Thứ bảy 28/06/2025 10:06
Tin mới
  • An Thịnh liên tiếp lỗ lũy kế lên gần 57,9 tỷ đồng, vừa hút thêm 5.000 tỷ từ phát hành trái phiếu

  • Kon Tum gọi đầu tư 3 dự án đô thị gần 790ha, vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

  • Một startup AI 'lọt vào tầm ngắm' của OpenAI nhưng bị Mỹ đưa vào danh sách đen'

  • Xiaomi ra mắt xe điện 'đối đầu' Tesla, cổ phiếu lập tức tăng vọt lên mức cao kỷ lục

  • Nike ước tính thuế nhập khẩu sẽ khiến hãng tốn thêm 1 tỷ USD trước khi kịp tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng

  • Quốc hội đồng ý lập Khu thương mại tự do Hải Phòng với hàng loạt chính sách ưu đãi

  • Masan Consumer (MCH) tạm ứng cổ tức tiền mặt 25%, dự chi hơn 2.500 tỷ

  • Hơn 55.000 lô đất được miễn giấy phép xây dựng từ ngày 1/7 tại TP HCM

  • Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0%

  • Gần 68 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý III/2025, bất động sản dẫn đầu

  • Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

  • Sắp có 02 Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh

  • Giá vàng ngày 27/6 quay đầu giảm, dự báo rơi xuống ngưỡng dưới 3.000USD/ounce vào cuối năm 2025

  • Quốc hội 'chốt' áp dụng cơ chế đặc thù làm đường Vành đai 4 TP HCM

  • Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiết

  • Một Phó Tổng giám đốc Techcombank rời ghế nóng sau 15 năm gắn bó

  • Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

  • Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

  • VNDirect bị khiển trách lần 2 vì vi phạm quy định ký quỹ

  • Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú thế giới

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

M&A: Grab mua lại một chuỗi siêu thị thể hiện tham vọng trong lĩnh vực bán lẻ

13:06 |  05/03/2025

Grab đã mua lại Everrise từ quỹ đầu tư tư nhân Navis Capital Partners. Sau thâu tóm, công ty lên kế hoạch số hóa hoạt động của chuỗi siêu thị này và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu cho khách hàng.

Theo Bloomberg, Grab Holdings Ltd., vừa mua lại chuỗi siêu thị Everrise ở Malaysia. Đây là bước đi nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm tại một trong những thị trường quan trọng của hãng.

Grab mua chuỗi Everrise từ Navis Capital Partners, qua đó sở hữu 19 cửa hàng tại bang Sarawak, miền đông Malaysia. Công ty không công bố giá trị của thương vụ này trong thông báo ngày 3/3.

Grab dự định số hóa hoạt động của Everrise và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu. Trước đó, ba năm trước, Grab cũng đã mua lại Jaya Grocer, một chuỗi siêu thị lớn hơn tại Malaysia.

Đây không phải là lần đầu tiên Grab thể hiện tham vọng trong lĩnh vực bán lẻ tại Malaysia. Ba năm trước, họ đã gây chú ý khi mua lại Jaya Grocer, một chuỗi siêu thị lớn hơn và có tiếng tăm hơn tại thị trường này.

Trong năm 2024, Grab cũng mua lại mảng kinh doanh Đông Nam Á của Chope, một nền tảng đặt bàn nhà hàng nổi tiếng. Chope hiện đang hợp tác với hơn 13,000 nhà hàng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Gần đây hơn, Grab cũng khởi động lại chiến lược sáp nhập với đối thủ GoTo. Theo nguồn tin thân cận, Grab đang cân nhắc việc thâu tóm đối thủ GoTo với định giá hơn 7 tỷ USD, trong động thái được kỳ vọng sẽ tái định hình thị trường gọi xe và dịch vụ số tại khu vực 650 triệu dân. Thương vụ này, nếu thành công, sẽ chấm dứt giai đoạn cạnh tranh gay gắt kéo dài nhiều năm giữa hai nền tảng công nghệ hàng đầu, đồng thời mở ra cơ hội tối ưu chi phí vận hành và cải thiện khả năng sinh lời cho cả hai bên.

Theo nguồn tin thân cận Bloomberg, phương án đang được thảo luận là mua lại bằng cổ phiếu, với mức giá trên 100 Rupiah cho mỗi cổ phiếu GoTo Indonesia. Mức giá này cao hơn khoảng 20% so với thị giá hiện tại.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Đông Nam Á, Grab đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh của mình. Từ một ứng dụng gọi xe đơn thuần, công ty đã liên tục mở rộng sang các lĩnh vực mới như giao đồ ăn, tạp hóa và thậm chí là ngân hàng số.

Theo nghiên cứu của Facebook & Bain, đây là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất năm 2021. Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng duy trì hoặc tăng chi tiêu cho thực phẩm trực tuyến.

Euromonitor International dự báo lĩnh vực này sẽ tăng trưởng trung bình 24% mỗi năm trong 5 năm tới và đạt 11,9 tỷ USD vào năm 2025.

“Nhiều người dùng của chúng tôi thích sự tiện lợi khi có thể sử dụng nhiều dịch vụ hằng ngày trong cùng một ứng dụng, từ gọi xe, giao đồ ăn đến mua sắm thực phẩm” bà Demi Yu, Giám đốc khu vực mảng Giao nhận của Grab thời điểm đó, chia sẻ.

Rất nhiều đối tác siêu thị bán lẻ đã tham gia mạng lưới của Grab. Chẳng hạn Indomaret, chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Indonesia với hơn 15.000 cửa hàng; Big C, chuỗi đại siêu thị tại Thái Lan với hơn 1.000 điểm bán; Lotus’s Malaysia (trước đây là Tesco Malaysia) với hơn 62 cửa hàng; S&R tại Philippines, siêu thị nổi tiếng với các chương trình ưu đãi dành riêng cho thành viên; và Mega Market, nhà bán sỉ và phân phối thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Người tiêu dùng có thể mua sắm tại các cửa hàng này, nhận hàng ngay tại nhà hoặc vào thời gian mong muốn. Khi thanh toán qua GrabMart, họ cũng có thể tích lũy điểm thưởng Ovo Rewards và GrabRewards.

Trong khi đó, họ cũng thử nghiệm tính năng “Shopper” tại một số siêu thị. Đây là trợ lý mua sắm giúp nhân viên siêu thị chọn và đóng gói đơn hàng nhanh hơn. Tính năng này được tích hợp vào ứng dụng tài xế của Grab.

Khi đi qua các quầy hàng, nhân viên có thể cập nhật tình trạng sản phẩm theo thời gian thực, đề xuất sản phẩm thay thế nếu mặt hàng khách đặt đã hết, và gửi hình ảnh qua GrabChat. Mọi thay đổi trong đơn hàng sẽ được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng của khách để đảm bảo minh bạch.

“Khi ngày càng nhiều người mua thực phẩm trực tuyến, số lượng đơn hàng trên GrabMart cũng tăng lên. Giải pháp trợ lý mua sắm sẽ giúp cả đối tác bán lẻ và khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đây là một trong nhiều cải tiến chúng tôi đang thực hiện để hỗ trợ lĩnh vực này phát triển”, bà Yu chia sẻ.

Hiện tại, GrabMart có mặt tại cả 8 thị trường nơi Grab đang hoạt động. Đây là nền tảng mua sắm thực phẩm và hàng thiết yếu với nhiều lựa chọn giao hàng, từ giao ngay, giao trong ngày đến giao theo lịch đặt trước.

GrabMart cũng vận hành siêu thị trực tuyến riêng mang tên GrabSupermarket tại Singapore, Malaysia và Philippines.

Hiện tại, Grab vẫn đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới như ngân hàng trực tuyến và bán lẻ thực phẩm. Điều này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các đối thủ như GoTo Group của Indonesia.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ma-grab-mua-lai-mot-chuoi-sieu-thi-the-hien-tham-vong-trong-linh-vuc-ban-le-d27463.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.