Tin mới
  • Thu hồi mỹ phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Hyunjin C&T có 'công bố một đằng công thức một nẻo'

  • Người làm việc cách nhà từ 30km được mua nhà ở xã hội

  • Thaco đề xuất làm metro nối Bến Thành, Thủ Thiêm và sân bay Long Thành: 'không được chọn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí'

  • VPBank miễn nhiệm một phó tổng giám đốc sau hơn 10 năm gắn bó

  • Sovico bán 50 triệu cổ phiếu HDB, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu theo luật mới

  • VN-Index 'xanh vỏ đỏ lòng', thị trường châu Á khởi sắc

  • Nam A Bank sắp phát hành thêm hơn 343 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

  • Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh

  • Giá vàng ngày 1/7 bật tăng, vàng SJC chạm đỉnh 120 triệu đồng/lượng

  • PMI giảm xuống mức 48,9 điểm, thuế quan Mỹ tác động đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới

  • Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ vận hành từ ngày 19/8/2025

  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

  • Long An: Tìm nhà đầu tư hai dự án bất động sản vốn hơn 1,3 tỷ USD

  • Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu Kinh tế Vân Phong hơn 65.308 tỷ đồng

  • Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026

  • Xử phạt công ty chứng khoán VSC hơn 1,100 tỷ đồng vì vi phạm nghiêm trọng

  • Sửa đổi một số quy định về lệ phí trước bạ

  • Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC

  • Hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dừng bán từ ngày 1/7

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Làm gì để tăng tính cạnh tranh của hàng Việt trên chuỗi cung ứng thương mại điện tử toàn cầu?

08:08 |  28/04/2023

Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng Việt tiếp cận với đa dạng các loại mặt hàng trong và ngoài nước. Ở một khía cạnh khác, đây cũng chính là “cầu nối” đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội cũng đi cùng với rất nhiều thách thức trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Sự chuyển dịch nền kinh tế số và xu hướng mua sắm trong và sau đại dịch cùng với việc tham gia các hiệp định thương mại quốc tế đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam.

Thương mại điện tử giúp đưa sản phẩm Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu. (Ảnh minh hoạ)

Trả lời báo chí, ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho biết, hiện nay xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn do tình hình kinh tế vĩ mô và những vấn đề liên quan đến nội tại. Bên cạnh đó, trước khi đại dịch xảy ra, doanh nghiệp dường như quên mất việc tiếp cận thương mại điện tử khi chỉ tập trung vào các đối tác lớn thông qua trao đổi trực tiếp.

Nói về tiềm năng phát triển thị trường phát triển thương mại điện tử trong nước, ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), chia sẻ, đối tượng khách hàng hiện nay chủ yếu là nữ và đang ngày càng trẻ hóa, người mua hàng online tại sàn Coop trung bình mua tổng giá trị sản phẩm cao hơn 2,4% so với việc mua hàng trực tiếp từ các đại lý, siêu thị. Điều đã này chứng tỏ được sức hút của thương mại điện tử trong việc mua sắm, tiêu dùng ngày nay.

Trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều thách thức để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng.

Cụ thể, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư sản phẩm có tiềm tiềm năng xuất khẩu, giá cả cạnh tranh, bên cạnh đó cần đầu tư một cách bài bản, xây dựng hệ thống kênh bán hàng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, sự sáng tạo trong việc thiết kế và sản xuất sản phẩm, xây dựng hình ảnh sản phẩm bằng những hình thức độc đáo đều rất cần thiết nhằm thu hút người tiêu dùng. Trong đó, việc để những người mua sắm lớn tuổi tìm đến các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng là những khó khăn đối với doanh nghiệp.

Đáng nói, thương mại điện tử còn gặp thách thức trong việc nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hiểu được tầm quan trọng và cách thức triển khai. Trên thực tế, mặc dù thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả trên thị trường nội địa và xuất khẩu nhưng hiện chưa có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả công cụ này, mà chỉ xem đây là kênh bán hàng phụ bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.

Trong khi đó, xu hướng phát triển thương mại điện tử hiện nay là tiến tới thương mại số (dịch chuyển dữ liệu xuyên biên giới) và phát triển hệ sinh thái số trên toàn bộ quá trình vận hành và tương tác với khách hàng, đối tác.

Trong đó, phát triển thương mại điện tử bền vững chính là phát triển kinh doanh, cơ sở hạ tầng bền vững, nguồn nhân lực số chất lượng cao, ứng dụng công nghệ để năng cao trải nghiệm khách hàng…

Thời gian qua đã có nhiều chính sách phát triển thương mại điện tử, trong đó Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đã xác định một số mục tiêu như: “Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; Xây dựng thị trường TMthương mại điện tửĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…”.
Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/lam-gi-de-tang-tinh-canh-tranh-cua-hang-viet-tren-chuoi-cung-ung-thuong-mai-dien-tu-toan-cau-d11195.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.