Thứ năm 08/05/2025 18:01
Tin mới
  • Giá xăng giảm sâu, xuống dưới 19.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

  • Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

  • Lồng ghép bảo tồn thiên nhiên, phát triển kinh tế vào quản lý khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam

  • Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro lạm phát

  • Giá cà phê chịu áp lực lớn sau khi báo cáo của CONAB công bố

  • Giá dầu thô quay lại đà suy yếu

  • Làm kinh tế địa phương từ trồng dược liệu dưới tán rừng

  • Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân dự chi hơn 77 tỷ đồng mua thêm 25 triệu cổ phiếu HQC

  • Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy sản phẩm dầu gội được nữ đại gia Đoàn Di Băng quảng cáo thành phần có nguồn gốc xuất xứ 100% thiên nhiên

  • Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình mới chỉ thực hiện được 7% kế hoạch doanh thu năm 2025

  • THACO được chấp thuận làm KCN cơ khí ô tô mở rộng ở Quảng Nam

  • Sabeco (SAB) chi hơn 6.000 tỷ đồng cổ tức dù kết quả kinh doanh không khả quan

  • Hà Nội sắp có thêm dự án nhà ở xã hội gần 3.500 tỷ đồng

  • Meta, Google, TikTok, Microsoft… nộp thuế gần 5.100 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Gần 153.000 tỷ đồng huy động qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Bắc Ninh: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm về quy hoạch, xây dựng tại dự án Khu nhà ở Phù Khê

  • Cổ phiếu BCG của Bamboo Capital vào diện bị kiểm soát từ ngày 13/5

  • Thái Bình có thêm dự án sân golf 18 lỗ gần 1.300 tỷ

  • Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe

  • Tổng Bí thư Tô Lâm: Dạy 2 buổi mỗi ngày miễn phí từ năm học 2025 - 2026

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Nhà đầu tư đã 'vỡ mộng' rót vốn vào shophouse – nhà phố thương mại

10:45 |  14/04/2025

Phân khúc shophouse – nhà phố thương mại từng được kì vọng là phương án đầu tư sinh lời lớn cho nhà đầu tư trên cả 2 mục đích là dòng tiền và lãi vốn. Thế nhưng đến nay, tại thị trường Hà Nội, nhiều nhà đầu tư đã “vỡ mộng” với phân khúc này.

Nhà phố thương mại là sự kết hợp của 2 công năng: vừa ở vừa kinh doanh. Đặc điểm loại hình này khiến nhiều năm trước khi mới xuất hiện tại Việt Nam, shophouse – nhà phố thương mại được quảng cáo là “gà đẻ trứng vàng”, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư cả về bài toán dòng tiền và tăng giá của sản phẩm. Thế nhưng trên thực tế, lợi nhuận cho thuê thấp, hiệu quả khai thác kinh doanh không bằng các mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại đã khiến phân khúc này rơi cảnh ế ẩm, tỉ lệ trống cao. Thực tế cho thuê ảm đạm khiến sức bật về giá trên thị trường mua bán chậm và tài sản cũng khó thanh khoản.

Nhiều shophouse tại Kiến Hưng (Hà Đông) đang bị để trống, không có người thuê. Thực tế, trước đó những shophouse này cũng có người thuê nhưng do tình hình kinh doanh không thuận lợi nên người thuê đã trả mặt bằng. Giá bán các căn shophouse tại đây lên tới 17-20 tỷ đồng/căn, tính ra giá bán trung bình theo m2 là 230-250 triệu đồng/m2. Thế nhưng giá thuê chỉ đạt khoảng 30-35 triệu đồng/tháng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các dãy shophouse nằm trên trục đường Tố Hữu (Hà Đông). Rất nhiều căn nhà phố thương mại có giá lên tới hàng chục tỉ đồng, giá theo mỗi m2 dao động 200-300 triệu đồng/m2 nhưng cũng đang trong tình trạng bỏ trống, không có người thuê.

Tại quận Tây Hồ, với tổng giá thành một căn shophouse lên tới 27-30 tỷ nhưng giá thuê cũng chỉ đạt khoảng 35-40 triệu đồng/tháng. Một số căn có vị trí đẹp thì giá thuê cao hơn, đạt 45 triệu đồng/tháng. Nhưng nhìn chung, tình trạng bỏ trống cũng diễn ra khá phổ biến. Thực tế này cũng đang diễn ra tại quận Nam Từ Liêm và quận Hoàng Mai (Hà Nội). Như vậy, tỉ suất lợi nhuận cho thuê của shophouse chỉ đang dao động khoảng 2%/năm, một con số rất thấp so với gửi tiết kiệm ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lưu – chủ 1 căn shophouse tại một dự án chung cư thuộc quận Hoàng Mai cho biết, shophouse của bà là shophouse khối đế nên có tổng giá thành rẻ hơn, chỉ tầm khoảng 10 tỷ/căn thế nhưng việc cho thuê cũng vô cùng èo uột khi giá thuê chỉ được khoảng 20 triệu đồng/tháng. Và do không cạnh tranh được với hệ thống siêu thị gần đó cũng như chợ dân sinh, nên người thuê liên tục trả mặt bằng. Bà xuống tiền mua shophouse vì tin vào lợi nhuận quảng cáo đạt từ 8-12% trước đó nhưng hiện tại, lợi nhuận đạt được không nổi 1/3 con số đó.

Lý giải sự ế ẩm của phân khúc shophouse – nhà phố thương mại, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, tuỳ diện tích thuê và vị trí, khu vực, giá thuê của shophouse đang rất cao, thơi gian thanh toán tiền thuê dài, thường từ 6 tháng đến một năm, tạo nên gánh nặng tài chính rất lớn với khách thuê. Trong khi khi đó, yếu tố giúp các khách thuê nhanh chóng thúc đầy kinh doanh là họ phải tối ưu hoá được dòng vốn điều lệ để thúc đẩy doanh số bán hàng. Đây chính là lý do khiến các doanh nghiệp, nhãn hàng không chịu được chi phí mặt bằng cao của các nhà phố.

Thứ hai, hiện nay, quy định của các cơ quan quản lý đối với việc phòng cháy chữa cháy tại các toà nhà ngày càng siết chặt. Chính vì vậy, các sản phẩm nhà phố rất khó có thể đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Hoặc nếu đáp ứng được, thì tiền đầu tư ban đầu của các chủ nhà rất lớn, không nhiều chủ nhà chịu bỏ ra chi phí này. Với các khách thuê, đây cũng là yếu tố được họ xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn mặt bằng thuê, nhằm đảm bảo an toàn, phòng tránh những rủi ro và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Thứ ba là về pháp lý, những khách thuê là doanh nghiệp, nhãn hàng nước ngoài luôn yêu cầu chủ nhà phải có giấy phép bán lẻ. Trong khi đó, để có giấy phép bán lẻ, các nhà phố phải có công năng bán lẻ trong giấy phép xây dựng và tuân thủ theo các quy định, quy chuẩn về xây dựng. Chính vì vậy, mô hình nhà phố, shophouse rất khó để có thể xin duyệt được giấy phép bán lẻ theo đúng nhu cầu của các nhãn hàng lớn. Đó là lý do khiến nhiều hãng khó có thể lựa chọn thuê các mặt bằng nhà phố.

Bên cạnh đó là sự phát triển của thương mại điện tử khiến các doanh nghiệp có nhu cầu thu hẹp các cửa hàng truyền thống, phát triển việc kinh doanh bán hàng trên nền tảng trực tuyến để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng kinh doanh.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nha-dau-tu-da-vo-mong-rot-von-vao-shophouse-nha-pho-thuong-mai-d28098.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.