Công ty Hitachi (Nhật Bản) - nhà thầu thực hiện gói thầu CP3 thuộc tuyến metro số 1, đã đề nghị chủ đầu tư bồi thường các chi phí phát sinh từ dự án lên tới 4.000 tỷ đồng.
Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP HCM về dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc nhằm đưa tuyến metro số 1 vào vận hành.
MAUR đã nêu rõ những khó khăn của tuyến metro số 1, phương án giải quyết khi Nhà thầu Hitachi của tuyến metro số 1 đang đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng do kéo dài thời gian hoàn thành tuyến.
Metro số 1 được đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại vào quý IV/2024. Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối, theo chủ đầu tư, một số vướng mắc liên quan cách diễn giải về hợp đồng, sự phối hợp giữa liên danh NJPT (tư vấn chung) và các nhà thầu Nhật Bản đang làm chậm một số công việc.
Một trong những vướng mắc hiện nay là tại gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) do nhà thầu Hitachi thực hiện.
Dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên, công tác chạy thử bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi. Đến nay các nội dung này vẫn chưa được các bên thống nhất.
Trong văn bản, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM phân tích hiện những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết.
Cụ thể, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu có quyền hưởng EoT (yêu cầu gia hạn thời gian và chi phí hoàn thành hợp đồng) do các lỗi từ chủ đầu tư gây ra do chậm tiến độ. Hoặc nhà thầu phải bồi thường thiệt hại do chậm trễ nếu việc chậm tiến độ là lỗi của nhà thầu.
Tháng 5/2024, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và nêu quan điểm sẽ hoàn thành công tác thi công metro số 1 trong năm 2024.
Theo công hàm, phía Nhật Bản tin rằng có thể bắt đầu việc vận hành thương mại của tuyến metro trước khi kết thúc năm, tức là sẽ hoàn thành công tác ITC vào cuối tháng 7. Thực hiện công tác đào tạo vào tháng 8 và tháng 9, tổ chức chạy thử tàu trong tháng 10 và tháng 11 và nhận chứng nhận an toàn mà không bị chậm trễ |
Theo nghị định 37 quy định chi tiết hợp đồng xây dựng, trong hợp đồng xây dựng các bên phải thỏa thuận về các trường hợp được điều chỉnh tiến độ, trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng thì các bên phải xác nhận rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra.
Theo quy định của hợp đồng CP3, thời gian hoàn thành gói thầu vào ngày 8/4/2018 (244 tuần kể từ ngày khởi công vào 5/8/2013).
Hiện nay, nhà thầu Hitachi đã yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành (EoT) là 4.124 ngày (thời gian bắt đầu vận hành thương mại vào 20/11/2024).
Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT kiến nghị chủ đầu tư trao EoT gia hạn thời gian hoàn thành tạm thời là 2.161 ngày.
Nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tính đến hiện tại, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí vào khoảng 23,721 tỷ Yên (tương đương khoảng gần 4.000 tỷ VNĐ). Các chi phí này không phản ảnh được những chậm trễ do nhà thầu gây ra" - MAUR nêu.
UBND TP đã giao MAUR tích cực phối hợp với tư vấn chung và nhà thầu thống nhất phương án xử lý và triển khai thực hiện dự án tuyến metro số 1 theo kế hoạch mục tiêu. Đồng thời phối hợp các bên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của dự án và chủ đầu tư.
© thitruongbiz.vn