Công ty mẹ của sàn TMĐT Shopee - Sea ghi nhận kết quả kinh doanh lạc quan nhờ mảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Ngày 15/5, Công ty mẹ của sàn TMĐT Shopee - Sea vừa báo cáo doanh thu hàng quý kỷ lục trong ba tháng đầu năm nhờ mảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Tờ Nikkei Asia đánh giá, điều này cho thấy tập đoàn công nghệ này đang xử lý tốt cuộc cạnh tranh gay gắt với các đối thủ đang lên như TikTok.
Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, ông trùm thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến ghi nhận doanh thu thuần 3.73 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ.
Xét theo mảng, doanh thu của mảng thương mại điện tử Shopee tăng 31% lên mức kỷ lục 2.95 tỷ USD, cùng với số lượng đơn hàng cao nhất từ trước đến nay. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh đầu tư vào tính năng livestream bán hàng và mạng lưới logistics.
Dù vậy, tập đoàn trụ sở tại Singapore vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng 23 triệu USD trong quý, giảm so với mức thu nhập 87 triệu USD một năm trước đó. Tổng chi phí hoạt động, bao gồm chi phí bán hàng và tiếp thị, tăng 15% lên 1,48 tỷ USD. Ngoài ra, tập đoàn còn phải chịu khoản lỗ đầu tư các hoạt động khác lên tới 111 triệu USD.
Tuy nhiên, so với quý IV/2023, khoản lỗ ròng của Sea đã thu hẹp khoảng 80% từ mức lỗ 111 triệu USD.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Chủ tịch kiêm CEO Sea Forrest Li bày tỏ “tự tin hơn nhiều về khả năng vượt qua nghịch cảnh và thích nghi nhanh chóng với môi trường thay đổi”.
Tháng 8/2023, Li cho biết Sea sẽ "tăng cường" đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để đáp ứng xu hướng mua sắm nhiều hơn thông qua livestream và video dạng ngắn, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng khi TikTok bành trướng ở Đông Nam Á. Khi các thị trường mở cửa trở lại hậu Covid-19 và lãi suất cao hơn, tập đoàn phải vật lộn với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tăng chậm, buộc công ty phải nhanh chóng cắt giảm chi phí và tập trung vào lợi nhuận.
Đồng thời, Sea cảnh báo các khoản đầu tư vào livestream, logistics sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, khả năng bị lỗ cho cả bộ phận lẫn tập đoàn nói chung trong một số giai đoạn nhất định.
Theo ông Li, Shopee hiện là nền tảng thương mại điện tử livestream lớn nhất Indonesia, xét theo lượng đơn đặt hàng livestream trung bình hàng ngày. Ông tin rằng công ty đang đi đúng hướng và sẽ đạt kết quả kinh doanh cả năm như dự đoán.
Vào tháng 3, Sea kỳ vọng Shopee sẽ chuyển biến tích cực về EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) đã điều chỉnh vào nửa cuối năm 2024. Công ty dự báo sẽ có lãi năm thứ 2 liên tiếp.
“Chúng tôi quan sát thấy môi trường cạnh tranh đã trở nên ổn định hơn trong vài tháng qua”, Chris Feng cho biết. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu từng quốc gia để đưa ra cách thức tốt nhất”.
© thitruongbiz.vn