CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (HoSE: HAX) mới đây đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm là đề xuất tăng thù lao HĐQT và bổ nhiệm thành viên HĐQT.
Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX) vừa công bố thông tin về việc thay đổi nhân sự công ty.
Theo đó, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 diễn ra ngày 15/3/2025 vừa qua, Haxaco đã quyết định thông qua miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Trần Văn Mỹ và chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Trần Quốc Hải kể từ ngày 15/3/2025. Ông Mỹ sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Thành viên HĐQT thay ông Hải cũng kể từ ngày này.
Theo bản sơ yếu lý lịch, ông Trần Văn Mỹ sinh tại Hải Dương, trình độ Cử nhân Kinh tế phát triển của Đại học Kinh tế Quốc Dân, được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc của Haxaco kể từ ngày 1/6/2021. Ông đã có kinh nghiệm gần 25 năm công tác trong lĩnh vực ô tô.
Theo bản sơ yếu lý lịch, ông Mỹ hiện đang còn đang là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM; Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Cơ khí Ô tô Cần Thơ.
Tính đến ngày 12/2/2025, ông Mỹ đang sở hữu hơn 2,1 triệu cổ phiếu HAX, tương đương 0,02% vốn điều lệ của Haxaco.
Còn ông Trần Quốc Hải tốt nghiệp Kỹ sư cơ khí của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, công tác tại Haxaco từ năm 2000 cho đến nay. Ông được bổ nhiệm vào vị trí Thành viên HĐQT của Haxaco kể từ ngày 23/3/2024, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc từ ngày 1/6/2021. Hiện ông Hải còn đang là Giám đốc đại lý Haxaco Võ Văn Kiệt.
Cũng trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Haxaco với tổng lợi nhuận trước thuế theo báo cáo hợp nhất dự kiến đạt 260 tỷ đồng.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng được thông qua mức thù lao cho HĐQT năm 2025. Trong đó, mức thù lao dành cho Chủ tịch HĐQT là 100 triệu đồng/tháng, cao gấp 3,3 lần so với năm 2024; Thành viên HĐQT là 20 triệu đồng/tháng, tăng 5 triệu đồng.
Ông Dũng cho biết mức thù lao hiện tại của lãnh đạo Haxaco thấp hơn đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành, dù trách nhiệm quản lý lớn. Việc điều chỉnh thù lao phản ánh khối lượng công việc gia tăng trong năm 2025 khi công ty triển khai nhiều dự án quan trọng.
"Các đối thủ của chúng tôi thua lỗ hàng trăm tỷ đồng trong năm qua, trong khi Haxaco vẫn kinh doanh có lãi, nhưng mức lương của lãnh đạo các doanh nghiệp đó lại cao gấp ba lần chúng tôi. Chúng tôi cũng đang xem xét nâng thu nhập cho ban tổng giám đốc, trước mắt sẽ lấy ý kiến cổ đông để điều chỉnh thu nhập của HĐQT trước, sau đó mới đến ban giám đốc", ông nói thêm.
Về kế hoạch chia cổ tức, Haxaco dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo Báo cáo tài chính hợp nhất ngày 31/12/2024. Tỷ lệ chi trả 10%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 1.000 đồng.
Như vậy, với hơn 107,4 triệu cổ phiếu HAX đang lưu hành trên thị trường, ước tính Haxaco phải chi khoảng hơn 107,4 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco chia sẻ, năm 2025 dự có nhiều biến số hơn trước. Nghị định 109 đã hỗ trợ tốt cho phân phối ô tô trong năm 2024, nhưng Nhà nước không thể hỗ trợ mãi. Các doanh nghiệp như Haxaco cũng lường trước được điều này.
Theo Chủ tịch Haxaco, 2025 có thể là năm khó khăn của ngành ô tô. Những tháng đầu năm chưa có dấu hiệu sáng, nền kinh tế vẫn chưa thực sự khởi sắc. Haxaco kỳ vọng những tháng cuối năm, các doanh nghiệp tư nhân sẽ phát triển mạnh.
Ở mảng bất động sản, Haxaco có một khu đất tại đường Võ Văn Kiệt với mặt tiền rộng 85m. Ông Dũng cho biết hiện tại công ty xác định đây là "của để dành", chưa triển khai trong 2025.
"Đây là vấn đề lớn, Haxaco hiện chưa đủ tiền cũng như kinh nghiệm để tự làm. Trong khi nếu liên kết thực hiện thì mạo hiểm. Nếu giá đất lên cao, công ty không loại trừ việc bán để thu tiền về. Trong bối cảnh hiện tại, hiệu quả được đặt lên hàng đầu, không đặt nặng việc dùng đòn bẩy tài chính", ông Dũng nói.
Về kế hoạch đưa CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM lên niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE), ông Dũng cho biết các thủ tục hiện không có vướng mắc, kỳ vọng cuối năm 2025 đến đầu 2026 sẽ có tin tốt.
Tháng 10/2024, PTM đã tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng thông qua đợt chào bán tỷ lệ 1:1. Hiện tại, Haxaco vẫn nắm giữ quyền chi phối với 51,62% vốn điều lệ tại công ty con này. Trước đó, tỷ lệ này là trên 90%.
Ông Dũng lý giải, việc giảm tỷ lệ sở hữu PTM do trong ngành ô tô không chấp nhận việc cùng một chủ đầu tư sở hữu nhiều thương hiệu, không có sự tách bạch. Haxaco cũng đã nhận một số phản hồi từ cả MG và Mercedes-Benz. Do đó, công ty phải tìm một giải pháp để vừa phát triển, vẫn kiểm soát mà hiệu quả tốt, có lợi cho cổ đông.
Từ năm 2020, Haxaco bắt đầu phân phối xe MG thông qua công ty con PTM. Đây là dấu mốc Công ty chuyển mình từ phân khúc từ xe sang Mercedes-Benz sang phân khúc phổ thông.
Được biết, MG là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh, nhưng đã được Tập đoàn SAIC (Trung Quốc) mua lại từ năm 2005 và phát triển cùng các thương hiệu khác như Maxus và Roewe.
Đầu năm nay, PTM đã khai trương các đại lý mới tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu. Trước đó, MG cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Tp.HCM, Kiên Giang, Nam Định, Đồng Nai...
URL: https://thitruongbiz.vn/haxaco-bo-nhiem-thanh-vien-hdqt-tang-thu-lao-chu-tich-gap-3-lan-d27659.html
© thitruongbiz.vn