Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) tối 29/5 đã phát đi thông cáo báo chí sau khi Sở Y tế Đồng Nai xác định vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên chuyển hồ sơ cho công an.
Ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm và UBND tỉnh về việc báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Đồng thời, Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho Cơ quan CSĐT Công an địa phương để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.
Ngay trong ngày 29/5, Nestlé Việt Nam đã phát đi thông tin chính thức về vụ vụ sữa lúa mạch Nestle' Milo "có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng".
Nestlé Việt Nam cho biết, qua một số bài báo đăng tải trên các phương tiện truyền thông vào tối ngày 29/5/2025, công ty được biết Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin ghi trên bao bì sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO” của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
“Chúng tôi muốn khẳng định lại rằng sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO” luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO” đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam”, đại diện Nestlé Việt Nam nhấn mạnh.
Công ty cũng cho biết, các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo các trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với các quy định của Việt Nam.
“Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Chúng tôi tôn trọng hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc diễn giải thông tin trên bao bì của sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO””, thông cáo viết.
Trước đó, vào ngày 28/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án xử lý các nội dung về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Tại buổi làm việc, sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu, đại diện đoàn kiểm tra nhận định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quảng cáo sản phẩm, có khả năng gây hiểu lầm, lừa dối người tiêu dùng.
Trên cơ sở thống nhất, ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản chính thức chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cùng các tài liệu liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
Thực hiện công văn của Cục An toàn thực phẩm về việc phối hợp xử lý thông tin, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã mời các bên liên quan họp thống nhất xử lý thông tin về quảng cáo sản phẩm.
Ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng an toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra sở phối hợp với Thanh tra và Phòng quản lý báo chí xuất bản (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai) làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (phường An Bình, thành phố Biên Hòa).
Tại thời điểm làm việc, công ty trình bày hai sản phẩm "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1" (bản tự công bố sản phẩm ngày 27-12-2021), và "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo" (bản tự công bố sản phẩm ngày 10-8-2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.
Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.
Ngoài ra, công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, nhất trí với nội dung: sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo...
Đồng thời công ty yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025.
© thitruongbiz.vn