từ 2.000 đồng/củ lên 5.000 đồng/củ, rau muống từ 10.000 đồng/mớ lên 25.000 đồng/mớ. Một số loại rau gia vị cũng tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg, tùy loại… Không chỉ mặt hàng rau, giá thịt lợn, cá, tôm tại chợ dân sinh cũng tăng nhẹ. Giá thịt nạc vai lên tới 150.000 đồng/kg; thịt sấn 100.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước; gà ta nguyên lông cũng tăng giá 10.000 đồng/kg với giá bán từ 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Cùng diễn biến “nóng” theo giá thực phẩm, rau xanh, giá cả một số dịch vụ vận tải cũng rục rịch tăng theo. Theo tính toán, chi phí vận tải hiện chiếm khoảng 10 - 15% giá thành sản phẩm nên giá xăng dầu tăng cao khiến nhiều công ty dự kiến có thể tăng giá hàng hóa từ 5 - 10% để bảo đảm lợi nhuận.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, lái xe Nguyễn Đức Phúc, Long Biên, Hà Nội cho biết: “Tôi đang cho thuê xe đồng thời kiêm lái xe cho một công ty Nhật Bản tại tỉnh Bắc Ninh. Do hợp đồng ký thuê xe dài hạn nên mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục thời gian qua, tôi cũng không được điều chỉnh tăng giá cước cũng như phía đối tác không bù trợ giá”.

Theo ông Nguyễn Đức Phúc, nếu như mọi năm, giá thuê xe 16 chỗ đi từ Hà Nội - Bắc Ninh là 1,5 triệu đồng/chuyến thì nay là 1,8 - 2 triệu đồng/chuyến; hoặc giá thuê xe 16 chỗ đi Chùa Hương từ 2,2 - 2,5 triệu đồng/chuyến thì lái xe mới có lợi nhuận.

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Quốc tế Delta, đơn vị chuyên về logistics cho biết: Đối với vận tải đường bộ, 40% giá cước là chi phí nhiên liệu, giá xăng dầu tăng đã làm tăng 13% cơ cấu chi phí của doanh nghiệp. “Muốn điều chỉnh ngay giá cước vận tải cũng không được vì giá đã quy định trong hợp đồng. Do vậy, Delta đang phải tìm cách thương lượng với khách hàng để điều chỉnh giá cước nhằm bù đắp phần nào. Giá xăng dầu tăng khiến các đơn vị buộc phải tìm cách giảm giá thành sản xuất hoặc chịu giảm lợi nhuận để giữ cam kết với khách hàng”, đại diện Delta chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Thống kê, giá xăng dầu trong nước phụ thuộc lớn vào thế giới, hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ đều sử dụng xăng dầu, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm. Đối với nền kinh tế Việt Nam, giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm GDP giảm khoảng 0,5%, ngoài ra trực tiếp tăng CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, làm giảm tổng cầu của nền kinh tế.

Giá xăng E5 RON 92 hiện là 25.530 đồng/lít (tăng 960 đồng/lít so với trước); RON 95 là 26.280 đồng/lít (tăng 960 đồng/lít). Với mức tăng lần này, giá xăng RON 95 trong nước hiện đã xác lập kỷ lục mới so với thời điểm tháng 7/2014. Do biến động của giá xăng dầu nên chi phí vận tải, vận chuyển hàng hóa tăng theo. Chưa kể những ngày rét đậm, rét hại, nguồn cung khan hiếm khiến giá rau củ quả tăng mạnh.

Tại một số chợ dân sinh quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, nhiều mặt hàng rau đã tăng giá, như: Bắp cải từ 7.000 - 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/mớ. Các loại rau khác trước đây được bán bình quân với giá 8.000 - 11.000 đồng/bó, nay tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng so với trước.

Tại chợ Hôm Đức Viên, Mùng 8/3, giá cải thảo tăng từ 8.000 đồng/kg lên 14.000 đồng; rau cần tăng giá từ 6.000 đồng/mớ lên 9.000 đồng/mớ; bí xanh 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; su hào từ 5.000 đồng/củ lên 9.000 đồng/củ; cà rốt từ 2.000 đồng/củ lên 5.000 đồng/củ, rau muống từ 10.000 đồng/mớ lên 25.000 đồng/mớ. Một số loại rau gia vị cũng tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg, tùy loại… Không chỉ mặt hàng rau, giá thịt lợn, cá, tôm tại chợ dân sinh cũng tăng nhẹ. Giá thịt nạc vai lên tới 150.000 đồng/kg; thịt sấn 100.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước; gà ta nguyên lông cũng tăng giá 10.000 đồng/kg với giá bán từ 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Cùng diễn biến “nóng” theo giá thực phẩm, rau xanh, giá cả một số dịch vụ vận tải cũng rục rịch tăng theo. Theo tính toán, chi phí vận tải hiện chiếm khoảng 10 - 15% giá thành sản phẩm nên giá xăng dầu tăng cao khiến nhiều công ty dự kiến có thể tăng giá hàng hóa từ 5 - 10% để bảo đảm lợi nhuận.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, lái xe Nguyễn Đức Phúc, Long Biên, Hà Nội cho biết: “Tôi đang cho thuê xe đồng thời kiêm lái xe cho một công ty Nhật Bản tại tỉnh Bắc Ninh. Do hợp đồng ký thuê xe dài hạn nên mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục thời gian qua, tôi cũng không được điều chỉnh tăng giá cước cũng như phía đối tác không bù trợ giá”.

Theo ông Nguyễn Đức Phúc, nếu như mọi năm, giá thuê xe 16 chỗ đi từ Hà Nội - Bắc Ninh là 1,5 triệu đồng/chuyến thì nay là 1,8 - 2 triệu đồng/chuyến; hoặc giá thuê xe 16 chỗ đi Chùa Hương từ 2,2 - 2,5 triệu đồng/chuyến thì lái xe mới có lợi nhuận.

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Quốc tế Delta, đơn vị chuyên về logistics cho biết: Đối với vận tải đường bộ, 40% giá cước là chi phí nhiên liệu, giá xăng dầu tăng đã làm tăng 13% cơ cấu chi phí của doanh nghiệp. “Muốn điều chỉnh ngay giá cước vận tải cũng không được vì giá đã quy định trong hợp đồng. Do vậy, Delta đang phải tìm cách thương lượng với khách hàng để điều chỉnh giá cước nhằm bù đắp phần nào. Giá xăng dầu tăng khiến các đơn vị buộc phải tìm cách giảm giá thành sản xuất hoặc chịu giảm lợi nhuận để giữ cam kết với khách hàng”, đại diện Delta chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Thống kê, giá xăng dầu trong nước phụ thuộc lớn vào thế giới, hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ đều sử dụng xăng dầu, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm. Đối với nền kinh tế Việt Nam, giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm GDP giảm khoảng 0,5%, ngoài ra trực tiếp tăng CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, làm giảm tổng cầu của nền kinh tế.

Trước tình hình trên, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Mặt bằng giá cả thị trường 2 tháng đầu năm 2022 biến động tăng, thị trường còn chịu áp lực bởi biến động tăng giá các mặt hàng năng lượng trên thị trường thế giới, trong đó có mặt hàng xăng dầu và gas. Riêng mặt hàng kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 trong những ngày gần đây đã xảy ra hiện tượng khan hiếm và biến động về giá trước tình hình diễn biến biễn phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế đang chủ trì tổ chức triển khai để sớm có các giải pháp để bình ổn giá mặt hàng này theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như: Dịch vụ giáo dục, sách giáo khoa, dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), dịch vụ hàng không, dịch vụ tại cảng biển… có thể phải điều chỉnh giá tùy thuộc vào doanh thu, biến động chi phí đầu vào.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nhieu-mat-hang-tang-gia-theo-xang-dau-d5221.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.