Thứ ba 03/06/2025 13:13
Tin mới
  • Eximbank kinh doanh ra sao trước khi bị thanh tra 'chỉ mặt' vi phạm trong kinh doanh vàng

  • Tin vui cho người trẻ dưới 35 tuổi: Mua NOXH được vay với lãi suất ưu đãi từ 1-2% trong 15 năm

  • TP HCM: Đến năm 2030 sẽ hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

  • Tình hình tài chính TPBank trước khi có kết luận thanh tra về hoạt động kinh doanh vàng

  • Giá cà phê ngày 3/6 neo ở mức thấp so với đầu tháng 5

  • Bộ Y tế đề xuất có thể phạt 100 triệu đồng nếu chọn giới tính thai nhi

  • Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm bất chấp bất ổn thương mại

  • Gần 86 triệu tài khoản 'chết' sau khi thực hiện xác thực sinh trắc học

  • Giá dầu bật tăng bất chấp OPEC+ tiếp tục nâng sản lượng

  • Petrolimex miễn nhiệm tổng giám đốc Đào Nam Hải

  • 4 khu đất 50,8ha làm dự án nhà ở thương mại theo quy định mới tại Khánh Hòa

  • Thuế quan đè nặng ngành sản xuất Mỹ khiến thời gian giao hàng kéo dài

  • Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 5 ước đạt gần 200.000 tỷ đồng kế hoạch

  • Lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

  • Vì sao HDBank thay nhân sự cấp cao?

  • Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào bến cảng lỏng/khí 5.400 tỷ đồng tại Khu bến Liên Chiểu

  • Tập đoàn Vingroup được định giá bao nhiêu?

  • Thị giá cổ phiếu PNJ mất hơn 5,2% trong phiên giao dịch 2/6

  • Vua tôm Minh Phú tham vọng lãi gần 1.000 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ, đề cử con gái vào vị trí Thành viên HĐQT

  • VN-Index phục hồi, chứng khoán Châu Á đồng loạt đi xuống

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Nhà thầu tuyến metro 1 đòi chi phí phát sinh tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng

19:10 |  03/06/2024

Công ty Hitachi (Nhật Bản) - nhà thầu thực hiện gói thầu CP3 thuộc tuyến metro số 1, đã đề nghị chủ đầu tư bồi thường các chi phí phát sinh từ dự án lên tới 4.000 tỷ đồng.

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP HCM về dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc nhằm đưa tuyến metro số 1 vào vận hành.

MAUR đã nêu rõ những khó khăn của tuyến metro số 1, phương án giải quyết khi Nhà thầu Hitachi của tuyến metro số 1 đang đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng do kéo dài thời gian hoàn thành tuyến.

Metro số 1 được đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại vào quý IV/2024. Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối, theo chủ đầu tư, một số vướng mắc liên quan cách diễn giải về hợp đồng, sự phối hợp giữa liên danh NJPT (tư vấn chung) và các nhà thầu Nhật Bản đang làm chậm một số công việc.

Một trong những vướng mắc hiện nay là tại gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) do nhà thầu Hitachi thực hiện.

Dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên, công tác chạy thử bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi. Đến nay các nội dung này vẫn chưa được các bên thống nhất.

Trong văn bản, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM phân tích hiện những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết.

Cụ thể, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu có quyền hưởng EoT (yêu cầu gia hạn thời gian và chi phí hoàn thành hợp đồng) do các lỗi từ chủ đầu tư gây ra do chậm tiến độ. Hoặc nhà thầu phải bồi thường thiệt hại do chậm trễ nếu việc chậm tiến độ là lỗi của nhà thầu.

Tháng 5/2024, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và nêu quan điểm sẽ hoàn thành công tác thi công metro số 1 trong năm 2024.

Theo công hàm, phía Nhật Bản tin rằng có thể bắt đầu việc vận hành thương mại của tuyến metro trước khi kết thúc năm, tức là sẽ hoàn thành công tác ITC vào cuối tháng 7. Thực hiện công tác đào tạo vào tháng 8 và tháng 9, tổ chức chạy thử tàu trong tháng 10 và tháng 11 và nhận chứng nhận an toàn mà không bị chậm trễ

Theo nghị định 37 quy định chi tiết hợp đồng xây dựng, trong hợp đồng xây dựng các bên phải thỏa thuận về các trường hợp được điều chỉnh tiến độ, trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng thì các bên phải xác nhận rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra.

Theo quy định của hợp đồng CP3, thời gian hoàn thành gói thầu vào ngày 8/4/2018 (244 tuần kể từ ngày khởi công vào 5/8/2013).

Hiện nay, nhà thầu Hitachi đã yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành (EoT) là 4.124 ngày (thời gian bắt đầu vận hành thương mại vào 20/11/2024).

Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT kiến nghị chủ đầu tư trao EoT gia hạn thời gian hoàn thành tạm thời là 2.161 ngày.

Nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tính đến hiện tại, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí vào khoảng 23,721 tỷ Yên (tương đương khoảng gần 4.000 tỷ VNĐ). Các chi phí này không phản ảnh được những chậm trễ do nhà thầu gây ra" - MAUR nêu.

UBND TP đã giao MAUR tích cực phối hợp với tư vấn chung và nhà thầu thống nhất phương án xử lý và triển khai thực hiện dự án tuyến metro số 1 theo kế hoạch mục tiêu. Đồng thời phối hợp các bên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của dự án và chủ đầu tư.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nha-thau-tuyen-metro-1-doi-chi-phi-phat-sinh-tuyen-metro-so-1-gan-4000-ty-dong-d15421.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.