Ngày 25/11, Ủy ban EU cho biết đã chính thức đưa các biện pháp chống bán phá giá tạm thời do Trung Quốc áp dụng đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU lên Tổ chức Thương mại Thế giới, diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai khối.
Tháng 11/2024, thương mại Pháp cho biết họ sẽ hợp tác với Ủy ban châu Âu (EU) để phản đối mức thuế quan của Bắc Kinh, được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu bỏ phiếu áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
Bộ thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được yêu cầu tham vấn của EU và sẽ giải quyết vấn đề này theo các quy định của WTO.
Bộ này cho biết: “Các biện pháp chống bán phá giá tạm thời được thực hiện dựa trên luật pháp Trung Quốc, theo yêu cầu của các ngành công nghiệp trong nước, sau một cuộc điều tra công bằng và khách quan, và là biện pháp khắc phục thương mại hợp pháp, hoàn toàn phù hợp với các quy định của WTO”.
Pháp, nơi có các nhà sản xuất bao gồm LVMH, Remy Cointreauvà PernodRicard, xuất khẩu một lượng lớn rượu mạnh sang quốc gia châu Á này, được coi là mục tiêu chính của thuế rượu mạnh sau khi Paris lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Ủy ban nhằm bảo vệ thị trường xe điện trong nước.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đây gọi cuộc điều tra về rượu mạnh của Trung Quốc là “sự trả đũa thuần túy”.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu cognac lớn thứ hai sau Hoa Kỳ và là thị trường có lợi nhuận cao nhất của ngành. Lượng rượu mạnh Pháp xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,7 tỷ đô la vào năm ngoái và chiếm 99% lượng đồ uống nhập khẩu của Trung Quốc.
Trong khi đó, Hennessy đang tìm hiểu các lựa chọn để đóng chai rượu cognac tại Trung Quốc, điều này đã khiến hàng trăm công nhân tại nhà máy ở phía tây nam nước Pháp đình công vào tuần trước, trong khi Remy cho biết họ sẽ tăng giá tại Trung Quốc và có thể cắt giảm chi phí trong các lĩnh vực như sản xuất và chi tiêu quảng cáo.
URL: https://thitruongbiz.vn/eu-thach-thuc-thue-ruou-manh-trung-quoc-tai-wto-d26306.html
© thitruongbiz.vn