Grab đã mua lại Everrise từ quỹ đầu tư tư nhân Navis Capital Partners. Sau thâu tóm, công ty lên kế hoạch số hóa hoạt động của chuỗi siêu thị này và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu cho khách hàng.
Theo Bloomberg, Grab Holdings Ltd., vừa mua lại chuỗi siêu thị Everrise ở Malaysia. Đây là bước đi nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm tại một trong những thị trường quan trọng của hãng.
Grab mua chuỗi Everrise từ Navis Capital Partners, qua đó sở hữu 19 cửa hàng tại bang Sarawak, miền đông Malaysia. Công ty không công bố giá trị của thương vụ này trong thông báo ngày 3/3.
Grab dự định số hóa hoạt động của Everrise và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu. Trước đó, ba năm trước, Grab cũng đã mua lại Jaya Grocer, một chuỗi siêu thị lớn hơn tại Malaysia.
Đây không phải là lần đầu tiên Grab thể hiện tham vọng trong lĩnh vực bán lẻ tại Malaysia. Ba năm trước, họ đã gây chú ý khi mua lại Jaya Grocer, một chuỗi siêu thị lớn hơn và có tiếng tăm hơn tại thị trường này.
Trong năm 2024, Grab cũng mua lại mảng kinh doanh Đông Nam Á của Chope, một nền tảng đặt bàn nhà hàng nổi tiếng. Chope hiện đang hợp tác với hơn 13,000 nhà hàng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.
Gần đây hơn, Grab cũng khởi động lại chiến lược sáp nhập với đối thủ GoTo. Theo nguồn tin thân cận, Grab đang cân nhắc việc thâu tóm đối thủ GoTo với định giá hơn 7 tỷ USD, trong động thái được kỳ vọng sẽ tái định hình thị trường gọi xe và dịch vụ số tại khu vực 650 triệu dân. Thương vụ này, nếu thành công, sẽ chấm dứt giai đoạn cạnh tranh gay gắt kéo dài nhiều năm giữa hai nền tảng công nghệ hàng đầu, đồng thời mở ra cơ hội tối ưu chi phí vận hành và cải thiện khả năng sinh lời cho cả hai bên.
Theo nguồn tin thân cận Bloomberg, phương án đang được thảo luận là mua lại bằng cổ phiếu, với mức giá trên 100 Rupiah cho mỗi cổ phiếu GoTo Indonesia. Mức giá này cao hơn khoảng 20% so với thị giá hiện tại.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Đông Nam Á, Grab đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh của mình. Từ một ứng dụng gọi xe đơn thuần, công ty đã liên tục mở rộng sang các lĩnh vực mới như giao đồ ăn, tạp hóa và thậm chí là ngân hàng số.
Theo nghiên cứu của Facebook & Bain, đây là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất năm 2021. Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng duy trì hoặc tăng chi tiêu cho thực phẩm trực tuyến.
Euromonitor International dự báo lĩnh vực này sẽ tăng trưởng trung bình 24% mỗi năm trong 5 năm tới và đạt 11,9 tỷ USD vào năm 2025.
“Nhiều người dùng của chúng tôi thích sự tiện lợi khi có thể sử dụng nhiều dịch vụ hằng ngày trong cùng một ứng dụng, từ gọi xe, giao đồ ăn đến mua sắm thực phẩm” bà Demi Yu, Giám đốc khu vực mảng Giao nhận của Grab thời điểm đó, chia sẻ.
Rất nhiều đối tác siêu thị bán lẻ đã tham gia mạng lưới của Grab. Chẳng hạn Indomaret, chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Indonesia với hơn 15.000 cửa hàng; Big C, chuỗi đại siêu thị tại Thái Lan với hơn 1.000 điểm bán; Lotus’s Malaysia (trước đây là Tesco Malaysia) với hơn 62 cửa hàng; S&R tại Philippines, siêu thị nổi tiếng với các chương trình ưu đãi dành riêng cho thành viên; và Mega Market, nhà bán sỉ và phân phối thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.
Người tiêu dùng có thể mua sắm tại các cửa hàng này, nhận hàng ngay tại nhà hoặc vào thời gian mong muốn. Khi thanh toán qua GrabMart, họ cũng có thể tích lũy điểm thưởng Ovo Rewards và GrabRewards.
Trong khi đó, họ cũng thử nghiệm tính năng “Shopper” tại một số siêu thị. Đây là trợ lý mua sắm giúp nhân viên siêu thị chọn và đóng gói đơn hàng nhanh hơn. Tính năng này được tích hợp vào ứng dụng tài xế của Grab.
Khi đi qua các quầy hàng, nhân viên có thể cập nhật tình trạng sản phẩm theo thời gian thực, đề xuất sản phẩm thay thế nếu mặt hàng khách đặt đã hết, và gửi hình ảnh qua GrabChat. Mọi thay đổi trong đơn hàng sẽ được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng của khách để đảm bảo minh bạch.
“Khi ngày càng nhiều người mua thực phẩm trực tuyến, số lượng đơn hàng trên GrabMart cũng tăng lên. Giải pháp trợ lý mua sắm sẽ giúp cả đối tác bán lẻ và khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đây là một trong nhiều cải tiến chúng tôi đang thực hiện để hỗ trợ lĩnh vực này phát triển”, bà Yu chia sẻ.
Hiện tại, GrabMart có mặt tại cả 8 thị trường nơi Grab đang hoạt động. Đây là nền tảng mua sắm thực phẩm và hàng thiết yếu với nhiều lựa chọn giao hàng, từ giao ngay, giao trong ngày đến giao theo lịch đặt trước.
GrabMart cũng vận hành siêu thị trực tuyến riêng mang tên GrabSupermarket tại Singapore, Malaysia và Philippines.
Hiện tại, Grab vẫn đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới như ngân hàng trực tuyến và bán lẻ thực phẩm. Điều này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các đối thủ như GoTo Group của Indonesia.
© thitruongbiz.vn