Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã chứng khoán HAG) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, với kết quả kinh doanh tiếp tục khả quan và cải thiện mạnh bảng cân đối kế toán.
Ngày 14/4, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: mã chứng khoán HAG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.380 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận gộp từ đó tăng 13,3% lên 564,5 tỷ đồng.
Trừ đi chi phí, HAG báo lãi sau thuế hơn 360 tỷ đồng, tăng 59% so với quý I/2024, tương đương mỗi ngày thu về khoản lãi 4 tỷ đồng. Trong giải trình của HAGL, công ty cho biết lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ kinh doanh chuối tăng, bên cạnh nhờ trả được phần lớn nợ trái phiếu giúp giảm bớt chi phí tài chính.
Khoản lợi nhuận tăng trưởng tích cực trong quý I hạ lỗ lũy kế của Hoàng Anh Gia Lai tính đến cuối quý I/2025 xuống còn 82,72 tỷ đồng, giảm 80,4% so với cuối năm 2024.
Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai đạt 23.479 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm; trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty tăng hơn gấp đôi lên 316 tỷ đồng.
Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 7% lên 8.065 tỷ đồng, bao gồm 1.744 tỷ đồng phải thu ngắn hạn của khách hàng, 1.072 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn, 2.750 tỷ đồng phải thu về cho vay ngắn hạn, 2.549 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khác.
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang của công ty tại cuối quý I cũng tăng 4,34% so với đầu năm lên 5.240 tỷ đồng, bao gồm 4.047 tỷ đồng chi phí phát triển vườn cây ăn quả, 989 tỷ đồng dự án chăn nuôi, 63 tỷ đồng nhà xưởng và văn phòng nông trường, 140 tỷ đồng các công trình khác.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai đạt 13.735 tỷ đồng, tăng 6% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chiếm 55% cơ cấu nợ của công ty là 7.504 tỷ đồng dư nợ tài chính, bao gồm 6.068,8 tỷ đồng vay ngắn hạn và 1.435 tỷ đồng vay dài hạn, tăng lần lượt 5,6% và 18%.
Theo một thông báo gần đây, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết mặt hàng chuối của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; công ty hoàn toàn không xuất khẩu hàng hóa qua thị trường Mỹ.
Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá xuất khẩu được chốt ổn định theo năm.
Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, giá xuất khẩu được chốt bán theo tuần, đặc biệt giá xuất khẩu của tuần này công ty đã chốt hơn 12 USD/thùng, cao hơn tuần trước 10%.
Ngoài ra, việc tỷ giá USD liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua cũng mang lại kết quả tích cực đối với doanh thu xuất khẩu của công ty khi phần lớn chi phí đầu vào đều bằng tiền Việt Nam đồng (VND).
Người đứng đầu HAGL nhấn mạnh những điều trên chứng tỏ chính sách áp thuế khi xuất hàng vào thị trường Mỹ hoàn toàn không ảnh hưởng đến giá xuất khẩu hàng hóa của công ty.
© thitruongbiz.vn