Garmex Sài Gòn (GMC) hợp tác với công ty của Thành viên HĐQT kinh doanh sân bóng pickeball và các bộ môn thể thao khác mà pháp luật không cấm.
HĐQT CTCP Garmex Sài Gòn (mã GMC) vừa ban hành Nghị quyết thông qua hợp đồng giao dịch với CTCP VinaPrint (mã VPR) – tổ chức có liên quan đến người nội bộ nhằm hợp tác kinh doanh các bộ môn thể thao.
Theo đó, Garmex Sài Gòn sẽ cho VinaPrint thuê một phần khu đất do Công ty quản lý, với diện tích tối thiểu 1.000 m² và tối đa 3.000 m², để triển khai các hoạt động giáo dục thể thao, sân bóng pickleball và các bộ môn thể thao khác phù hợp quy định pháp luật.
Hợp đồng hợp tác có thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký. Về phương án phân chia lợi nhuận, VinaPrint sẽ thanh toán cho GMC hàng tháng mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh theo tiến độ hợp đồng. Thời gian thanh toán từ ngày 01 đến ngày 05 hàng tháng.
Giá trị hợp đồng ước tính chiếm 0,44%/tổng giá trị tài sản của Công ty theo BCTC hợp nhất kiểm toán tại ngày 30/06/2024. Trong khi đó, tổng tài sản của GMC tại thời điểm này hơn 406,5 tỷ đồng.
Về mối quan hệ, ông Tuấn hiện đang đồng thời là Chủ tịch HĐQT và Người đại diện pháp luật của VPR.
Việc GMC hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao diễn ra trong bối cảnh Công ty lỗ ròng 3 năm liên tiếp. Năm 2024, GMC lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng, doanh thu thuần chỉ đạt 857 triệu đồng, giảm 90% so với năm 2023, bình quân hơn 2.3 triệu đồng/ngày. Doanh thu chủ yếu đến từ dịch vụ, kinh doanh nhà thuốc và bán máy thanh lý, trong khi doanh thu từ ngành hàng chính may mặc không đáng kể.
Việc kinh doanh thua lỗ nhiều năm cũng chính là lý do khiến cổ phiếu GMC bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE kể từ ngày 24/01/2025. Sau đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chấp thuận cho cổ phiếu GMC được giao dịch trở lại trên UPCoM từ ngày 12/02 tuy nhiên vẫn bị đưa vào diện hạn chế giao dịch ngay trong ngày chuyển sàn đầu tiên, chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Garmex đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn như: thanh lý tài sản, nghiên cứu các ngành hàng mới, cắt giảm chi phí, chuyển hướng sang làm bất động sản, mở rộng sang mảng bán lẻ dược phẩm và sắp tới đây đó là cho thuê mặt bằng.
Garmex Sài Gòn – tiền thân là CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn được thành lập vào năm 1976, khởi đầu là một doanh nghiệp quốc doanh. Năm 2004, Garmex Sài Gòn được cổ phần hóa và niêm yết trên HoSE với mã chứng khoán GMC từ năm 2006.
Giai đoạn trước năm 2020, Garmex Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp dệt may lớn tại Việt Nam với doanh thu thường xuyên duy trì trên 1.500 tỷ đồng và quy mô trên 4.000 nhân sự. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh đã xuống dốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự phụ thuộc vào một đối tác lớn là CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex). Khi dịch Covid-19 xảy ra, Gilimex mất đi đối tác chiến lược là gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon Robotics LLC, dẫn đến việc Garmex Sài Gòn không còn đơn hàng gia công. Đồng thời, công ty phải đối mặt với lượng tồn kho lớn mà chưa có phương án xử lý hiệu quả.
Trong hai năm trở lại đây, công ty gần như trắng doanh thu và không có đơn hàng, khiến cho doanh nghiệp lỗ nặng khi không có nguồn thu nhưng vẫn phải gồng gánh chi phí.
© thitruongbiz.vn