CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã chứng khoán MCH:Upcom) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch hủy toàn bộ hơn 724 triệu cổ phiếu giao dịch trên UPCoM để niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).
HĐQT Masan Cosumer cũng đề xuất được toàn quyền quyết định thời điểm thực hiện, đồng thời ủy quyền cho chủ tịch HĐQT hoặc tổng giám đốc thực hiện tất cả thủ tục liên quan đến việc niêm yết trên HoSE theo quy định.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 2, ông Michael Hung Nguyen, Phó tổng giám đốc Masan Group, cho biết kế hoạch niêm yết trên HoSE của MCH vẫn giữ nguyên với mục tiêu đạt được vào cuối năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
Vị lãnh đạo cũng đánh giá việc chuyển sàn sẽ có lợi cho tất cả bên liên quan, cung cấp tài chính linh hoạt hơn, đồng thời làm nổi bật sức mạnh của doanh nghiệp tiêu dùng này khi trở thành một công ty niêm yết riêng biệt.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, cũng khẳng định Masan Cosumer là doanh nghiệp quan trọng nhất của tập đoàn và là "viên kim cương gia bảo" của Masan.
“Masan Consumer là viên kim cương gia bảo của Masan, là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng", ông Quang chia sẻ tại phiên họp cổ đông thường niên 2024.
Vị chủ tịch cho biết công ty hàng tiêu dùng MCH còn là "đại sứ ẩm thực Việt Nam" nâng hành trình đi ra thế giới của Masan.
Ngoài lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, Masan Consumer cũng thông qua đợt chốt quyền để lên danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu theo tỷ lệ 1.000:451 (cổ đông sở hữu 1 cp được hưởng 1 quyền mua, cứ 1.000 quyền mua sẽ được mua 451 cp phát hành thêm).
Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ ngày 18/02-04/03, đăng ký đặt mua và nộp tiền mua từ ngày 18/02 đến 17h ngày 10/03. Với giá chào bán 10.000 đồng/cp, Masan Consumer dự kiến thu về gần 3.300 tỷ đồng để trả nợ vay và thanh toán tiền thuê văn phòng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MCH hiện đang dừng ở mức 149.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường vào khoảng 157.000 tỷ đồng. Con số này có thể đưa Masan Consumer lọt top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất thị trường chứng khoán Việt Nam nếu chuyển sàn thành công.
Trong một báo cáo công bố hồi tháng 4/2024, HSBC đánh giá việc chuyển sang HoSE có thể giúp cổ phiếu MCH có tính thanh khoản cao hơn. Các chuyên gia cho biết Masan Consumer đã ghi nhận đà tăng trưởng phi mã kể từ năm 2018 đến nay, vượt xa các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Về tình hình kinh doanh, Masan Consumer ghi nhận doanh thu năm 2024 đạt gần 30.900 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 7.800 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,4% và 10,1% so với cùng kỳ 2023. Trong năm 2025, Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số từ 10% đến 15%, đạt 33.500 tỷ đồng đến 35.500 tỷ đồng.
Mục tiêu này được thúc đẩy bởi các động lực tăng trưởng chiến lược và việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme”. Những phát kiến này sẽ giúp số hóa bán lẻ truyền thống, việc lập kế hoạch cung & cầu, sản xuất, phân phối, từ đó cải thiện việc lên kế hoạch cung ứng, tăng năng suất của nhân viên bán hàng và tối ưu ROI của hoạt động tiếp thị.
© thitruongbiz.vn