Tin mới
  • Giá vàng ngày 1/7 bật tăng, vàng SJC chạm đỉnh 120 triệu đồng/lượng

  • PMI giảm xuống mức 48,9 điểm, thuế quan Mỹ tác động đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới

  • Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ vận hành từ ngày 19/8/2025

  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

  • Long An: Tìm nhà đầu tư hai dự án bất động sản vốn hơn 1,3 tỷ USD

  • Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu Kinh tế Vân Phong hơn 65.308 tỷ đồng

  • Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026

  • Xử phạt công ty chứng khoán VSC hơn 1,100 tỷ đồng vì vi phạm nghiêm trọng

  • Sửa đổi một số quy định về lệ phí trước bạ

  • Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC

  • Hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dừng bán từ ngày 1/7

  • Giá dầu quay đầu giảm khi OPEC+ dự tính tăng sản lượng

  • Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử trong phiên cuối nửa đầu năm 2025

  • Hà Nội thu hồi bán đảo hồ Đống Đa làm sân chơi, vườn hoa

  • Đề xuất thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành trong năm 2025

  • BHYT thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà, khám bệnh từ xa cho người dân từ 1/7

  • Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị

  • VN-Index tiếp đà tăng, triển vọng khởi sắc được đánh giá tích cực đầu tháng 7

  • Eximbank bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc mới

  • Đề xuất đánh thuế nhà đầu tư ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Đề xuất cho Vietnam Airlines gia hạn trả nợ khoản vay gần 4.000 tỷ đồng

20:52 |  25/06/2024

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn với quy mô 4.000 tỷ đồng “giải cứu” Vietnam Airlines, nhằm giúp hãng hàng không quốc gia tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong năm 2024.

Chiều ngày 25/6, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, từng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng được triển khai vào năm 2021 và đến tháng 7/2024, Vietnam Airlines bắt đầu phải trả nợ khoản vay này.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay, do các giải pháp cơ cấu lại khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và phát hành cổ phiếu tăng vốn của Vietnam Airlines có nhiều nội dung cần xin ý kiến và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mới có căn cứ để thực hiện, dẫn đến kéo dài chưa thể hoàn thành được ngay, trong khi Vietnam Airlines vẫn đang khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính.

Đề xuất cho Vietnam Airlines gia hạn trả nợ khoản vay gần 4.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Do đó, lãnh đạo Chính phủ cho biết trên cơ sở Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội và các quy định liên quan, xuất phát từ thực tiễn tình hình hiện nay, Vietnam Airlines báo cáo Quốc hội cho phép gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần (tối đa đến 31/12/2027).

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng, với lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.

"Việc gia hạn khoản vay tái cấp vốn sẽ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines trong việc duy trì dòng tiền, cải thiện các cân đối tài chính, tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình Vietnam Airlines triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu tổng thể trong dài hạn, tăng lợi thế đàm phán với các chủ nợ, nhà cung cấp, các tổ chức tín dụng nước ngoài, tránh được các hệ lụy phát sinh", Phó Thủ tướng đánh giá.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn nhằm tháo gỡ khó khăn cho VNA.

Ủy ban Kinh tế thấy rằng tình thế đối với VNA hiện nay là cấp thiết và cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của VNA - là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, tránh trường hợp quá gấp, không đúng thời hạn quy định để báo cáo Quốc hội xem xét điều chỉnh Chương trình Kỳ họp và cho ý kiến đối với nội dung này.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của VNA, bổ sung, đánh giá rõ hơn về khả năng, tính khả thi khi thực hiện một số biện pháp khác kết hợp với phương án gia hạn trả nợ vay tái cấp vốn để bảo đảm tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực tài chính, bảo đảm hoạt động liên tục của VNA.

Cơ quan thẩm tra cũng yêu cầu chính phủ cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án xử lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho VNA, bao gồm cả nguồn từ khoản vay tái cấp vốn nếu được Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ đối với khoản vay này.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/de-xuat-cho-vietnam-airlines-gia-han-tra-no-khoan-vay-gan-4000-ty-dong-d15664.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.